Giá xăng đã minh bạch, giá sữa sẽ bình ổn?

07:06, 30/09/2013
|

(VnMedia) - Giá cả luôn là mối quan tâm của người dân, đặc biệt là giá cả các mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu, điện, nước, sữa... Câu chuyện giá sữa tăng cao bất hợp lý; các tranh cãi xung quanh cách gọi tên các sản phẩm sữa, câu chuyện giá xăng tăng nhanh, giảm chậm... là những vấn đề được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao đổi, làm rõ trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 28/9.

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói về minh bạch giá xăng và bình ổn giá sữa


 - Thưa Bộ trưởng, trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng lần trước, Bộ trưởng đã hứa với người dân là sẽ công khai số dư của quỹ bình ổn xăng dầu hàng quý và Bộ trưởng đã thực hiện lời hứa này và đây là điều được người dân hoan nghênh. Tuy nhiên, người dân bày tỏ mong muốn quỹ bình ổn giá xăng, dầu tiếp tục được minh bạch hơn nữa. Vậy Bộ trưởng có thể cung cấp thêm một số thông tin như: Lượng tiền trích quỹ bình ổn trong mỗi doanh nghiệp xăng dầu và việc công khai có thể được thực hiện hàng tháng hay không?
 

Về việc tiếp tục công khai sâu hơn nữa, rõ hơn nữa quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính hoàn toàn nhất trí. Chúng tôi có thể công khai việc trích, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với từng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu đầu mối trong một thời kỳ, ví dụ như trong từng quý. Việc công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu thực hiện theo Thông tư quy định của Bộ tài chính là định kỳ hàng quý. Nếu thực hiện hàng tháng thì phát sinh nhiều chi phí, công sức, thủ tục hành chính vì công khai phải qua việc báo cáo của doanh nghiệp, việc thẩm tra của cơ quan quản lý nhà nước... nên tốn kém về thời gian về thủ tục và nhân lực. Việc công khai việc trích, quản lý và sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối theo từng quý là hợp lý.
 
Như vậy có nghĩa là trong thời gian tới, người dân có thể biết là hàng quý, mỗi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể được trích, sử dụng bao nhiêu từ quỹ bình ổn xăng dầu?

Đúng như vậy.

- Thưa Bộ trưởng, cuối tháng 8 vừa rồi, liên bộ Tài chính – Công thương đã có điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu cho người dân là 300 đồng/1 lít, đồng thời cho phép doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được trích từ quỹ bình ổn xăng dầu là 300 đồng/lít. Có người dân cho rằng, lúc đó doanh nghiệp xăng dầu đã tăng mạnh mức chiết khấu cho đại lý chứng tỏ doanh nghiệp đã lãi chứ không còn lỗ nữa. Như vậy không cần phải trích quỹ bình ổn cho doanh nghiệp. Xin Bộ trưởng giải thích cho người dân vấn đề này.

Ngày 17/7/2013, khi giá dầu thế giới biến động rất lớn, nếu tính đủ các yếu tố thì giá bán lẻ xăng dầu lúc đó phải tăng 988 đồng/lít xăng, tuy nhiên, do yêu cầu phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo lợi ích cho nhà nước, doanh nghiệp và người dân, Liên bộ Tài chính – Công thương đã quyết định giảm 2/3 lợi nhuận định mức của doanh nghiệp, từ 300 đồng xuống còn 100 đồng trong cơ cấu giá bán xăng dầu của thời điểm đó. Đồng thời, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu 30đồng/1lít xăng. Số chênh lệch còn lại là 468 đồng/lít xăng lúc đó thì cho phép doanh nghiệp được tăng giá tối đa 168 đồng/1 lít xăng trên số tăng đột biến lúc đó là 968 đồng/lít xăng.
 
Cuối tháng 8, khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm, tính bình quân 30 ngày, chênh lệch giảm khoảng 500 đồng/lít xăng. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng nhưng đồng thời cũng phải tính toán đến lợi ích của cả doanh nghiệp, lúc đó liên bộ mới quyết định trả lại đủ lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp. Trước đó, ngày 17/7 đã trả được 200 đồng, bây giờ tăng thêm 200 đồng. Thứ hai là giảm giá bán lẻ xăng là 300 đồng/lít. Lợi nhuận định mức như một cái van xả, nằm trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu, đồng thời nằm trong cơ cấu giá bán xăng dầu, Do đó, lúc đó phải vừa trích vừa xả trên sổ sách nên không có ý nghĩa gì về giảm giá và lợi ích của người tiêu dùng cũng không bị xâm hại gì. Điều đó để đảm bảo ổn định vĩ mô, đảm bảo kiềm chế lạm phát, tránh tăng đột biến của thị trường.
 
- Vậy thứ tự ưu tiên trong các công cụ trong mỗi lần bình ổn giá của Liên bộ Tài chính – Công thương là gì, thưa Bộ trưởng?

Thứ tự ưu tiên vẫn là người tiêu dùng trước, rồi đến doanh nghiệp và nhà nước.

- Thưa Bộ trưởng, đối với mặt hàng sữa, chỉ với một động tác đổi tên từ sữa thành sản phẩm dinh dưỡng mà sữa đã thoát ra khỏi danh mục bình ổn giá, thoải mái tăng giá mà không chịu sự kiểm soát giá của nhà nước. Đây là câu chuyện nóng trong tuần qua khi mà 2 Bộ quản lý là Bộ Y tế và Bộ Tài chính đang có quan điểm khác nhau về việc quản lý giá sữa. Tuy nhiên, người dân cho hay, họ không cần biết sữa mà con họ uống được đặt tên là gì. Họ chỉ quan tâm là bao giờ thì sữa trở lại danh mục hàng bình ổn giá. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này là gì?

Theo quy định của Luật giá có hiệu lực từ 1/1/2013, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục mặt hàng Nhà nước bình ổn giá. Nhà nước sẽ áp dụng các biện pháp bình ổn giá khi có biến động bất thường. 

Tuy nhiên, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Y tế ban hành thì thời gian vừa qua, một số sản phẩm dinh dưỡng và thức ăn bổ sung cho trẻ em dưới 6 tuổi không đạt tiêu chuẩn độ đạm để gọi là sữa nữa. Và để khắc phục tình trạng này và bảo đảm lợi ích người tiêu dùng và bảo đảm ổn định thị trường, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Y tế hai việc. Thứ nhất là Bộ Y tế ban hành ngay danh mục sữa và các chế phẩm từ sữa thuộc mặt hàng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được quy định theo quy định của luật giá. Từ đó Bộ Tài chính sẽ điều hành, quản lý giá sữa theo chức năng nhiệm vụ của mình.

Thứ hai, đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu ban hành thông tư quy định mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật giá. 
 
-  Như vậy, có thể hiểu là trong thời gian tới, Khi Bộ Y tế có thể xây dựng một quy chuẩn mới về các loại sữa và các loai sản phẩm dinh dưỡng hay thức ăn bổ sung thì mặt hàng này sẽ sớm được đưa vào danh mục bình ổn giá?

Tôi  nghĩ là như thế.
 
- Xin cám ơn Bộ trưởng!


Xuân Hưng - (ghi)

Ý kiến bạn đọc