5 đề xuất của dân với chính quyền Hải Phòng

08:08, 06/02/2012
|

Đại diện cho các hộ nuôi trồng thủy sản, ông Vũ Văn Luân đã trình bày 4 vấn đề liên quan đến toàn bộ sự việc ra quyết định thu hồi và cưỡng chế đất, đồng thời đưa ra 5 đề xuất đến người đứng đầu chính quyền TP Hải Phòng....

 Ảnh minh họa
 Hiện trạng ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn sau vụ cưỡng chế ngày 5/1.

Chiều 4/2, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Dương Anh Điền, đã có buổi tiếp xúc với đại diện các hộ nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng gồm: ông Lương Văn Trong, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Liên chi hội), ông Vũ Văn Luân, Thư ký liên chi hội và một đại diện hộ nuôi trồng thủy sản tại huyện Tiên Lãng.

 

Tại cuộc gặp mặt, đại diện cho các hộ nuôi trồng thủy sản, ông Vũ Văn Luân đã trình bày 4 vấn đề liên quan đến toàn bộ sự việc ra quyết định thu hồi và cưỡng chế đất nuôi trồng thủy sản của hơn 20 hộ dân của chính quyền huyện Tiên Lãng đó là: giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại và cưỡng chế.

 

Bên cạnh đó, ông Luân cũng đưa ra 5 đề xuất đến người đứng đầu chính quyền TP Hải Phòng.

 

Thứ nhất, thu hồi quyết định cưỡng chế đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông Vũ Văn Luân của UBND huyện Tiên Lãng.

 

Thứ hai, thu hồi toàn bộ quyết định dừng đầu tư nuôi trồng thủy sản của người dân huyện Tiên Lãng.

 

Thứ ba, khẩn trương giao lại đất để người dân tiếp tục sản xuất và làm nghĩa vụ với Nhà nước. Thứ tư, phải hoàn trả lại toàn bộ tài sản và bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn mà UBND huyện Tiên Lãng thu hồi và hủy hoại bất hợp pháp.

 

Thứ năm, phải truy tố tất cả cá nhân, tổ chức của Hội đồng Cưỡng chế đất ông Đoàn Văn Vươn của UBND huyện Tiên Lãng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, lạm dụng công vụ để chiếm đoạt và hủy hoại tài sản của công dân có tổ chức.

 

Đáng chú ý, tại cuộc gặp, thay mặt các hộ dân, ông Luân cũng bày tỏ sự bức xúc của người dân đối với việc “rêu rao” của UBND huyện Tiên Lãng là một số hộ dân nuôi trồng thủy sản, trong đó có gia đình ông Đoàn Văn Vươn là trốn thuế, đây là việc không đúng với sự thật.

 

“Đặc biệt là việc Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, ông Phạm Đăng Hoan, đã khẳng định ông Đoàn Văn Vươn là dân ngụ cư nên không được giao tiếp là sự phân biệt. Vì chính xã Vinh Quang đã giao 35 ha đầm nuôi trồng thủy sản cho một người dân ở xã Xuân Trường. Phải chăng đằng sau việc này có lợi ích của ai đó?”.

 

Sau khi lắng nghe ý kiến của các hộ dân, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền cho biết đây là sự việc đã diễn ra từ năm 1993 nên cần phải rà soát lại toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật cũng như các quyết định liên quan đến việc giao đất, thu hồi để xem xét lại sự đúng sai của vụ việc. “Quan điểm của TP Hải Phòng là sẽ xử lý vụ việc thấu tình, đạt lý trên cơ sở pháp luật và mang tính chất xây dựng. Rất mong người dân ủng hộ” - ông Điền nói.

 

Trước đó, ngày 3/2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng gặp các đại diện hộ nuôi trồng thủy sản và đại diện các hộ dân cũng trình bày lại toàn bộ sự việc liên quan đến việc giao đất, thu hồi và cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và các hộ dân khác.


(theo NLĐ

Ý kiến bạn đọc