Xử lý thế nào khi trẻ bị lạc nơi đông người?

16:57, 24/01/2012
|

Ngày lễ Tết, hội hè, đưa trẻ nhỏ đi chơi nếu không cẩn thận bé sẽ bị lạc. Mặc dù bạn luôn cẩn thận nhưng có thể chỉ sơ sẩy chốc lát, bạn sẽ lạc mất bé. Nếu chẳng may điều đó xảy ra, bạn cần phải làm gì?

1. Bình tĩnh

Thực hiện điều này không phải dễ. Nhưng trong lúc rối loạn, bạn càng mất bình tĩnh bao nhiêu thì càng làm chậm việc tìm kiếm bấy nhiêu.

2. Gọi to tên bé

Lúc bị lạc, bé có thể vẫn còn ở khu vực bạn đứng nhưng không nhìn thấy bạn. Hãy gọi thật to tên của bé, nhờ những người xung quanh cùng gọi tên bé, cả tên ở nhà và tên chính để bé nghe thấy và nhận ra hướng bạn đứng ở đâu.

3. Chủ động tìm kiếm

Bạn phải chủ động lần theo những dấu vết cũ của con bạn, tại nơi lần cuối cùng bé ở cạnh bạn ngay khi phát hiện lạc mất bé. Đặc biệt là kiểm tra kĩ nhưng dấu hiệu nguy hiểm gần khu vực đó như hồ nước, cầu thang máy...

4. Nhờ sự giúp đỡ của các phương tiện thông tin

Nếu con bạn bị lạc trong siêu thị, trong nhà sách, thậm chí ở ngoài chợ... thì bạn hãy nhớ ngay tới các phương tiện thông tin đại chúng như micro hay loa phóng thanh và cung cấp cho các thông tin cần thiết về con mình, để gọi tên bé và qua đó nhờ mọi người để ý giùm bạn.

5. Hãy báo công an

Đây là phương án cuối cùng nếu bạn không thể tìm thấy bé. Hãy gọi điện yêu cầu giúp đỡ sau khi đã cung cấp cho công an các thông tin về tên tuổi và hình dáng của bé, cũng như địa điểm nơi bé vừa bị lạc.

Dưới đây là một số điều bạn cần biết để bảo vệ bé khỏi đi lạc và giúp bạn nhanh chóng tìm được bé nếu bé bị lạc:

- Bạn phải nhớ chính xác bé mặc quần áo màu gì, có điểm gì đặc biệt.

- Hãy luôn mang theo một tấm hình chụp mới nhất của bé.

- Bạn phải miêu tả được những đặc điểm cơ bản của bé như chiều cao, cân nặng, màu tóc kèm theo những đặc điểm của bé như cái bớt, đôi khuyên tai hoặc bộ quần áo mà bé mặc. Và bạn phải nhớ lại những điểm thay đổi của con mình trong thời gian 6 tháng trở lại đây.

- Quan trọng hơn cả, hãy luôn dạy cho bé thuộc những thông tin cần thiết về bản thân và gia đình như bé tên gì, ở đâu, con ai hay số điện thoại nhà là số mấy... Tốt nhất là bạn luôn để vào trong đôi giầy hay khâu vào quần áo của bé một mẩu giấy ghi đầy đủ những thông tin trên. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý là để mảnh giấy ở vị trí mà kẻ gian không tìm thấy được dễ dàng, nếu không nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi vì kẻ gian có thể tống tiền bạn.

- Trong mọi trường hợp bạn nên cho bé biết bé đang ở đâu và dặn dò kĩ bé luôn phải theo sát mình. Chỉ nên gửi con cho người đáng tin cậy như anh chị lớn của bé hay người thân cận và có trách nhiệm để tránh những điều đáng tiếc có thể xẩy ra.


(theo LĐ)

Ý kiến bạn đọc