Sân bay Vinh khánh thành Nhà ga hành khách tầm cỡ quốc tế

13:27, 31/01/2015
|

(VnMedia) - Nhà ga được thiết kế theo mô hình 2 cao trình đi và đến tách biệt, với tổng diện tích hơn 11.700 m2 và 4 cửa ra máy bay, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm, công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm...

>>
Sân bay Vinh sẽ trở thành Cảng hàng không quốc tế

Chiều 31/1, tại Cảng hàng không Vinh (Nghệ An), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khánh thành 3 công trình xây dựng lớn tại Cảng hàng không Vinh, gồm: Nhà ga hành khách, đường tầng và sân đậu ô tô, mở rộng sân đỗ máy bay; đồng thời công bố quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành cảng hàng không quốc tế.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh được khởi công vào ngày 26/4/2013. Nhà ga hành khách được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhà ga có kiến trúc hiện đại, công nghệ cao, phát huy đặc thù văn hóa của địa phương với ý tưởng mô phỏng hình tượng đóa hoa sen và lá sen. Đây sẽ là công trình kiến trúc biểu tượng của tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhà ga hành khách được thiết kế theo mô hình 2 cao trình đi và đến tách biệt, tổng diện tích sàn 11.706 m2, 4 cửa ra máy bay, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm, công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm.

  Ảnh minh họa

  Một góc Nhà ga hành khách sân bay Vinh vừa được khánh thành.

Nhà ga có 2 tầng, trong đó tầng 1 sử dụng phục vụ hành khách đến, tầng 2 sử dụng phục vụ hành khách đi. Nhà ga được đầu tư trang thiết bị hiện đại, tiện nghi tiến tiến gồm: 28 quầy làm thủ tục hàng không, 2 băng chuyền hành lý đi, 2 băng chuyền hành lý đến, 4 thang máy; trang bị đầy đủ hệ thống camera quan sát và màn hình, cổng từ, máy soi chiếu an ninh, máy soi chiếu hành lý xách tay, máy soi hành lý ký gửi; hệ thống báo cháy tự động; phòng khách VIP, phòng chờ hạng thương gia; khu dịch vụ thương mại; các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách đi máy bay; dịch vụ hỗ trợ cho người khuyết tật, người già, người gặp khó khăn trong việc di chuyển…

Cùng với Dự án xây dựng Nhà ga hành khách, Dự án mở rộng sân đỗ máy bay được xây dựng (khởi công vào ngày 1/6/2014) nhằm đảm bảo 7 vị trí đỗ máy bay (tăng 3 vị trí so với trước), đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay A320/321 và tương đương.

Dự án xây dựng đường tầng và sân đậu ô tô gồm các hạng mục: Xây dựng đường tầng dài 291m, rộng từ 9m đến 14,5m, đáp ứng từ 2 đến 3 làn xe ô tô ra vào nhà ga; cải tạo sân đỗ ô tô hiện hữu với diện tích 3.699,46m2 và xây dựng mở rộng sân đỗ ô tô và hệ thống đường giao thông với diện tích 19.450,81 m2, đảm bảo 10 vị trí đỗ cho xe trên 30 chỗ, 225 vị trí đỗ cho xe dưới 30 chỗ; hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng… Dự án được khởi công vào ngày 8/3/2014.

Trong suốt quá trình triển khai các dự án, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã nỗ lực cố gắng nhằm đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ, an toàn, chất lượng. Ban quản lý dự án đã phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tuân thủ chặt chẽ các qui định hiện hành của nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo công trình đạt chất lượng cao, đáp ứng đúng tiến độ đề ra, đảm bảo an ninh an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch.

Theo ACV, việc khánh thành và đưa vào khai thác cùng lúc 3 công trình xây dựng lớn tại Cảng hàng không Vinh (Nhà ga hành khách, đường tầng và sân đậu ô tô, mở rộng sân đỗ máy bay) có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Nghệ An, vừa tạo ra một công trình hiện đại, điểm nhấn về cảnh quan đô thị cho thành phố Vinh, vừa mang lại lợi ích, tiện tích và sự thuận tiện trong việc đi lại của nhân dân tỉnh Nghệ An và các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.

Các công trình kết nối với nhau tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đảm bảo vận hành hiệu quả theo công nghệ của nhà ga mới, tạo cơ sở vững chắc cho Cảng hàng không Vinh phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, quy trình quản lý và vận hành tiên tiến, Cảng hàng không Vinh không chỉ giải quyết tình trạng quá tải của nhà ga, mở rộng khả năng khai thác, nâng cao hiệu quả kinh doanh, đảm bảo an ninh an toàn, cung cấp các dịch vụ và tiện nghi cao cấp, phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn, mà còn góp phần tích cực vào việc củng cố, đảm bảo an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, du lịch, đầu tư của tỉnh Nghệ An, các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.
 
Cảng hàng không Vinh nằm trong địa giới hành chính thuộc xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Những năm qua, Cảng hàng không Vinh có tốc độ phát triển rất cao, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và đầu tư của tỉnh Nghệ An và các tỉnh khu vực bắc Trung bộ.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, Cảng hàng không Vinh sẽ thành sân bay quốc tế với lượng khách đạt 2,5 triệu hành khách/năm.

Theo dự báo của Bộ Giao thông vận tải, đến năm 2020, Cảng hàng không Vinh sẽ đạt 2,5 triệu hành khách/năm và đến năm 2030, đạt 7 triệu hành khách/năm.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc