Học sinh lớp 7 giành giải Nhất viết thư quốc tế UPU lần thứ 43

15:07, 10/05/2014
|

(VnMedia) - Với việc hóa thân thành cây đàn Violin viết cho một bà mẹ vì giận chồng đi theo cô nghệ sĩ chơi violin nổi tiếng khiến bà ghét âm nhạc và vô tình phá hỏng ước mơ trở thành nghệ sĩ của cậu con trai bị mù bẩm sinh, bức thư của em Phạm Phương Thảo - học sinh lớp 7B8, trường THCS Chu Văn An, Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng đã đoạt giải Nhất cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU 43.

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 đã được tổ chức tại trường THCS Đống Đa, Hà Nội  vào sáng 10/5, với 39 giải quốc gia được trao. Đây là cuộc thi lần thứ 24 được tổ chức ở Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Thiếu niên Tiền phong và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng (bìa phải) và Bí thư Trung ương Đoàn
Lê Quốc Phong (bìa trái) trao giải Nhất cho em Phạm Phương Thảo, học sinh
trường THCS Chu Văn An, Ngô Quyền, TP.Hải Phòng.

Theo Ban tổ chức, năm nay, cuộc thi viết thư quốc tế UPU tiếp tục thu hút được sự tham gia của đông đảo thiếu nhi, học sinh trên khắp mọi miền đất nước. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 (2014) do Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức với đề tài: “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào”. Cuộc thi UPU 43 được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2013 đến tháng 3/2014. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1,3 triệu bài dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia, nhiều hơn gần 80.000 bài so với cuộc thi năm ngoái và tăng thêm hơn 391.000 bài so với cuộc thi viết thư UPU 41.

Chia sẻ tại lễ trao giải cuộc thi, ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi viết thư UPU 43 của Việt Nam nhận định, cũng như mỗi nốt nhạc, lời ca, cuộc thi viết thư quốc tế UPU 43 mà các em học sinh Việt Nam tham gia cùng bạn bè quốc tế đã để lại bao dư âm lắng đọng. Những bức thư của các em đã khẳng định ý nghĩa của cuộc thi năm nay: cuộc sống tuổi thơ sẽ đáng yêu biết bao khi luôn có bên mình âm nhạc, lời ru của mẹ, tiếng ca của bạn bè, thanh âm của cuộc sống.

Ảnh minh họa
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Quốc Vinh Phát biểu
tại lễ trao giải cuộc thi.

Còn theo đánh giá của Ban giám khảo quốc gia cuộc thi UPU 43, đề tài năm nay thực sự hay, hấp dẫn nhưng tương đối khó đối với sự cảm thụ của trẻ em Việt Nam vì các em chưa được tiếp cận nhiều với âm nhạc. Tuy nhiên, nhờ việc hội nhập, giao thoa văn hóa ngày càng phát triển, nên đời sống âm nhạc của lớp trẻ ngày càng phòng phú. Không chỉ yêu thích, say mê các bản nhạc, ban nhạc, các em còn tìm được những “thần tượng” của mình.
 
Những bài đoạt giải là những bức thư hay có phát hiện độc đáo và cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp. Qua mỗi bức thư, các em đã chứng minh "âm nhạc không thể thiếu trong cuộc sống. Âm nhạc không chỉ là thứ sinh ra để giải trí mà còn làm thay đổi cuộc sống của con người”.

Trải qua 5 vòng chấm thi, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 48 bức thư có chất lượng tốt nhất để chấm vòng chung khảo. 39 giải đã được trao gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 30 giải khuyến khích. Ngoài ra, còn có 03 giải phụ: Giải dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất, Giải dành cho học sinh dân tộc tiểu số và Giải dành cho học sinh khuyết tật.

Ảnh minh họa
Phạm Phương Thảo - giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43.

Với việc hóa thân thành cây đàn Violin viết cho một bà mẹ vì giận chồng đi theo cô nghệ sĩ chơi violin nổi tiếng khiến bà ghét âm nhạc và vô tình phá hỏng ước mơ trở thành nghệ sĩ của cậu con trai bị mù bẩn sinh, bức thư của em Phạm Phương Thảo - học sinh lớp 7B8, trường THCS Chu Văn An, Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã đoạt giải Nhất cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU 43.

Bức thư của em Phạm Phương Thảo đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp gửi Liên minh Bưu chính thế giới tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế.

Toàn văn bức thư đoạt giải Nhất UPU lần thứ 43

Ngày 17 tháng 1 năm 2014
Kính gửi bà!

Tôi là cây vĩ cầm nhỏ của cậu Vĩ Phong - con trai út của bà. Những ngày tháng vừa qua quả là những ngày tháng căng thẳng và vô cùng đau khổ của gia đình bà. Tôi xin chia buồn. Nhưng xin bà, bà đừng làm mất đi niềm đam mê âm nhạc của cậu con trai bé bỏng.

Là một cây đàn ngày ngày được để gọn ghẽ nơi góc phòng, tôi được chứng kiến sự tình đang diễn ra trong gia đình bà. Chồng bà đã bỏ đi theo cô nghệ sĩ chơi violin nổi tiếng khiến bà buồn bã và trở nên ghét violin, ghét cái gọi là âm nhạc. Vì vậy mà bà nỡ vô tình phá hỏng ước mơ âm nhạc của cậu con trai để cậu lại trở về sống lầm lũi như trước ư?

Cậu chủ bị mù từ nhỏ. Cậu đã nhiều lần tâm sự với tôi về cuộc sống xưa kia. Khi chưa có tôi, cậu lặng lẽ, cô đơn biết bao! Không bạn bè, không vui chơi, không dám bước chân ra khỏi nhà khi không có ba mẹ… Cậu mặc cảm, tự ti, luôn dựa dẫm vào người khác. Cho đến một ngày, vô tình nghe thấy tiếng đàn violin bên tai, cậu khao khát có một cây đàn. Nhiều lần như vậy, chẳng biết từ đâu, niềm đam mê âm nhạc đã trỗi dậy trong tâm hồn nhỏ bé của cậu. Từ khi tôi đến với cậu, mọi thứ đã đổi thay hoàn toàn. Âm nhạc với cậu là từ đôi tai, nhưng hơn cả là từ trái tim. Cậu đã học chơi đàn với đôi mắt mù lòa và niềm khâm phục của cô giáo dạy nhạc. Từng đầu ngón tay khẽ lướt qua khung đàn, cậu đã cảm nhận âm nhạc bằng tình yêu, niềm say mê. Cậu quá yêu âm nhạc!

Và rồi, bà biết đấy, cậu chủ đã mở lòng với cuộc sống. Cậu đòi đi học, đòi đi chơi, đòi được giao lưu, tiếp xúc với mọi người. Một phần cậu muốn khoe mình biết chơi đàn, và một phần là do sự tác động của âm nhạc với tâm hồn cậu. Âm nhạc ư? Nó không chỉ là thứ sinh ra để giải trí, mà còn làm thay đổi cuộc sống của cả một con người. Chính tôi - thứ nhạc cụ đại diện cho âm nhạc đã biến một cậu bé lầm lũi trở thành người có ước mơ, hoài bão. Bà có biết cậu đã ước mơ trở thành một nghệ sĩ chơi violin tài ba không?

Vậy là bà đã hiểu sự lay động của âm nhạc tới mỗi con người như thế nào. Cậu con trai bé nhỏ của bà là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Tâm hồn cậu trong sáng hơn, lạc quan hơn, cậu sống có mục đích hơn. Cậu muốn đi học, muốn được chơi với bạn bè, có nhiều bạn bè yêu mến. Cậu đã vứt hết cái mặc cảm của cuộc đời đen tối trước kia. Ấy là khi âm nhạc lên ngôi. Âm nhạc quá quan trọng, quá cần thiết với cậu. Nó mang đến một chân trời mới, một thế giới mới - thế giới của ánh sáng, của những thăng hoa mà cậu đã nhìn thấy không phải bằng đôi mắt. Tương lai đang đến, thử tưởng tượng một cậu bé có cái tên Vĩ Phong kiêu hãnh đứng trên sân khấu, mải miết theo những nốt nhạc cao vút và rong ruổi cùng sự tán thưởng của khán giả - thứ mà bà không mang đến được, ba cậu cũng không mang đến được.

Đó chẳng phải là một điều kì diệu ư?

Và bà chẳng phải sẽ rất hạnh phúc và tự hào ư?

Vậy mà tại sao bà nỡ cấm con trai mình chơi nhạc vì một lẽ quá ư là cá nhân. Nhưng bà có biết, mỗi khi bà ra khỏi nhà là cậu chủ vẫn lén lôi tôi ra, kéo lên những nốt nhạc bình yên, thả hồn mình vào những giai điệu trong veo. Để rồi mỗi lần bà về, cậu cuống lên vứt tôi vào xó, như những gì bà đã làm với tôi - đập tôi không thương tiếc để bà không phát hiện. Sau mỗi lần ném tôi như vậy, cậu lại sà vào chỗ tôi, ôm tôi trong lòng, thổn thức với những tiếng nấc trong đau đớn. Còn tôi, sau những trận bầm dập bởi bụi bặm, vì tình thương, sự nâng niu, trân trọng của cậu chủ, tôi vẫn sống như hôm nay.

Bà chủ đáng kính! Chẳng nhẽ bà muốn cuộc sống của con trai mình trở về sự lầm lũi ngày xưa sao? Chẳng nhẽ bà muốn cậu bé đầy khát khao và ước mơ kia phải từ giã âm nhạc, từ bỏ những tiếng đàn đã làm cho cậu tự tin như ngày hôm nay sao? Bà thật vô tâm và độc ác quá! Âm nhạc một khi đã là cuộc sống của con người thì khó có thể kéo nó ra khỏi họ.

Vì vậy, tôi mong bà sau khi đọc bức thư này, hãy gạt đi những nỗi buồn cá nhân mà nghĩ về con trai mình, về tương lai tươi sáng mà cậu đang hướng đến. Tôi rất mong có một sự thay đổi tốt đẹp.

Từ căn phòng của cậu chủ.
Cây Violin


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc