Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 21

14:28, 17/11/2012
|

Hôm nay (17/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 và các hội nghị liên quan tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia).


 Ảnh minh họa

 Thủ đô Phnom Penh chuẩn bị đón chào nhà lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác đến dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần 21 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra từ ngày 17-20/11


Trong thời gian ở Campuchia từ ngày 17-20/11/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21, các Hội nghị Cấp cao khác như ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS), ASEAN+1 (với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ).

 

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 và các hội nghị liên quan sẽ tập trung vào thảo luận biện pháp thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, duy trì đoàn kết khối và vai trò trung tâm của ASEAN trong xử lý các vấn đề trọng tâm của ASEAN liên quan đến hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở khu vực; mở rộng quan hệ với các đối tác theo hướng thực chất và hiệu quả hơn.

 

Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21, một số sự kiện quan trọng khác sẽ được tổ chức như Hội nghị giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC) và Diễn đàn Đối thoại toàn cầu.

 

Hiện nay, việc triển khai đúng hạn và hiệu quả Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết và mở rộng kết nối khu vực là ưu tiên hàng đầu của ASEAN. ASEAN đang triển khai Kế hoạch tổng thế về kết nối ASEAN trong nhiều lĩnh vực như: kết nối hạ tầng, kết nối thể chế và kết nối con người. Ngoài ra, ASEAN cũng tăng cường kết nối với các đối tác, từng bước thúc đẩy xây dựng mạng lưới kết nối trên nhiều tầng nấc.

 

Tại Hội nghị lần này, dự kiến lãnh đạo các nước ASEAN sẽ ký Tuyên bố Phnom Penh, thông qua Tuyên bố Nhân quyền ASEAN (AHRD) và một số văn kiện quan trọng định hướng hợp tác ASEAN như Tuyên bố về việc xem xét khả năng lập Trung tâm khu vực ASEAN khắc phục mìn (ARMAC), Kế hoạch hành động triển khai Tuyên bố Bali III.

 

Các nước ASEAN và một số đối tác sẽ thông qua một số văn kiện gồm: Tuyên bố của lãnh đạo các nước ASEAN+3 kỷ niệm 15 năm hợp tác ASEAN+3; Tuyên bố đối tác ASEAN+3 về kết nối; Tuyên bố khởi động đàm phán đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Tuyên bố Phnom Penh về Sáng kiến phát triển Cấp cao Đông Á (EAS), Tuyên bố Cấp cao Đông Á về phòng chống bệnh sốt rét kháng thuốc, Tuyên bố chung của Cấp cao ASEAN – Hoa Kỳ lần thứ tư…

 

Với tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần này tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, cùng với các nước ASEAN đóng góp vào thành công của Hội nghị; củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam và thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam với các đối tác.


(theo Chinhphu.vn)

Ý kiến bạn đọc