Cảnh sát sẽ được "hóa trang" để phạt xe vi phạm

13:47, 16/11/2012
|

(VnMedia) -  Theo Thông tư mới ban hành của Bộ Công an, tới đây, cảnh sát giao thông sẽ được bố trí lực lượng hóa trang (mặc thường phục) nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi địa bàn được phân công.

Đây là một trong những nội dung trong Thông tư 65/2012 do Bộ Công an vừa ban hành (thay thế Thông tư 27) quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 22/12/2012.

Theo đó, để đấu tranh phòng chống tội phạm hoặc khi tình hình an ninh, trật tự an toàn giao thông phức tạp, sẽ cho phép cảnh sát giao thông bố trí lực lượng hóa trang (mặc thường phục), bí mật sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi địa bàn được phân công.
 
Khi phát hiện vi phạm, cán bộ trong tổ hóa trang phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cần ngăn chặn, đình chỉ ngay hành vi vi phạm thì phải sử dụng giấy Chứng minh Công an nhân dân để thông báo cho người vi phạm biết về việc đang thực hiện nhiệm vụ; thông báo về hành vi vi phạm và yêu cầu người vi phạm về trụ sở đơn vị để giải quyết hoặc thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát công khai đến để tiếp nhận và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định nghiêm cấm lạm dụng việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trái quy định của pháp luật để sách nhiễu, phiền hà, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Hai năm trở lại đây, để ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường và người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông ngoài đường, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã triển khai một số nhóm cảnh sát hóa trang mặc thường phục xử phạt các vi phạm trên theo từng đợt và bước đầu đã cho hiệu quả.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc