11 người bị kỷ luật vì 'rút ruột' cao tốc sắp thông xe

07:24, 27/12/2013
|

(VnMedia) - Xung quanh vụ "rút ruột" dự án đường cao tốc TPHCM- Long Thành - Dầu Giây, tối 26/12, Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đã xử lý kỷ luật từ cảnh cáo đến đình chỉ công tác hàng loạt cá nhân liên quan...

>>Cao tốc 20 ngàn tỷ sắp thông xe bị rút ruột

>>>>Năm 2014 hoàn thành tuyến cao tốc TPHCM – Dầu Giây

Trong thông cáo báo chí phát đi tối qua (26/12), ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết, sau chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, VEC đã tiến hành họp và ra quyết định kỷ luật các đơn vị liên quan đến sai phạm trên. Theo đó, có tất cả 11 người bị kỷ luật từ cảnh cáo, khiển trách đến đình chỉ công tác.

Cụ thể, ông Phạm Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc VEC và Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Lê Mạnh Hùng và Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Ngô Tấn Quang - đơn vị chủ đầu tư bị kỷ luật khiển trách.

Ông Sang Hoon Lee, Giám đốc dự án gói thầu số 3 bị kỷ luật cảnh cáo. Ông Cho Yang Cook, Giám đốc thi công gói thầu số 3 và Đội trưởng Nguyễn Nhất Nguyên, đội phó Trần Minh Cường - những người trực tiếp phục trách thi công hộ lan mềm đoạn cầu Ruột Ngựa bị đình chỉ công tác và có trách nhiệm khắc phục triệt để các tồn tại sau khi kiểm tra...

Ngoài ra, VEC còn cảnh cáo nhà thầu thi công Posco E&C và đưa đội thi công hạng mục móng cột hộ lan đoạn cầu Ruột Ngựa ra khỏi công trường và cấm tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Đồng thời, phê bình Ban Quản lý đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và tư vấn giám sát liên doanh Nippon Koei – TediSouth.

 Ảnh minh họa

 Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sắp thông xe. Ảnh: VEC

Chất lượng công trình vẫn đảm bảo

Theo VEC, trong hồ sơ thiết kế của dự án, hạng mục móng lan can tôn sóng được đổ bê tông sâu 1,20m. Trước khi thi công nhà thầu đã lập bản vẽ thi công chi tiết và biện pháp thi công trình tư vấn giám sát chấp thuận và Ban Quản lý dự án phê duyệt.

Theo phê duyệt trên, biện pháp thi công được tiến hành như sau: Đối với các gói thầu 1A, 1B, 2 và 9, toàn bộ số móng cột lan can tôn sóng được đúc sẵn trên bãi, sau khi đã được nghiệm thu đủ kích thước và chất lượng, nhà thầu tiến hành tạo lỗ và cẩu móng cột xuống hố, lấp đất đầm trả. Riêng với gói thầu số 3: nhà thầu kiến nghị bổ sung phương án tạo lỗ và đổ bê tông trực tiếp ngoài hiện trường…

Về công tác kiểm soát chất lượng và nghiệm thu công trình, VEC cho biết, trong suốt thời gian làm việc, tư vấn giám sát đã kiểm soát chặt chẽ việc thi công lan can tôn sóng, hầu hết lan can tôn sóng đều được đúc bệ và nghiệm thu xong trước khi được chôn xuống hố móng như các gói thầu 1A, 1B, 2 và 9 nên không có hiện tượng thiếu khối lượng.

Đối với gói thầu số 3 do nhà thầu Posco thi công, tư vấn giám sát là Nippon Koei (Nhật Bản), có một số vị trí đã thi công trụ bằng đổ bê tông tại chỗ đã xảy ra hiện tượng một số móng cột chưa bảo đảm được theo kích thước của thiết kế. Hiện VEC đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát kiểm tra toàn bộ tất cả các hạng mục nêu trên và khắc phục triệt để mới nghiệm thu chính thức.

Theo VEC, qua rà soát, các cột hộ lan không đạt yêu cầu là các cột hộ lan đang gấp rút triển khai thi công và được thi công vào ban đêm có trị giá khoảng 240 triệu đồng, hiện chưa được kiểm tra nghiệm thu và thanh toán, do đó nhà thầu phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục và hoàn thành trước ngày thông xe 30/12/2013.

 Riêng một số vị trí móng cột lan can sóng xuất hiện mối nối, mặt bê tông chưa được phẳng là do móng bê tông được đổ làm 2 lần, lần 1 được đổ trực tiếp xuống hố không có ván khuôn, lần 2 được đổ trực tiếp trong ván khuôn nên xuất hiện hình ảnh mối nối giữa hai lần đổ bê tông, tuy nhiên việc này không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Còn việc một số vị trí cột lan can nằm lệch tâm là do trùng với cửa thu nước hoặc móng cột điện với khoảng cách lệch ít nên cho phép đặt lệch tâm. Việc này không ảnh hưởng đến chất lượng chung công trình và an toàn giao thông.

Trước đó, một bạn đọc ngụ tại H.Long Thành (Đồng Nai) đã gửi đến báo chí đơn tố cáo một số hạng mục của dự án (đoạn đi qua khu vực cầu Xéo thuộc địa phận thị trấn Long Thành, Đồng Nai), có dấu hiệu bị “rút ruột” nghiêm trọng, thi công cẩu thả không đảm bảo chất lượng.

Người tố giác khẳng định, từng làm công nhân thi công gói thầu số 3 nên phát hiện nhiều sai phạm tại đây. Trong đó, nghiêm trọng nhất là trụ bê tông gắn thanh sắt lan can 2 bên đường và giữa dải phân cách. Sau khi báo chí phản ánh, Bộ Giao thông vận tải đã vào cuộc kiểm tra và chỉ ra một số sai phạm, đồng thời yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan.

Dự án cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây dài 55 km đi qua 2 tỉnh thành phố là TPHCM và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng, tốc độ thiết kế chung cho các loại xe là 120 km/giờ, riêng cầu Long Thành 100 km/giờ.

Dự kiến ngày 30/12/2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ cho thông xe, đưa vào khai thác tạm đoạn từ TPHCM - Quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài khoảng 20 km. Phần còn lại đường cao tốc đang thi công gồm đoạn từ (Quốc lộ 51, thị trấn Long Thành đến Dầu Giây dài 31km sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015 và đoạn từ nút giao thông An Phú, Quận 2 đến đầu tuyến đường cao tốc ở Quận 9 (TPHCM) dài 4 km sẽ hoàn thành vào tháng 2/2015.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc