Bắt "sâu, mọt" để làm sạch tổ chức ngân hàng

07:04, 26/10/2014
|

(VnMedia) - “Không phát hiện mà bỏ qua thì kẻ xấu cứ nằm trong đó, phá phách, rồi số lượng người dần xấu tăng lên. Nếu ta đã bắt được những con sâu, con mọt thì sẽ làm tổ chức trong sạch hơn.” - ĐBQH Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng viện nghiên cứu lập pháp trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 25/10.

>>
Thông tin chính thức vụ bắt Chủ tịch Oceanbank


Ảnh minh họa

Đại biểu Đinh Xuân Thảo


 

- Trong thời gian qua, nhiều loại hình tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng đã bị xử lý. Ông đánh giá loại hình tội phạm này như thế nào?

 

Tội phạm kinh tế đúng là một lĩnh vực khá nghiêm trọng. Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, khâu quản lý còn kẽ hở khiến tội phạm kinh tế diễn ra khá phức tạp. Đây là lĩnh vực cơ quan điều tra cũng hết sức quan tâm chú ý, thậm chí còn có một cơ quan chuyên điều tra về loại hình tội phạm kinh tế, và được làm khá tốt khi phát hiện ra nhiều vụ án kinh tế rất nghiêm trọng.

 

Lần này việc sửa đổi một số luật sẽ góp phần đảm bảo chặt chẽ hơn, ví dụ như cho vay tiền, vay vốn, ngoài có bảo lãnh nhưng vẫn phải kiểm soát được đồng tiền… Hôm qua thảo luận về Luật kinh doanh BĐS, cũng có đại biểu cho rằng, phải gắn thẩm quyền, trách nhiệm của ngân hàng vào đó. Ở các nước quy định rõ tiền vốn đó phải là tiền sạch, còn ta chưa làm tốt việc này nên dễ dẫn đến rửa tiền.

 

Tuy nhiên nếu cứ chỉ nghe đồn đoán thôi thì rất khó, vì không ai tự khai ra khối tài sản của họ có được từ nguồn nào. Hiện không ít người rất giàu có, nhưng người dân lại không biết nguồn gốc tài sản ở đâu, nên người ta mới nghi có ai đứng sau người đó.

 

- Về việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu lĩnh vực Ngân hàng trong thời gian qua, ông có nhận xét gì?

 

Chúng ta đang trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó tập trung vào lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng. Lĩnh vực ngân hàng cũng đang tích cực triển khai chủ trương này. Ngoài sắp xếp lại thì còn có việc giải quết nợ xấu, kiện toàn lại tổ chức bộ máy.

 

Trong tập thể 100 người thì chỉ một vài người xấu, nhưng nếu không làm, không phát hiện mà bỏ qua thì kẻ xấu cứ nằm trong đó, phá phách, rồi số lượng người dần xấu tăng lên. Nếu ta đã bắt được những con sâu, con mọt thì sẽ làm tổ chức trong sạch hơn.

 

- Theo ông có rào cản nào không trong quá trình xử lý loại hình tội phạm ngân hàng, khi mà nhiều người cho rằng, lợi ích nhóm khiến các vụ việc rất khó xử lý?

 

Cần phải có một quyết tâm, phải làm thường xuyên liên tục đến nơi đến chốn, đến tận cùng. Với đà thực hiện tái cơ cấu hiện nay, phải làm mạnh, quyết liệt. Đối với những trường hợp sai phạm phải xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe tốt hơn.

 

Lợi ích nhóm cũng có thể có, nhưng chỉ chừng mực thôi. Qua một số vụ án lớn như vụ bầu Kiên, lúc đầu nhiều người cũng e ngại nhưng cuối cùng vẫn được xử lý rất nghiêm khắc.

 

- Theo ông, điều gì là quan trọng nhất để đảm bảo cho những quyết tâm có hiệu quả thực sự?

 

Để nó thực sự hiệu quả thì phải kiện toàn bộ máy tổ chức cho tốt hơn. Ví dụ ở ngân hàng Nông nghiệp, một trong bốn ngân hàng chủ chốt, nhưng cán bộ ở đấy liên tục thay đổi, thậm chí có người bị truy tố rồi. Cái tổ chức ra đời là đúng, lực lượng cán bộ nhân viên trong đó thành chuyên nghiệp rồi, còn cá nhân dù là người cao nhất nếu yếu kém thì cũng phải sẵn sàng thay thế, vi phạm phải thì phải xử lý nghiêm túc.

 

Chúng ta phải có những ngân hàng chủ lực, đảm bảo cho sự phát triển, nhưng đối với những ngân hàng kém cỏi, không nên để thì cũng nên để cho “chết”, nghĩa là có thể cho phá sản, giải thể, hoặc sáp nhập.

 

Vừa rồi luật phá sản cũng đã đề cập đến lĩnh vực ngân hàng. Ở các nước khác gọi là phá sản qua đêm, nghĩa là chấm dứt địa vị pháp lý cái tên và lãnh đạo đang có rồi chuyển sang một cái tên khác, một ông chủ khác. Ngày hôm nay tuyên bố, sang ngày hôm sau nó vẫn hoạt động bình thường, và niềm tin của người dân lúc đó vẫn đảm bảo, vẫn gửi tiền vào và vẫn tồn tại phát triển.

 

Khi làm luật phá sản, chúng ta cũng đã tính đến đặc thù này, trong đó có khái niệm phá sản qua đêm.

 

- Vâng, xin cảm ơn ông !


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc