Chuyện tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam

06:59, 03/02/2013
|

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, ngoài việc kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm của Giám đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo và quyết định duy trì Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam do Tổ chức Động vật châu Á (AAF) tài trợ xây dựng tại thung lũng Chắt Dậu thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo.

Vậy là Trung tâm Cứu hộ gấu đã được ứng cứu và tiếp tục đóng góp vào công cuộc bảo tồn loài gấu vì ở Việt Nam hiện có 2.400 cá thể lấy mật đang bị nuôi nhốt ở khắp nơi trong điều kiện sống hết sức tồi tệ.

TS Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện AAF tại Việt Nam cho biết, ông Đỗ Đình Tiến, Giám đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo viện lý do an ninh, quốc phòng để gây áp lực với cơ quan chức năng nhằm đóng cửa trung tâm, nhường đất cho Công ty Cổ phần Trường Giang - Tam Đảo có cổ phần của con gái ông Tiến để làm dự án du lịch sinh thái. Trưởng đại diện AAF tại Việt Nam cho rằng, đây là mục đích tư lợi chứ không phải vấn đề quốc phòng, an ninh gì cả!

Trước đó, Công ty Cổ phần Trường Giang - Tam Đảo đã có công văn gửi Ban Giám đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo xin thuê rừng để đầu tư dự án kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái. Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 5/4/2011, đăng ký thay đổi lần 1 ngày 21/4/2011, do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp, Công ty Cổ phần Trường Giang - Tam Đảo có trụ sở chính tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội.

Các nhà báo phát hiện thực chất đây chỉ là một cửa hàng tạp hóa được mượn để lấy địa chỉ. Trong số 4 cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Trường Giang - Tam Đảo, ngoài 79% vốn góp của Công ty CP Tập đoàn Trường Giang, 3 sáng lập viên cá nhân còn lại có con gái ông Tiến góp 10%.

Vậy là đã rõ, đằng sau đề nghị di dời này của ông Đỗ Đình Tiến, Giám đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo cốt để ủng hộ dự án du lịch sinh thái mà con gái ông giám đốc có cổ phần.

Từ góc nhìn của Nghị quyết Trung ương 4, các chuyên gia cho rằng, nếu dự án du lịch sinh thái của Công ty Cổ phần Trường Giang Tam Đảo được thực hiện, ông Tiến có khả năng vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng của Việt Nam năm 2005 và quy định về những điều đảng viên không được làm. 2.400 con gấu ở Việt Nam đều không biết kêu chuyện nơi sẽ cứu hộ mình, thế nhưng các nhà báo đã kêu hộ.

Ngoài ra, vụ việc lình xình trước âm mưu xóa sổ trung tâm cứu hộ, đã có hơn 100 chính trị gia và các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới trực tiếp gửi thư kiến nghị tới Thủ tướng Việt Nam đề nghị duy trì trung tâm này. Thế là trung tâm được cứu.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc