Gần 47.000 tỷ ngăn ngừa tai nạn giao thông đường sắt

11:47, 29/09/2013
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt nguồn kinh phí gần 47.000 tỷ đồng xây dựng hệ thống giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Kinh phí trên bao gồm cả chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng, chi phí khác và dự phòng…

Theo đó, sẽ có 9 tuyến trong quy hoạch được đầu tư xây dựng các điểm giao cắt gồm Hà Nội-TPHCM; Yên Viên-Lào Cai; Hà Nội-Đồng Đăng; Đông Anh-Quán Triều; Gia Lâm-Hải Phòng; Kép-Hạ Long; Kép-Lưu Xá; Bắc Hồng-Văn Điển; Yên Viên-Cái Lân.

Việc làm này của Bộ Giao thông vận tải nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông giữa các phương tiện ô tô, xe máy và tàu hoả trong thời gian vừa qua khi qua các đoạn đường gao cắt giữa đường sắt và đường bộ.

Theo quy hoạch, giai đoạn từ năm 2012-2015 Bộ Giao thông vận tải sẽ xây dựng hàng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ và đường sắt với khu dân cư, các đường gom dân sinh; xây dựng các đường ngang làm mới và nâng cấp một số đường ngang thường xảy ra mất an toàn giao thông.

Với các điểm giao cắt khác mức sẽ xây dựng các hầm chui dân sinh. Với các nút giao khác mức thì ưu tiên các điểm giao cắt thường xẩy ra ùn tắc giao thông trên đường bộ, vùng gần khu đô thị, thành phố.

Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Kế hoạch-Đầu tư chủ trì, phối hợp với các chủ dự án được giao xây dựng các nút giao cắt nghiên cứu cơ chế, chính sách và các hình thức huy động các nguồn vốn để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia xây dựng các nút giao cắt theo quy hoạch được duyệt bằng các hình thức nhà nước đầu tư, BOT, BT, liên doanh... theo quy định của pháp luật. 

Tổng Công ty Đường sắt tăng cường vai trò quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó có hệ thống nút giao cắt giữa đường sắt và đường bộ; đề xuất các chương trình, các dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp các nút giao cắt theo quy hoạch được duyệt nhằm từng bước xóa bỏ các điểm đen về an toàn và tại nạn giao thông tại các nút giao cắt.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc