Bất thường diễn biến thời tiết năm 2012

13:33, 03/05/2012
|

(VnMedia) -  Bão số 1 xuất hiện sớm tại miền Nam; đợt nắng nóng đầu tiên gay gắt tại miền Bắc và miền Trung; nhiều đàn chim lạ xuất hiện tại các tỉnh phía Bắc, hàng trăm con lợn rừng xuất hiện tại rừng U Minh Hạ... là những dấu hiệu đang được cho là khá bất thường của thời tiết năm 2012....


Năm 2012 được dự báo là bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông có khả năng nhiều hơn trung bình nhiều năm và xuất hiện sớm hơn so với quy luật hàng năm. Điều này đã được minh chứng khi cơn bão số 1 xuất hiện ngay từ cuối tháng 3.

 

Đặc biệt hơn, cơn bão đầu mùa này lại xuất hiện tại các tỉnh phía Nam chứ không phải ở miền Bắc hay miền Trung như mọi năm. Nhiều người sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh đã lâu nói rằng, họ chưa từng gặp một cơn bão như vậy.

 

Cơn bão số 1 hiếm gặp này cũng đã gây thiệt hại khá nặng nề cho 7 tỉnh phía nam kể cả về người và tài sản.


 Ảnh minh họa

 Bão số 1 bất ngờ quét qua TP. HCM làm đổ gẫy hàng loạt cây xanh

 

Tiếp đó, mấy ngày gần đây, đợt nắng nóng mới của mùa hè đã hết sức gay gắt, khi nhiều địa phương, nắng nóng lên đến 40-42 độ C. Trong khi đó, tại Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ ban ngày cũng lên tới 39 độ C. Còn trong suốt hơn 1 tuần qua, thời tiết nhiều ngày có vẻ xấu, nhưng trời đã không thể có mưa như người dân mong đợi.

 

Trong khi đó, thời gian gần đây, liên tục có những thông tin “lạ” liên quan đến vấn đề môi trường. Theo đó, tại vườn quốc gia U Minh Hạ (Cà Mau) thời gian gần đây xuất hiện nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm, trong đó nhiều nhất là heo rừng, loại động vật mà hơn 20 năm qua ít thấy xuất hiện tại đây. Kiểm tra sâu trong rừng, số lượng heo rừng lên tới hàng trăm con.

 

Ngoài đàn heo rừng nói trên, tại Vườn quốc gia U Minh Hạ còn xuất hiện nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm khác như nai, khỉ, kỳ đà, hàng chục loài trăn, rắn, cá sấu, chim thú…

 

Cùng với đó, gần một tháng nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện những đàn chim lạ với số lượng hàng trăm con bay về trú ngụ tại các đồi thông thuộc phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ.

 

Trong khi đó, từ ngày 18 – 23/4, tại xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, Yên Bái, một đàn chim lớn chừng 300 - 400 con xuất hiện, bay lượn trên bầu trời, rồi về đậu xung quanh các bờ ao và mô đất ở 2 thôn Long Ỏ và Xa Tiu. Con chim lớn nhất có trọng lượng khoảng 2kg.

 Ảnh minh họa

 Một con chim lạ bị 2 em nhỏ bắt được - ảnh: Vietnam+

 

Có phải là hiện tượng bất thường?

 

Trước những thông tin trên, nhiều người dân phán đoán rằng, thời tiết đang có dấu hiệu bất thường, trong khi đó, môi trường cũng có sự thay đổi đặc biệt nào đó.

 

Tuy nhiên, trao đổi với VnMedia, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, đối với với người dân thì việc có bão sớm xuất hiện tại miền Nam là một hiện tượng bất thường vì họ chưa từng chứng kiến, nhưng đối với những người làm công tác khí tượng thuỷ văn thì đây chỉ là hiện tượng hiếm gặp.

 

“Kể từ sau năm 1982 thì đây là lần đầu tiên xuất hiện cơn bão đầu mùa tại TP. Hồ Chí Minh, tức là vẫn có hiện tượng này, chỉ có điều rất hiếm.” - ông Hải nói.

 

Ông Hải cũng cho biết, bình thường, tháng 5 nào cũng có khoảng 2 đợt nắng nóng và nhiệt độ cao nhất ở mức 41 độ C cũng chưa phải là bất thường, bởi có năm nắng nóng xuất hiện từ đợt 8/3 đã lên tới 38-39 độ C.

 

Riêng tại Hà Nội, dự báo mùa hè năm nay có thể có khoảng 6-7 đợt nắng nóng, và đây là đợt nắng nóng thứ 2. “Đến cuối tuần này, đợt nắng nóng sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, khoảng cuối tháng 5 sẽ có thể xuất hiện đợt nắng nóng thứ 3” – ông Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo.

 

Về dự báo bão, ông Hải cho biết, năm nay, sẽ có khoảng 6-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, cao hơn so với trung bình nhiều năm và nhiều hơn so với năm 2011. Năm ngoái, đã có 6 cơn bão và 6 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có bão số 2 và số 5 ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội.

 

Về việc xuất hiện những loài chim lạ, dân gian ta vẫn có câu: Đất lành chim đậu, còn nhiều chuyên gia thì cho rằng thời tiết thay đổi chính là nguyên nhân gây nên những đợt di cư lớn, bởi chim là loài hết sức nhạy cảm với thời tiết. Còn ông Hải thì lạc quan nhận định, việc có chim lạ, heo rừng xuất hiện có thể là tín hiệu đáng mừng về điều kiện môi trường.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc