Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc Thanh Hóa xử lý xe quá tải

18:04, 19/01/2015
|

(VnMedia) - Ngày 19/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép trên địa bàn.

>>
Siết xe quá tải, mất hàng trăm tỷ cũng làm!
>> 3.000 thanh tra không kiểm soát nổi xe quá tải
>> Cao tốc nghìn tỷ vừa thông, xe quá tải lộng hành

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian qua được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đạt được những kết quả bước đầu.

Đặc biệt, từ ngày 1/4/2014, với việc kiểm soát đồng loạt trên toàn quốc, lượng xe chở hàng quá tải trọng cho phép đã giảm hẳn, nhất là xe chở hàng đường dài, nhiều lái xe, chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải đã có ý thức chấp hành tốt hơn. Thanh Hóa là một trong những địa phương cũng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện và đã đạt được những kết quả ban đầu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, bên cạnh những kết quả đạt được đến nay, tình hình phương tiện vi phạm chở quá tải trọng cho phép hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn ở mức cao và diễn biến khá phức tạp.

Để ngăn ngừa triệt để tình trạng một số lái xe, chủ xe, doanh nghiệp còn vi phạm chở, xếp hàng quá tải trọng cho phép theo quy định, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ban, ngành chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Ảnh minh họa

 Lực lượng chức năng cân xe để phát hiện những xe chở quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Internet

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh cần phải trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ nà, đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả kế hoạch phối hợp của liên Bộ Giao thông vận tải - Bộ Công an, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khác, Thanh tra giao thông thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công trong kế hoạch; tiếp tục lập các chuyên án điều tra và xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ trên địa bàn.

Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở GTVT Thanh Hóa chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức ký cam kết đối với các đơn vị vận tải và đơn vị xếp hàng hóa không chở, xếp hàng lên xe ô tô quá tải trọng cho phép theo quy định.

Khảo sát, bố trí các điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô; tiếp tục phối hợp lực lượng công an, các lực lượng khác và cơ quan liên quan để thực hiện hoặc hỗ trợ kiểm tra tại hiện trường và xử lý (bao gồm cả việc cắt thùng tại chỗ) các xe vi phạm kích thước thùng hàng hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát thực hiện theo định kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra hàng tuần, lãnh đạo Sở GTVT, Công an tỉnh kiểm tra thực tế hàng ngày; gắn trách nhiệm của người đứng đầu, các nhân viên, cán bộ công chức trong hoạt động kiểm soát tải trọng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiếp tay, thao túng cho việc vận chuyên hàng hóa quá tải trọng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1/4 đến ngày 31/12/2014, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra được hơn 412.200 lượt xe, phát hiện và xử lý được 59.400 phương tiện vi phạm quá tải trọng (14,4%), hạ tải hơn 23.000 xe, xử phạt 227 tỷ đồng.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tỷ lệ xe quá tải giảm từ 50% từ tháng 3/2014 xuống còn 8,3% vào những tháng cuối năm. Tuy nhiên, theo đánh giá, số lượng xe quá tải giảm sâu nhưng chưa bền vững, xe quá tải hiện vẫn hoạt động ở một số tuyến đường ngang, ngõ tắt, lực lượng cảnh sát giao thông mỏng. Cá biệt, vẫn còn tình trạng chủ hàng ép doanh nghiệp chở quá tải móc nối cò, lái xe chống đối lực lượng chức năng; lãnh đạo địa phương chưa vào cuộc; một bộ phận lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm…

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc