Hàng trăm tỷ của Vinashin phơi sương ở cảng Hải Phòng

18:11, 13/01/2015
|

(VnMedia) - Tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng) đang tồn đọng hàng trăm container hàng tạm nhập, tái xuất quá hạn làm thủ tục hải quan. Trong số đó, có hàng chục container hàng bao gồm trụ tàu, xuồng cứu sinh… trị giá hàng trăm tỷ đồng bị vứt bỏ.

Theo tìm hiểu của PV, tại Hải Phòng đang tồn đọng hơn 5.000 container hàng hóa tạm nhập tái xuất quá hạn làm thủ tục, trong đó riêng cảng Đình Vũ có khoảng 600 container hàng tồn đọng, chiếm 15% lượng hàng xuất nhập khẩu của cảng. Sau khi Hải quan kiểm tra, phần lớn các container hàng đều chứa mặt hàng như quần áo, cao su, thiết bị điện tử, xỉ quặng…

Đáng chú ý, trong số hơn 600 container hàng tại cảng Đình Vũ hiện có gần 100 container hàng của các công ty con thuộc Tập đoàn Vinashin cũ. Đây đều là các mặt hàng phục vụ cho việc đóng tàu, có giá trị cao lên đến hàng triệu USD nhưng bị vứt bỏ tại cảng 5 năm nay.

Ảnh minh họa
Xuồng cứu sinh có giá trị khoảng 40 ngàn USD/chiếc bị bứt bỏ ở cảng Đình Vũ

 
Dẫn PV đi thực tế tại Cảng Đình Vũ, ông Lê Thành Đỏ - Phó giám đốc Cảng Đình Vũ không khỏi xót xa chỉ cho phóng viên những container hàng của Vinashin. Ông Đỏ cho biết, trong số hàng đó có 22 chiếc tàu cứu sinh được nhập khẩu từ Hồng Kông. Mỗi cái có giá trị 800 triệu đồng/chiếc, tổng giá trị khoảng hơn 20 tỷ; hàng chục container trụ tàu, giá mỗi trụ tàu đó cũng khoảng vài triệu USD.

"Số hàng hóa này của Vinashin đã bỏ lại đây 5 năm, nhiều bộ phận các thiết bị đã bị hoen rỉ hết. Điều đáng nói, số hàng này đều được mua bằng tiền của Nhà nước, tiền của người dân đóng thuế. Nếu các cơ quan chức năng không sớm xử lý và có biện pháp bảo quản thì sớm muộn nó cũng bị biến thành đống sắt rỉ.” ông Đỏ nói.

Ảnh minh họa
Bộ phận trụ tàu  có giá triệu USD nằm phơi sương tại Cảng Đình Vũ


Quan sát của PV cho thấy, số trụ tàu của Vinashin hiện đã hoen rỉ nhiều bộ phận, các dây cáp chằng do để ngoài mưa nắng lâu ngày cũng bị rỉ và đứt. Toàn bộ các thanh gỗ nâng đã mục nát hết. Nguy hiểm nhất là vào mùa mưa bão nếu nhân viên kho bãi không có biện pháp neo giữ, nó có thể đổ xuống bất cứ lúc nào.

Ảnh minh họa

 
Theo ông Đỏ, nguyên nhân chính mà các doanh nghiệp sở hữu số hàng này không đến nhận là do Tập đoàn Vinashin giải thể, các công ty làm ăn thua lỗ, không có tiền để nộp thuế nhập khẩu, phí vận chuyển, phí lưu kho bãi, tiền phạt... Vì vậy, các doanh nghiệp chọn phương án bỏ lại hàng.

Để giải phóng số hàng này, Cảng Đình Vũ đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng như UBND TP Hải Phòng, Tổng Cục Hải Quan, và các Bộ ngành liên quan đưa ra phương án giải quyết xong 5 năm nay vẫn không thể xử lý được.  Theo kiến nghị của cảng Đình Vũ, Nhà nước có thể xem xét thu hồi và bán đấu giá lô hàng này. Hoặc xem xét ra cơ chế miễn thuế nhập khẩu, phí lưu kho bãi ... nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho doanh nghiệp để họ nhận hàng.

Anh Đào

Ý kiến bạn đọc