Hàng ngàn hộ dân Thủ đô ngao ngán vì mất nước

15:33, 06/02/2012
|

(VnMedia) - Vừa ra Tết, hàng nghìn hộ dân phía Tây Nam, Hà Nội bất ngờ bị mất nước sạch. Do bị cắt nước không có thông báo nên nhiều hộ chủ quan không tích trữ nước vào bể chứa, hậu quả là nhiều gia đình phải tiết kiệm từng xô nước bẩn để dội nhà vệ sinh.

>>>Đại lộ Thăng Long lại xuất hiện "hố tử thần"

Đã 3 ngày nay gia đình chị Phạm Thị Thúy, ở phố Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đứng ngồi không yên vì mới ra Tết đã bị mất nước. Ngày đầu tiên khi mới bị mất nước, cho rằng, giống như mọi khi chỉ mất một hôm là cùng cho nên có bao nhiêu nước trong bể chứa, gia đình chị đem ra dùng cho sinh hoạt, tắm rửa bình thường như mọi ngày để tối khi có nước trở lại thì sẽ bơm vào bể.

Tuy nhiên, ngày thứ nhất qua đi, ngày thứ 2 qua đi, nước vẫn không được cấp trở lại. Khi chiếc bể chứa khoảng 3 khối nước của gia đình đã cạn khô cũng không thấy vòi nước của gia đình chảy trở lại, lúc đó gia đình chị mới nháo nhào vì hết nước sinh hoạt.

Cực chẳng đã, mọi sinh hoạt hàng ngày: nấu cơm, tắm rửa, giặt quần áo… đều phải dừng lại. Để đối phó với mất nước, cứ đến bữa chị lại phải đi mua cơm hộp về cho các thành viên trong gia đình. Vừa ăn, thi thoảng chị lại chạy ra bể nước… ngóng.

 Ảnh minh họa
 Do mất nước nhiều gia đình đã phải mang xô chậu ra chờ có nước để xả.

Giống như gia đình chị Thúy, gia đình chị Huyền kế bên cũng vậy, đã 2 hôm nay phải đi mua cơm hộp về ăn, đi tắm nhờ ở ngoài đường.

“Mất nước đã 3 ngày nay nhưng không thấy ai thông báo cho nên các hộ dân đang sinh sống trong khu này cũng không biết vì sao mất nước và bao giờ có nước trở lại. Trưa nay tôi nghe một số người bàn tán là đọc báo thấy vỡ ống cấp nước trên đại lộ Thăng Long”, chị Huyền phố Nguyễn Tuân cho biết.

Cách tuyến phố Nguyễn Tuân một đoạn, cũng đã 3 ngày nay, hàng trăm hộ dân trên phố Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi cũng phải chịu cảnh mất nước. Do vừa Tết ra nên nhiều gia đình không tích trữ nước vào bể dẫn đến tình trạng phải dùng dè sẻn từng chút.

“Mấy ngày nay gia đình tôi phải dùng dè sẻn từng xô nước một. Mỗi khi rửa rau nấu cơm, tôi lại phải tích nước thải vào một cái xô để lấy nước để dội nhà vệ sinh. Đã 3 hôm nay, gia đình tôi không ai được tắm rửa, thậm chí quần áo bẩn thay ra còn đang phải chất đống vào một góc vì chưa có nước để giặt”, chị Thanh, phố Khuất Duy Tiến cho biết.

Hơn 40.000 hộ dân bị mất nước vì vỡ đường ống

Sở dĩ hàng nghìn người dân Thủ đô phải chịu cảnh mất nước bất ngờ trong 3 ngày qua là do sáng 4/1, trên đại lộ Thăng Long, đoạn qua thôn Yên Lũng, xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), đường ống dẫn nước sạch sông Đà từ Hòa Bình về Thủ đô đường kính 1,5 m bị vỡ khiến nước tràn xuống hai cầu chui đường bộ dân sinh. Sự cố tạo nên một hố sâu ngay sát làn chính đại lộ Thăng Long và gây mất nước cho hàng nghìn hộ dân Thủ đô.

 Ảnh minh họa
Việc sụt, vỡ ống nước trên đại lộ Thăng Long sáng 4/2 đã gây mất nước cho hàng chục nghìn hộ dân Thủ đô trong 3 ngày qua.

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco), cho biết đây là sự cố nghiêm trọng nhất xảy ra sau 5 năm lắp đặt đường ống dẫn nước sông Đà về Hà Nội.

Theo ông Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch, để xử lý, đơn vị đã phải ngừng cấp nước, gây ảnh hưởng tới hơn 40.000 hộ dân các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy và 2 huyện Từ Liêm, Thanh Trì. Tuy nhiên, công ty đã nỗ lực cấp nước từ các trạm dự phòng cho một số khu vực.

Ông Việt cho biết, mấy ngày qua, đơn vị thi công đã phải đào ống nước lớn nằm cách mặt đất khoảng 5 m và thay thế ống mới, chi phí ít nhất 3 tỷ đồng. Đến sáng 7/2, công tác này sẽ hoàn tất và cung cấp nước bình thường cho người dân.

Đề cập nguyên nhân sự cố, lãnh đạo Viwaco cho biết, do nền đất lún khiến đường ống bị gẫy. Đây là vị trí nền đất không ổn định trên tuyến đại lộ Thăng Long. Với các khu vực khác nền đất bình thường thì không đáng lo ngại.


Hùng Mạnh

Ý kiến bạn đọc