Chi trả lương hưu qua hệ thống Bưu điện: Mô hình cần nhân rộng

15:30, 08/11/2012
|

(VnMedia) - Nhằm đổi mới, từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả bảo hiểm xã hội (BHXH) theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) đã hợp tác triển khai thí điểm công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua Bưu điện tại 12 tỉnh, thành phố. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của Chính phủ, các Bộ, Ngành quản lý, chính quyền các cấp lẫn các cán bộ hưu là những người thụ hưởng.

Theo đó, VietnamPost đã triển khai thí điểm chi trả đợt 1, từ 01/9/2011 tại 4 tỉnh: Bắc Cạn, Phú Yên, Đắc Nông, Lâm Đồng và đợt 2, từ 01/4/2012 tại 8 tỉnh: Long An, Quảng Trị, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận, Đắc Lắc, Nghệ An. Trước thềm Hội nghị tổng kết việc thí điểm này, chúng tôi có dịp đi thực tế tại Long An, đã gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo địa phương, BHXH Long An, Bưu điện Long An và nhiều cụ hưu trí; cho thấy việc làm này hết sức tốt đẹp, mô hình cần được đẩy mạnh và nhân rộng.

Sự đồng thuận của các cấp chính quyền

Theo ông Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, việc chi trả BHXH qua hệ thống Bưu điện được thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và UBND tỉnh đã có sự triển khai cho tất cả các huyện, thị, xã phường. Qua 6 tháng thực hiện, đến nay đã thu được những kết quả tốt đẹp.

Ông nhận xét, nhân viên Bưu điện rất gần gũi, thân thiện và có cung cách phục vụ tốt, làm cho các đối tượng thụ hưởng rất hài lòng. Về phía BHXH tỉnh, sau khi chuyển công tác chi trả lương hưu qua Bưu điện, công tác này đã được thực hiện chuyên nghiệp hơn, đồng thời việc quản lý cũng tốt hơn nhờ có CNTT. Thêm vào đó là mức độ an toàn quỹ cũng cao hơn, tỷ lệ chi trả được nâng lên, giúp vấn đề an sinh xã hội cũng tốt hơn.

Ảnh minh họa

 Các cụ chờ lĩnh lương hưu tại điểm Bưu điện - Văn hóa xã Bình Tâm, huyên Châu Thành, tỉnh Long An.


Ông Phước cho biết, đến nay, tỉnh chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào về công tác này. UBND tỉnh cũng chưa từng phải làm công văn để đôn đốc, nhắc nhở Bưu điện lẫn BHXH tỉnh về hoạt động này.

Còn ông Mai Hữu Thơi, Giám đốc BHXH Long An thì cho hay, việc phối hợp triển khai công tác chi trả giữa hai đơn vị thực hiện rất tốt, không có gì trở ngại. Ban đầu, một số người trong đơn vị còn tỏ ra lo ngại. Một phần bởi họ đang kiêm công việc chi trả lương hưu và được hưởng một phần phí, nay chuyển qua Bưu điện thực hiện họ sẽ bị mất nguồn thu này (và những người làm công tác chi trả tại các xã, phường cũng thế!), phần khác, họ chưa tin, nhưng sau khi được lãnh đạo đơn vị thuyết phục, họ đã đồng tình.

Sau khi chuyển sang Bưu điện thực hiện, các nhân viên kiêm công việc chi trả này tập trung vào công việc chuyên môn và hưởng lương, kết quả là công việc nghiệp vụ của họ tốt hơn hẳn, ít bị nhắc nhở. Các cá nhân yên tâm làm việc, còn đơn vị cũng an tâm khi thấy Bưu điện chi trả BHXH rất chuyên nghiệp, không còn cảnh tập trung cả nghìn người trước cơ quan mỗi dịp trả lương hưu đầu tháng cho cán bộ hưu trí.

Và người thụ hưởng cũng đồng tình

Trao đổi với các cụ hưu trí, các cụ cho biết Bưu điện làm công việc này rất tốt. So với trước đây, mỗi kỳ đi nhận lương hưu, có bận phải đi đi lại lại mấy lần mới nhận được do người chi trả đi vắng, hoặc đi họp, rất bất tiện. Nay đến ngày hẹn là đến, tiền nhân viên Bưu điện đã chuẩn bị sẵn, chỉ việc ký và nhận là xong.

Ảnh minh họa

 Cụ ông Lương Văn My và anh Lê Văn Quân, lái xe ôm quen đưa cụ đến nhận lương hưu tại điểm chi trả Bưu điện Chợ, phường 1, Tp. Tân An.


Cụ ông Lương Văn My, sinh năm 1944, là người khiếm thị, nguyên Chủ tịch Hội người mù Thị xã Tân An cho hay, trước đây, ông thường nhờ phòng Tài chính Thị xã lĩnh giùm để khỏi chờ đợi và đi lại nhiều lần. Nhưng từ khi Bưu điện chi trả, ông nhất quyết tự đi nhận lương hưu. Ông bảo, phía Bưu điện cũng đề nghị ông sẽ mang đến tận nhà để trả lương hưu, ông không phải đi lại, nhưng ông không chịu, vẫn muốn tự đi để gặp gỡ và trò chuyện với các cụ hưu trí khác.

Hay như cụ bà Nguyễn Thị Hương, 98 tuổi, quê ở Hà Tĩnh, theo chồng vào làm việc tại tỉnh Long An từ tháng 7/1975, hiện sống tại hẻm Diệp Mai, phường 1, Tp.Tân An cho hay, các cháu của cụ luôn bảo cụ ở nhà và sẽ đi lĩnh giùm, còn các nhân viên Bưu điện cũng sẵn sàng mang tiền đến tận nhà giao nhưng cụ vẫn muốn tự đi lĩnh. Đến Bưu điện lĩnh lương, các cô ở đây tiếp trà nước rất chu đáo, còn các cụ thì cứ việc trò chuyện, lần lượt gọi đến tên ai thì vào ký nhận. Tiền đã đếm sẵn, có ghi tổng số tiền, khi giao các cô ấy bảo đếm lại nhưng nhiều bận chẳng đếm, tôi tin tưởng các cô ấy – cụ bảo thế.

Ảnh minh họa


 Cụ bà Nguyễn Thị Hương “khoe” với các nhà báo số tiền mới lĩnh.


Theo bà Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Bưu điện Long An, đơn vị rất vinh dự được thực hiện công tác chi trả lương hưu và BHXH. Thực hiện dịch vụ này, ngoài tăng được nguồn thu cho đơn vị, chúng tôi còn góp phần làm tốt công tác xã hội cho tỉnh nhà. Dịch vụ này mang đầy tính nhân văn, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để ngày một tốt hơn, đáp ứng lòng mong mỏi của lãnh đạo đia phương và các cụ hưu trí. Tới đây, Bưu điện Long An sẽ đẩy mạnh các dịch vụ công, mở rộng thêm dịch vụ thu hộ Bảo hiểm Y tế và việc chi trả 1 lần đối với các bộ nghỉ hưu trước tuổi,...


Thanh Trà

Ý kiến bạn đọc