Giá trông giữ xe ở Hà Nội có thể tăng rất cao

19:30, 10/07/2013
|

(VnMedia) - UBND thành phố Hà Nội vừa đề xuất với Bộ Tài chính chuyển phí trông giữ xe tại các điểm trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách sang giá dịch vụ.


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 

Hiện nay, phí trông giữ xe trên địa bàn Thành phố đang thực hiện theo Quyết định số 47/2011/QĐ-UBND ngày 22/12/2011 của UBND thành phố, trong đó mức thu phí trông giữ xe ô tô đến 9 chỗ ngồi trong tầng hầm nhà chung cư, trung tâm thương mại quy định mức tối đ và giao Sở Tài chính thẩm định, thông báo kết quả thẩm định mức thu phí để nhà đầu tư làm căn cứ thực hiện mức thu phí.

 

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Huy Tưởng, trong quá trình triển khai thực tế, có nhiều vướng mắc phát sinh. Theo đó, những nội dung chi phí để tính giá thu phí trông giữ xe theo quy định của Bộ Tài chính chỉ phù hợp với những loại hình được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước hoặc là đất công cộng được tạm thời sử dụng làm bãi trông giữ xe.

 

Đối với loại hình đầu tư không thuộc ngân sách nhà nước, theo UBND thành phố Hà Nội, do trong hướng dẫn của Bộ Tài chính chưa quy định chi tiết phần lợi nhuận trong các yếu tố cấu thành mức thu phí đối với loại hình này dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.

 

Đặc biệt, quá trình đầu tư hoàn thành khu nhà chung cư, trung tâm thương mại thời gian kéo dài, chủ đầu tư đưa vào sử dụng từng hạng mục công trình hoàn thành dẫn đến khó thực hiện việc bóc tách phân bổ chi phí cho tầng hầm. Trong khi đó, quyền sử dụng đất, quyết toán công trình hoàn thành, quyết toán thuế, các báo cáo tài chính đã được kiểm toán công trình hoàn thành không tách chi phí đầu tư của chủ đầu tư làm cơ sở tính khấu hao giá trị tầng hầm. Do vậy, trong quá trình thực hiện thường xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân sinh sống trong tòa nhà về quyền sở hữu tầng hầm và các chi phí liên quan tới giá dịch vụ nhà chung cư.

 

Để đảm bảo khuyến khích phát triển nhiều loại hình đầu tư điểm trông giữ xe, góp phần giảm các điểm trông giữ xe tại các hè, lề đường và đảm bảo phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay, tránh các tranh chấp khiếu kiện phức tạp trong quá trình thực hiện, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Tài chính chuyển phí trông giữ xe trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, phí trông giữ xe tại các điểm trông giữ xe được đầu tư bằng các hình thức khác, nguồn vốn ngoài ngân sách… sang giá dịch vụ.

 

Đối với trường hợp vẫn giữ nguyên là phí trông giữ phương tiện, Thành phố đề nghị Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn cụ thể các yếu tố cấu thành mức thu phí đối với loại hình đầu tư không thuộc ngân sách nhà nước, quy định tỷ lệ lợi nhuận định mức được phép tính trong mức thu phí để Thành phố có cơ sở thực hiện.

Với đề xuất này của Hà Nội, nhiều người lo ngại rằng giá dịch vụ trông giữ xe sẽ tăng lên rất cao.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc