Nhớ Đại tướng ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

15:07, 22/12/2014
|

(VnMedia) - Trên toàn quốc, mọi cấp, mọi ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân… đều dành những hành động, lời nói và tình cảm thiết thực nhất để tri ân đến toàn thể những cán bộ, chiến sỹ đã và đang đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng.

>>
Vị Đại tướng được giao trọng trách Chủ tịch nước
>> Đảng là tổ chức duy nhất lãnh đạo Quân đội
>> "Duy trì sức mạnh quân sự ở mức cần thiết"

Ngày 22/12/1944, chấp hành chỉ thị của Lãnh tụ Hồ Chí Minh, tại khu rừng giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo, thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã tuyên bố thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Đây chính là đội quân tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng ngày nay.
 
70 năm qua, Quân đội ta đã vượt qua bao gian khổ, thử thách, chiến đấu hy sinh để đi từ nhỏ đến lớn, từ thô sơ đến hiện đại. Ban đầu chỉ là 34 chiến sĩ, chân đất mũ nan, vũ khí thô sơ nhưng Quân đội ta càng đánh càng lớn mạnh, càng trưởng thành. Quân đội ta đã cùng toàn Đảng, toàn dân tộc lập nên những chiến công hiển hách, khắc họa nên những trang sử vàng của đất nước.

  Ảnh minh họa

  Ngày 22/12/1944, chấp hành chỉ thị của Lãnh tụ Hồ Chí Minh, tại khu rừng giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo, thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã tuyên bố thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

 
Như lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Chúng ta kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của tổ quốc, vì Chủ nghĩa Xã hội, hạnh phúc của nhân dân, vì nghĩa vụ quốc tế vẻ vang. Chúng ta mãi biết ơn đồng bào trên mọi miền đất nước đã hết lòng đùm bọc, che chở và luôn kề vai sát cánh cùng lực lượng vũ trang nhân dân đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược”, những ngày này, trên khắp đất nước, ở mọi cấp, mọi  ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân… đều dành những hành động, lời nói và tình cảm để tri ân đến toàn thể những cán bộ, chiến sĩ đã và đang đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
Đặc biệt, trong ngày này, tình cảm mà người dân cả nước dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam - vị tướng của nhân dân, lại càng trở nên sâu nặng hơn.
 
“Một vị Tướng giản dị, mực thước đã đi xuyên qua 2 thế kỷ và trải qua 2 cuộc chiến tranh khốc liệt nhất trong lịch sử Dân tộc. Cả cuộc đời Người dành trọn cho nhân dân. Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam năm nay, chúng con vắng bóng Người. Vị Đại tướng muôn vàn kính yêu.” - dòng chữ xúc động viết trên trang Facebook mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngay lập tức được hàng nghìn người đồng cảm và chia sẻ.

"Trong con người Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, người chỉ huy cao nhất, ta vẫn thấy là người thông cảm sâu sắc nhất đối với những gian khổ hy sinh của chiến sĩ và những người phục vụ chiến đấu trực tiếp trên chiến tuyến như thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Rất nhiều cán bộ cơ quan chỉ đạo Trung ương trong các chiến dịch lớn đã thấy đôi mắt ông đỏ hoe sau những trận đánh quyết định của ta mà mỗi thắng lợi thì lại có thêm sự hy sinh, mất mát của đồng đội." - Đại tá, cựu chiến binh Nguyễn Bội Giong viết trên tờ Quân đội Nhân dân.
 
Tại Vũng Chùa, Đảo Yến (Quảng Bình), hàng ngàn người đội mưa đến viếng mộ Đại tướng mỗi ngày.
 
Còn ở Hà Nội, tại ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu, những ngày này, rất nhiều cá nhân, tổ chức đã đến để bày tỏ lòng biết ơn và nỗi nhớ đối với người Anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. 
 
Sáng nay (22/12), người thương binh già Ngô Xuân Chiến, trong lúc đứng chờ đồng đội đến viếng thăm Đại tướng hồ hởi cho biết: ông đã đăng ký thành công bản quyền tác giả và chủ sở hữu đối với lá cờ giải phóng thêu chữ: " Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Anh hùng dân tộc - Thần hòa bình".

Ông Ngô Xuân Chiến cũng bùi ngùi chia sẻ, ngày Đại tướng mất, ông đã rất đau buồn nên sinh bệnh phải vào bệnh viện và không thể đưa tiễn người Anh Cả về với quê hương Quảng Bình. Hôm nay là ngày kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông đến ngôi nhà này để tỏ lòng tưởng nhớ đến vị tướng, người chỉ huy, người đồng đội của mình.

Dưới đây là chùm ảnh chụp tại căn nhà số 30 Hoàng Diệu sáng 22/12:

  Ảnh minh họa

  Những ngày này, ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu luôn tràn ngập hoa của các tổ chức, cá nhân thay lời tri ân gửi đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp

  Ảnh minh họa

 Có lẵng hoa chỉ ghi một dòng chữ giản dị nhưng chứa đựng cả một nỗi nhớ thương vô hạn đối với người Anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam: Memory of General Võ Nguyên Giáp

  Ảnh minh họa

 Từ sáng sớm, các tình nguyện viên đã đến khu vườn quét dọn sạch sẽ

  Ảnh minh họa

Nhân ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, nhiều tổ chức, cá nhân đã đến ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu để tưởng nhớ Đại tướng

  Ảnh minh họa

 Một cựu chiến binh đã mang theo lá cờ in bài thơ mà ông sáng tác tặng Đại tướng

  Ảnh minh họa

Cựu chiến binh già Ngô Xuân Chiến đã có mặt từ sáng sớm. Ông trăn trở vì cho đến nay vẫn chưa được đến được Vũng Chùa, Đảo Yến do ngày tiễn đưa Đại tướng, ông đã phải nhập viện sau nỗi đau thương, mất mát lớn của cả dân tộc

  Ảnh minh họa

Cũng trong sáng nay, nhiều tổ chức, đơn vị đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, ngay gần nhà số 30 Hoàng Diệu


Mỹ Hạnh - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc