Hà Nội: Minh bạch để tăng chỉ số cạnh tranh

07:33, 10/07/2013
|

(VnMedia) - Hà Nội đặc biệt quan tâm đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để tăng thứ hạng của chỉ số này sau khi bất ngờ bị giảm tới 15 bậc năm 2012, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành.

 

Trong những năm qua, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng công tác cải cách hành chính của Hà Nội còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm ảnh hưởng không nhỏ đến một số lĩnh vực hoạt động của Thành phố, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, xây dựng các dự án, công trình, tiếp cận đất đa,… gây bức xúc và làm giảm lòng tin của tổ chức, doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố. Cụ thể, năm 2012, chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội giảm 15 bậc so với năm 2011, chỉ còn 2 bậc nữa là rơi vào nhóm dưới cùng (51/63).

 

Đánh giá về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến một số bất cập trong công tác cải cách hành chính đã làm giảm sút các chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố, Lãnh đạo Hà Nội cũng thẳng thắn thừa nhận chủ yếu do năng lực, phẩm chất, trách nhiệm, nhận thức và hiệu quả công tác của một bộ phận cán bộ, công chức, đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; người đứng đầu tập và tập thể lãnh đạo của một số cơ quan, đơn vị chưa tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, thậm chí có nơi còn mang tính hình thức; việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên; hiệu quả và chất lượng hoạt động của thanh tra công vụ còn hạn chế; việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm còn chậm và thiếu kiên quyết.


 Ảnh minh họa

Minh bạch là chỉ số quan trọng nhất - ảnh minh họa

 

Minh bạch - chỉ số quan trọng nhất

 

Phát biểu tại Hội nghị quán triệt chỉ thị về việc tập trung cải thiện chỉ số PCI của Hà Nội tổ chức sáng 9/7, Chuyên gia Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, chỉ số quan trọng nhất trong bộ chỉ số cạnh tranh chính là tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Nếu tính minh bạch cao sẽ dẫn đến những chỉ số khác như chi phí thời gian, chi phí không chính thức… sẽ được cải thiện rất nhiều.

 

Cũng chính vì tầm quan trọng của chỉ số này mà trong Chỉ thị về việc tập trung cải thiện chỉ số PCI của Hà Nội, lãnh đạo Thành phố đã đặc biệt quan tâm đến chỉ số Tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Tại Chỉ thị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu đã giao nhiệm vụ cho văn phòng UBND thành phố, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã công khai 100% thông tin, tài liệu như: các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch; các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới, các chính sách ưu đãi đầu tư của Thành phố…, đồng thời công khai quy trình, thủ tục hành chính và các biểu mẫu hướng dẫn bằng nhiều hình thức: niêm yết tại trụ sở, đưa lên trang thông tin điện tử...

 

Phó Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu tăng tính hữu ích của Cổng thông tin điện tử Hà Nội, website của các sở, ngành, quận, huyện trong công khai minh bạch các loại thông tin, tài liệu.

 

Ngoài ra, các sở, ban, ngành phải là cơ quan chủ trì xây dựng cơ chế, chính sách phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp lấy ý kiến doanh nghiệp bằng hình thức phù hợp trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách của Thành phố.

 

Cũng để tăng cường tính minh bạch, Cục thuế có nhiệm vụ tiếp tục triển khai mở rộng một số đề án, dự án quản lý thuế hiện đại như triển khai mở rộng dự án kê khai thuế qua mạng internet, dự án nộp thuế qua ngân hàng, triển khai dự án nộp thuế điện tử.

 

Để cải thiện chỉ số chi phí không chính thức, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu giao các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt tới cán bộ, công chức, về nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ trong việc tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân; Tăng cường thanh tra công vụ trong mỗi đơn vị, xử lý nghiêm những cá nhân đơn vị và địa phương tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, thẩm quyền. Kiên quyết xử lý những hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với nhân dân và doanh nghiệp...

 

Đề nghị tăng số lượng mẫu

 

Mặc dù thừa nhận các chỉ số năng lực cạnh tranh là rất quan trọng và các đơn vị cùa Hà Nội cần nghiêm túc lắng nghe, bàn bạc, tìm biện pháp cải thiện... nhưng phát biểu ý kiến tại hội nghị, đại diện các sở Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội cũng như đại diện quận Hoàn Kiếm đều có chung kiến nghị rằng, việc lấy mẫu phải được lựa chọn cẩn thận và cần phải tăng số lượng mẫu để đảm bảo tính đại diện bởi Hà Nội có hơn 100.000 doanh nghiệp, VCCI chọn khoảng gần 1000 và chỉ có khoảng 270 doanh nghiệp trả lời, như vậy sẽ khó chính xác.

 

Ngoài ra, đại diện các sở cũng kiến nghị cần có thêm những chỉ số để phân biệt tính đặc thù của từng địa phương, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu yêu cầu các đơn vị cần tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm, đó là nghiêm túc triển khai Chỉ thị 13, Thông báo 84 của UBND Thành phố; Thủ trưởng các đơn vị phải quán triệt tới cán bộ, công chức về việc nâng cao chỉ số PCI; Tăng cường cải cách hành chính gắn với Năm kỷ cương hành chính; giải quyết tốt thủ tục liên thông giữa các sở, ngành; Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc