“Bà mẹ Việt Nam anh hùng” có thể còn rất trẻ

07:47, 12/07/2013
|

(VnMedia) - Những ngày gần đây, dư luận đã hết sức xôn xao, thậm chí phản ứng khá gay gắt trước quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cộng điểm cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng khi thi đại học. Tuy nhiên, nếu chiểu theo Nghị định số 56/2013/NĐ-CP thì có thể sẽ có những Bà mẹ Việt Nam còn trong độ tuổi cũng như có nhu cầu thi đại học.

 

Theo Điều 2 của Nghị định số 56/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” mới được ban hành thì, đối tượng được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” bao gồm các trường hợp:

Có 2 con trở lên là liệt sỹ; Chỉ có 2 con mà 1 con là liệt sỹ và 1 con là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Chỉ có 1 con mà người con đó là liệt sỹ; Có 1 con là liệt sỹ và có chồng hoặc bản thân là liệt sỹ; Có 1 con là liệt sĩ và bản thân là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

 

Người con là liệt sỹ là người đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”, bao gồm con đẻ, con nuôi theo quy định của pháp luật.

 

Người chồng là liệt sỹ là người đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” mà bà mẹ là vợ của người đó.

 

Thương binh là người đã được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thương binh, bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, bao gồm cả người còn sống và người đã từ trần.

 

Chúng ta vốn đã quen thuộc với hình ảnh Bà mẹ Việt Nam anh hùng già yếu, móm mém... nhưng Nghị định mới ban hành không quy định giới hạn tuổi tác và cũng không đặt điều kiện xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thời kỳ nào, giai đoạn nào. Điều đó cũng có nghĩa là có thể sẽ có những Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn rất trẻ và có nhu cầu đi thi đại học. Cụ thể, nếu một bà mẹ sinh con ở tuổi 20, sau đó người con duy nhất này nhập ngũ và hi sinh thì người mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng khi đó có thể chưa đến 40 tuổi. 


 Ảnh minh họa

Chúng ta vốn đã quen thuộc với hình ảnh Bà mẹ Việt Nam anh hùng già yếu, móm mém, nhưng theo quy định mới, sẽ có những Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn rất trẻ

 

Chế độ ưu đãi đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng:

 

Theo Nghị định 56/2013/NĐ-CP, Bà mẹ được tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” được tặng Bằng, Huy hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng và pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

 

Bà mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thì thân nhân thờ cúng bà mẹ được nhận Bằng, Huy hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng và pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc