Dự án treo 11 năm: Cần cơ chế đặc thù!

14:35, 14/08/2012
|

(VnMedia) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi vừa chỉ đạo xây dựng cơ chế dự án đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện dự án công viên Đống Đa, một dự án đã bị “treo” từ 11 năm nay…


>> Lại dẹp "loạn kinh doanh" ở công viên Tuổi Trẻ


Dự án công viên Đống Đa được phê duyệt năm 2001 để trở thành công viên văn hóa, thể thao, vui chơi rộng 7,09 ha. Dự án được UBND Thành phố giao cho Ban quản lý dự án quận Đống Đa làm chủ đầu tư, thực hiện xây mới hoàn toàn.

 

Tuy nhiên, Ban việc di dời các hộ dân và GPMB đã không được thực hiện đến nơi đến chốn, với chỉ khoảng 2,2ha được GPMB rồi ‘treo” luôn. Trong khi đó, dự tính có khoảng gần 1000 hộ dân thuộc diện giải tỏa thì mới được bố trí khu tái định cư, di dời khoảng hơn 100 hộ. Những hộ dân còn lại đang sống rất khó khăn với hạ tầng, điện nước thiếu thốn.

 

Trước tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp với nhà đầu tư, tổ chức thực hiện việc lập, thẩm định và trình duyệt quy hoạch chi tiết công viên Đống Đa, báo cáo UBND TP trong quý IV/2012. Sở Xây dựng cũng được giao nhiệm vụ lập phương án chuẩn bị quỹ nhà tái định cư trong quý I/2013 và thực hiện dự án trong năm 2015.

 

Đặc biệt, Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng xây dựng cơ chế dự án đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện dự án.


 Ảnh minh họa

 Dự án công viên Đống Đa giữa lòng Thủ đô đã bị "treo" từ 11 năm nay - ảnh: Dân Trí

 

Trong khi đó, đối với công viên Tuổi trẻ, một công viên đã được bắt đầu xây dựng cũng cách đây khoảng 10 năm, nhưng hiện chức năng phục vụ người dân vẫn hầu như không đạt yêu cầu, tình trạng lấn chiếm không gian xung quanh công viên, sử dụng sai mục đích diện tích bên trong khuôn viên công viên cũng là vấn đề gây nhức nhối trong dư luận.

 

Với công viên này, Thành phố yêu cầu UBND các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 dự án và xây dựng khu tái định cư, hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2013.

 

Đồng thời, Thành phố cũng yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức xử lý vi phạm trật tự xây dựng trong công viên Tuổi trẻ, xong trong quý IV/2012. Sở Xây dựng chỉ đạo, giám sát và phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện ngay.

 

Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Công ty đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội được yêu cầu tăng cường kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, không để tái lấn chiếm và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tái lấn chiếm trong khu vực công viên, dỡ bỏ công trình xây dựng không đúng quy hoạch và những lều quán kinh doanh sai mục đích, ảnh hưởng đến mỹ quan của công viên.

 

Với công viên Hòa Bình, Thành phố yêu cầu các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, quản lý, xử lý vi phạm theo chức năng chuyên ngành, đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tệ nạn xã hội và bán hàng rong trong và ngoài khu vực công viên.

 

Trong khi đó, công viên hồ Thành Công dự kiến sẽ được bố trí vốn phục vụ công tác thi công, hoàn thành tiến độ theo dự án trong quý IV/2012.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc