Người dân khắp cả nước tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc

13:31, 11/05/2014
|

(VnMedia) - Sáng nay 11/5, hàng ngàn người dân trên các thành phố lớn ở cả 3 miền tổ quốc như Hà Nội, TP.HCM, Huế-Đà Nẵng đã cùng xuống đường tuần hành phản đối việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam khi ngang nhiên hạ đặt giàn khoan HD-981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông.

 

Tại Hà Nội: từ khoảng 7 giờ 15 phút sáng 11/5 rất đông người dân từ khắp nơi đổ về khu vực vườn hoa Lê Nin, đối diện với Đại sứ quán Trung Quốc để tham gia cuộc tuần hành ôn hòa nhằm phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Tham gia cuộc tuần hành có các cựu chiến binh, học sinh, sinh viên, người dân yêu nước và các đơn vị tổ chức đóng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

 

Đoàn tuần hành đem theo khẩu hiệu, băng rôn, biểu ngữ như “Phản đối Trung Quốc đưa Giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng biển Việt Nam”, “Trung Quốc phải lập tức rút Giàn khoan Hải Dương - 981 về nước”…

 

Những người tham gia tuần hành trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc đồng loạt hô vang khẩu hiệu: “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”, “Đoàn kết cùng Chính phủ bảo vệ biển Đông”, “Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam”; “Tổ quốc Việt Nam muôn năm, dân tộc Việt Nam muôn năm”.

 

Đoàn tuần hành sau đó còn tiếp tục hướng tới khu vực Hồ Hoàn Kiếm và dừng chân tại Nhà hát Lớn.

 

Trong suốt tuyến phố đi qua, đoàn người đã cùng nhau hát vang tất cả các bài hát về Hoàng Sa và Trường Sa. Tại Nhà hát Lớn, trước khi trật tự ra về, đòan tuần hành cùng nhau hát vang bài Quốc ca hùng tráng.

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Tuổi Trẻ

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Thanh Niên

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Tuổi Trẻ

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Tuổi Trẻ


Tại TP.HCM

 

Khoảng 7g30 sáng nay, hàng ngàn người dân TP.HCM cũng đã tập trung ở Nhà hát TP.HCM để phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trên vùng biển của Việt Nam .

 

Tại các quán cà phê dọc đường Phạm Ngọc Thạch, Hai Bà Trưng và quanh hồ Con Rùa những người dân biết được thông tin có tuần hành phản đối Trung Quốc đã có mặt từ rất sớm.

 

Đoàn tuần hành đã đi từ nhà hát TP, dọc đường Đồng Khởi, đến nhà thờ Đức Bà, qua phía Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM trên đường Hai Bà Trưng.

 

Đoàn người đã cùng tuần hành qua nhiều tuyến đường như Lê Lợi, Nguyễn Trãi... Cuộc tuần hành diễn ra trong không khí đoàn kết, ôn hòa. Mọi người nắm tay nhau cảm ơn, bày tỏ: "Việt Nam quyết giữ vững chủ quyền" và "Việt Nam yêu hòa bình".


Đoàn tuần hành giơ cao những biểu ngữ tôn vinh tinh thần đoàn kết dân tộc , khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phản đối kịch liệt hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông như: “Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”, “Công lý, Hòa bình, Ổn định trên Biển Đông”, “Hoàng Sa Trường Sa là lãnh thổ thiêng liêng của Việt Nam”, “Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam”….

 

Cuộc tuần hành diễn ra trong không khí ôn hòa, trật tự với lượng người tham gia mỗi lúc mỗi đông hơn với nhiều lứa tuổi từ 8 đến 80 tuổi, từ tầng lớp xuất thân khác nhau nhưng cùng có một tinh thần đoàn kết và yêu dân tộc.

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Tuổi Trẻ

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Thanh Niên

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Tuổi Trẻ

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Tuổi Trẻ

 Ảnh minh họa

 Ảnh: Thanh Niên



Tại TP.Huế  

 

Cùng ngày, đông đảo nhân sĩ trí thức và văn nghệ sĩ Huế đã tập hợp tại công viên Tứ Tượng ven bờ sông Hương của Huế, mittinh ôn hòa phản đối hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

 

Có rất nhiều băng rôn, biểu ngữ lên án hành động ngang ngược, trái phép của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển của Việt Nam, đề nghị kiện Trung Quốc ra Toà án Quốc tế…

 

Thay mặt nhóm mittinh, PGS, TS Bửu Nam đọc bản tuyên bố của các nhân sĩ trí thức. Bản tuyên bố nêu những điều sau:

 

Điều 1: Cực lực lên án hành vi ngang ngược của Trung Quốc xâm phạm trắng trợn hải phận của Việt Nam , trước dư luận quốc tế và trước quốc dân đồng bào.

 

Điều 2: Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD981 ra khỏi hải phận của Việt Nam .

 

Điều 3: Hoàng Sa và Trường Sa mãi mãi thuộc về Tổ quốc thiêng liêng Việt Nam ”.

 

Nhóm mittinh ôn hoà ngay sau các tuyên bố và kêu gọi chia sẻ tại công viên Tứ tượng, đã tuần hành trên đường Lê Lợi của Huế trước sự chứng kiến, hưởng ứng của đông dảo người dân thành phố.

 

Đoàn vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu lên án, đả đảo hành động ngang ngược của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan HD981 đặt trái phép trên vùng biển của Tổ quốc Việt Nam.

 

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ, nguyên giám đốc Sở Ngoại vụ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát biểu: “Năm 1946, Bác Hồ nói rằng: Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng thì thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa. Không, chúng ta thà hi sinh tất cả chứ không chịu làm nô lệ. Tinh thần đó và tình hình đó lại lặp lại lúc này đối với Tổ quốc chúng ta. Vì vậy chúng tôi, một số anh em trí thức, văn nghệ sĩ ở Huế bày tỏ thái độ và hành động. Chúng tôi tin rằng, nhân dân TP Huế sẽ chia sẻ và ủng hộ thái độ của chúng tôi. Thái độ của chúng tôi là: Trường Sa Hoàng Sa mãi mãi là của VN. Đả đảo thái độ hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông, lên án và yêu cầu rút ngay giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của VN !”.

Tại Đà Nẵng:

 

Từ sáng sớm hôm nay, rất đông người dân Đà Nẵng đã tập trung trước tượng đài 2/9 (TP Đà Nẵng) để phản đối Trung Quốc xâm lấn lãnh hải Việt Nam .

 

Sau khi thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ tại tượng đài 2/9, hàng chục người đã xuống đường hô vang khẩu hiệu: Phản đổi Trung Quốc xâm lấn lãnh hải Việt Nam , Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam

 

Cùng với đó, nhiều người còn mang theo các khẩu hiệu phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc.

 

Đoàn người mittinh di chuyển từ tượng đài 2/9 trên đường Bạch Đằng đến trước UBND TP Đà Nẵng.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc