28 tỉnh, thành phố đã sẵn sàng trả lương hưu qua Bưu điện

09:39, 29/06/2013
|

Từ tháng 8/2013 đến hết năm 2013, sẽ tiếp tục mở rộng địa bàn cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng qua Bưu điện tới 35 tỉnh, thành phố còn lại.

Theo thông tin mới nhất từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), từ 1/7/2013 sẽ có thêm 16 tỉnh, thành phố tham gia chi trả lương hưu qua hệ thống Bưu điện, nâng tổng số Bưu điện tỉnh, thành phố mở dịch vụ này lên 28 đơn vị. 

Tất cả đã sẵn sàng!
 
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vừa có văn bản thông báo kết quả phê duyệt phương án tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống Bưu điện.
 
Như vậy, từ tháng 7/2013, bên cạnh việc tiếp tục chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện tại 12 tỉnh đã tham gia giai đoạn thí điểm, sẽ có thêm 16 Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai mới cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua Bưu điện là: Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Định, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng và Tiền Giang.

 Ảnh minh họa
 
Theo phương án đã được BHXH Việt Nam phê duyệt, trên địa bàn 16 tỉnh, thành phố trên, các Bưu điện tỉnh, thành phố dự kiến tổ chức mạng lưới chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tới tận xã, phường, thị trấn với tổng số gần 3.600 điểm. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện phương án và hoàn thành việc chuyển sang tổ chức chi trả qua hệ thống Bưu điện trên toàn địa bàn trong quý 3/2013.
 
Để đảm bảo tốt việc chuyển đổi sang phương thức chi trả qua Bưu điện tại địa bàn 16 tỉnh, thành phố triển khai mới, BHXH Việt Nam đã yêu cầu cơ quan BHXH các tỉnh thành lập Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện gồm các cán bộ BHXH tỉnh, cán bộ BHXH các huyện để phối hợp với Bưu điện  tỉnh trong quá trình thực hiện.
 
Về phía VietnamPost, bên cạnh việc yêu cầu các Bưu điện địa phương phải lập Ban chỉ đạo, lãnh đạo VietnamPost đã chỉ đạo các Bưu điện tỉnh, TP thiết lập bộ phận đầu mối, số điện thoại đường dây nóng đồng thời tổ chức riêng một bộ phận để xử lý các tình huống, sự cố đặc biệt có thể xảy ra như: hỏng hóc phương tiện vận chuyển; thiếu tiền chi trả phải tiếp quỹ đột xuất; xảy ra khiếu nại, kiện cáo…
 
Thông tin từ VietnamPost cho hay, công tác chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện cần thiết để triển khai dịch vụ chi trả lương hưu tại 16 tỉnh, thành phố mở rộng đã hoàn tất. Các cán bộ, nhân viên Bưu điện sẽ tham gia cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả các chế độ BHXH từ tháng 7/2013 tới đều được tập huấn, bồi dưỡng về quy trình nghiệp vụ quản lý và chi trả; cách thức tác nghiệp chi trả và quản lý đối tượng tại bàn chi trả; kỹ năng giao tiếp, tâm lý khách hàng; công tác tài chính kế toán…
 
Trong khoảng 10 ngày cuối tháng 6/2013, Bưu điện 16 tỉnh, thành phố triển khai mới đã và đang khẩn trương hoàn thành việc ký kết với cơ quan BHXH địa phương Hợp đồng quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, theo nội dung và hợp đồng mẫu do BHXH Việt Nàm và VietnamPost thống nhất ban hành.
 
Đảm bảo an toàn nguồn tiền là mục tiêu "sống còn"
 
Trong chiến lược phát triển của VietnamPost đến năm 2020, tham gia cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước được xác định là định hướng lớn, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngay từ giai đoạn triển khai thí điểm (2011-2012), VietnamPost đã tập trung các nguồn lực nhằm đảm bảo triển khai tốt dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện.
 
 Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Như Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk - 1 trong 12 đơn vị tham gia thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện chia sẻ, các Bưu điện tỉnh mới cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu cần đặc biệt quan tâm một số vấn đề, đó là: đảm bảo an  toàn, không để xảy ra thất thoát, mất hoặc thiếu hụt tiền; tổ chức chi trả kịp thời, đúng và đủ cho người hưởng; cải tạo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên Bưu điện.
 
Theo nhận định của ông Vân, việc đảm bảo an toàn nguồn tiền chi trả trong cả quá trình vận chuyển và tổ chức chi trả là sứ mệnh, là vấn đề có ý nghĩa “sống còn” với các Bưu điện. Cụ thể, tại Đắk Lắk, để đảm bảo an toàn nguồn tiền mặt chi trả cho các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, ngay từ khi mới tham gia chi trả, Bưu điện tỉnh phải đầu tư trang bị thêm các thiết bị bảo vệ như camera, hệ thống báo động…, không những của Bưu điện Trung tâm tỉnh mà cả với những Bưu điện huyện có tổng số tiền chi trả háng tháng từ 1 tỷ đồng trở lên.
 
Còn theo kinh nghiệm của Bưu điện Bắc Kạn - 1 trong 4 tỉnh đầu tiên triển khai thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH từ tháng 9/2011, để không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm lý của các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tại địa phương, trong thời gian đầu Bưu điện vẫn giữ nguyên các địa điểm chi trả cũ.
 
Từ góc độ của cơ quan BHXH địa phương, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Long An cho rằng, để đảm bảo tốt việc chuyển đổi từ phương thức chi trả qua đại diện do UBND xã, phường giới thiệu sang phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua Bưu điện, một vấn đề không kém phần quan trọng là phải tuyên truyền, giải thích để “đả thông” tư tưởng của chính các cán bộ BHXH.
 
Nội dung các dịch vụ liên quan đến chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH mà các Bưu điện tỉnh, TP sẽ cung cấp gồm có: tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt cho người hưởng theo danh sách của cơ quan BHXH chuyển sang; quản lý người hưởng nhận các chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân (tài khoản thẻ ATM) theo quy định của BHXH Việt Nam; phản ánh kịp thời những khó khăn và kiến nghị của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với cơ quan BHXH. 


CN-MT

Ý kiến bạn đọc