Nhiều sự kiện quan trọng trong tuần lễ Biển và Hải Đảo

10:26, 09/05/2013
|

(VnMedia) - Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với chủ đề “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương” do Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6/2013.

 Ảnh minh họa

 Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2003 sẽ được tổ chức tại Hà Tĩnh - ảnh minh họa


Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay được tổ chức ở Hà Tĩnh với quy mô cấp quốc gia, gồm 3 sự kiện chính.
 
Theo đó, Diễn đàn thương hiệu biển Việt Nam lần thứ V với chủ đề “Khu bảo tồn biển với việc phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển, đảo”, sẽ được tổ chức ở thành phố Hà Tĩnh vào ngày 7/6 . Mục tiêu của Diễn đàn này là thiết lập các khu bảo tồn nhằm duy trì các quá trình sinh thái quan trọng và các hệ thống nuôi dưỡng sự sống, đảm bảo việc sử dụng lâu bền các loại sinh vật và hệ sinh thái; bảo tồn các dạng sinh học trước tình trạng khai thác quá mức hiện nay...
 
Hội thảo cũng nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quản lý xây dựng, bảo vệ và khai thác tài nguyên trong các khu bảo tồn giữa các địa phương có khu bảo tồn biển, trong đó đặc biệt là 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển và giữa các địa phương với các tổ chức trong nước và quôc tế nhằm duy trì các lợi ích về môi trường tự nhiên, đặc biệt là môi trường biển và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên môi trường của Việt Nam.
 
Một sự kiện quan trọng khác sẽ diễn ra trong Tuần lễ Biển và Hải đảo 2013 là Diễn đàn Kinh tế Biển Việt Nam lần thứ IV. Diễn đàn này sẽ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiếp tục phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức trong ngày 8/6.
 
Một sự kiện không thể thiếu trong dịp này là lễ mít tinh với chủ dề Chung tay hành động vì biển đảo quê hương, sẽ được truyền  hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 10 giờ ngày 8/6. “Sự kiện dự kiến sẽ thu hút nhiều tổ chức, nhiều lực lượng tham gia tạo ra một chiến dịch truyền thông mang tính xã hội hóa các hoạt động tuyên truyền về môi trường, về biển, hải đảo, về công tác quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển, hải đảo hiện nay” – Phó Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Đăng Đạo cho biết.
 
Theo ông Đạo, Tuần lễ Biển và Hải đảo năm nay là cơ hội để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, quảng bá những thành tựu, kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội phát triển kinh tế biển, đảo của các địa phương trong cả nước.
 
“Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013 được xác định là sự kiện quan trọng không chỉ có ý nghĩa sâu sắc và mang tầm quốc gia mà còn có ý nghĩa cả về phương diện quốc tế. Vì vậy, các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh cần kêu gọi người dân chung tay hành động vì biển đảo quê hương,” ông Đạo nhấn mạnh.

Việt Nam có bờ biển dài trên 3.260km và không gian biển rộng (diện tích vùng biển đặc quyền kinh tế khoảng 1 triệu km2) gấp 3 lần diện tích đất liền, với hơn 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng.
 
Theo đó, Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đã xác định mục tiêu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển và phấn đấu đến năm 2020, kinh tế biển đóng góp 53-55% GDP, 55-60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội đất nước. Trước mắt, trong giai đoạn đến năm 2015, có ít nhất 0,24% diện tích vùng biển Việt Nam nằm trong các khu bảo tồn biển và khoảng 30% diện tích của từng khu bảo tồn biển được bảo vệ nghiêm ngặt.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc