Nghiên cứu đường bay thẳng không phải để thắng thua

14:51, 10/09/2014
|

(VnMedia) - "Nghiên cứu đường bay thẳng là để phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt chứ không phải một sự thắng thua", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh tại cuộc họp sáng nay (10/9).

>>Bay thẳng từ Hà Nội - TPHCM rút ngắn được 85km 

>>Cách thử nghiệm đường bay vàng quá tốn kém!  

>>Thử nghiệm đường bay thẳng từ Việt Nam qua Lào và Campuchia  

Sáng 10/9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về kết quả thử nghiệm "đường bay vàng" Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Capuchia.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, một lần nữa báo cáo lại kết quả thử nghiệm đường bay thẳng rút ngắn được thời gian 5 phút và 86 km so với đường bay hiện nay. 

Tuy nhiên, theo ông Thanh, khi triển khai đường bay thẳng cần giải quyết vấn đề mực bay trong vùng trời. Vì hiện nay phía Lào mới đồng ý cho Việt Nam sử dụng dải độ cao từ mực bay FL240 đến FL280 (từ 7.300m đến 8.550m). Nếu bay ở độ cao này sẽ không tiết kiệm nhiên liệu.

"Kết quả bay SIM không đặt ra việc rút ngắn thời gian bao nhiêu vì đường bay rút ngắn 1-2 phút là tốt, cần đặt vấn đề khả thi kỹ thuật," ông Lại Xuân Thanh cho hay.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, trong mọi trường hợp, có đường bay thẳng vẫn tốt hơn, giúp giải quyết được tổng thể về hệ thống đường bay cũ của ngành hàng không.

Theo ông Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không dù đã lên lịch bay nhưng trong một năm, vào mùa thời tiết xấu vẫn có hơn 100 chuyến bay phải bay theo hướng Tây qua không phận Lào, Campuchia. Hiện nay, hai nước bạn cũng đã chấp nhận trong những ngày thời tiết xấu thì cho máy bay Việt Nam bay đường bay này.

“Tuy nhiên, đường bay thẳng qua không phận Lào vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi nước bạn chỉ cho máy bay bay độ cao, mực bay FL240 đến FL280. Nếu bay ở độ cao đó thì không thể bay được, cũng giống như xe phân khối lớn chạy ở phố đông người và phương tiện,” ông Thắng nhận xét.

 Ảnh minh họa

 Vietnam Airlines - một trong hai hãng đã thực nghiệm đường bay vàng từ Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia. Ảnh: Internet

Lý giải cho việc vì sao Lào ép tàu bay chỉ bay ở dải độ cao trên, ông Thắng phân tích, thực tế, trang thiết bị, năng lực quản lý đường bay, kiểm soát viên không lưu của Lào kém hơn nước ta rất nhiều. Nếu chỉ cho phép bay thấp thì không bay được, nếu chuyển toàn bộ trục Việt Nam qua Lào thì phía bạn cũng không thể đảm nhận.

Do vậy, ông Thắng kiến nghị, thiết lập đường bay một chiều Bắc-Nam vẫn theo đường cũ để giảm áp lực cho kiểm soát viên không lưu, còn chiều Nam-Bắc theo đường thẳng.

“Mật độ như vậy chấp nhận được với Lào, phù hợp khả năng điều hành. Bay một chiều như vậy thì số lượng mực bay được ưu tiên thì phía bạn cũng dễ thu xếp,” ông Thắng cho hay.

Tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đường bay thẳng Hà Nội-TPHCM không phải là lần đầu tiên làm mà đã có đường bay Hà Nội-Phú Quốc phải bay qua không phận Lào, Camphuchia, đã tiết kiệm được 21 phút.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nắn thẳng đường bay chỉ là một trong những giải pháp trong tổng thể giải pháp trong tổ chức bay, con người… Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị hàng không chưa chủ động coi đây là một việc của mình là đang xem như một việc áp đặt từ trên xuống.

Đề cập đến kết quả của việc bay thử nghiệm giả định ở buồng lái (SIM) sau khi Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, nghiên cứu đường bay này để phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt chứ không phải một sự thắng thua. Vì vậy, ông yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục các công việc tiếp theo để nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội- TPHCM.

"Việc nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, hiệu quả hơn là trách nhiệm của của tất cả đơn vị liên quan, trước hết là của ngành hàng không với mục tiêu đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và kinh tế xã hội để cùng phối hợp, nghiên cứu ‘nắn’ lại các đường bay để hiệu quả nhất", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.

Tại cuộc họp, người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu thành lập tổ công tác trực thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu và xem xét quy hoạch vùng trời, quy hoạch cảng hàng không, để đạt hiệu quả sử dụng.

Theo đó, Tổ công tác này sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hàng không của Lào, Campuchia để thống nhất chủ trương thực hiện đường bay thẳng.

"Trong tháng 9 này, Cục Hàng không phải có báo cáo để Bộ trưởng làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Giao thông hai nước những vấn đề thuộc thẩm quyền Bộ, nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ để giải quyết. Trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể của đường bay Bắc-Nam và tiếp tục “nắn” các đường bay thẳng khác", Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc