Thắng Bỉ 3-1, Xứ Wales đụng độ Bồ Đào Nha tại bán kết

08:40, 02/07/2016
|

Không được đánh giá cao bằng ứng viên vô địch như đội tuyển Bỉ, tuy nhiên, Gareth Bale và các đồng đội ở đội tuyển Xứ Wales đã có một trận đấu đầy ấn tượng, giành thắng lợi 3-1 và hoàn tất cuộc hẹn với Cristiano Ronaldo tại bán kết.

 Gareth Bale cùng Bỉ đối đầu Bồ Đào Nha của Ronaldo ở bán kết
Gareth Bale cùng Bỉ đối đầu Bồ Đào Nha của Ronaldo ở bán kết

Mặc dù Đức gặp Italia là cặp đấu đáng chú ý nhất của vòng tứ kết nhưng có thể nói, Xứ Wales đối đầu Bỉ mới là trận đấu khiến cho những người đưa ra dự đoán về kết quả cảm thấy hoang mang nhất. Thực tế diễn biến trên sân cũng cho thấy vì sao lại khó lường như vậy.

Xứ Wales tiến vào vòng tứ kết với 2 ngôi sao được chú ý nhiều nhất là Gareth Bale và Aaron Ramsey, tuy nhiên, không vì thế mà HLV Chris Coleman e ngại dàn sao trẻ của đội tuyển Bỉ. Vẫn với 3 trung vệ và sự cơ động của 2 cầu thủ chạy cánh, thay đổi duy nhất được thực hiện là Hal Robson-Kanu thay Sam Vokes ở vị trí tiền đạo.

Trong khi đó, Marc Wilmots ở phía bên kia buộc phải có 2 sự thay đổi ở hàng thủ vì án treo giò và chấn thương của Thomas Vermaelen cùng Jan Vertonghen. Lựa chọn Yannick Carrasco cho cánh phải thay Dries Mertens nói lên ý đồ của Wilmots về việc tận dụng tốc độ ở 2 cánh để mở khóa hàng thủ đối phương.

Trận đấu khởi đi đúng với nhận định của nhiều người, khi Bỉ là bên có sự tự tin hơn nhờ dàn cầu thủ đồng đều. Những pha nhồi bóng liên tục vào vòng cấm khiến các trung vệ của Xứ Wales gặp khá nhiều khó khăn. 3 cú dứt điểm liên tiếp trong một tình huống ở phút thứ 7 khiến khung thành của Wayne Hennessey chao đảo.

Trong lúc Xứ Wales bắt nhịp chậm và phản ứng chưa đủ mạnh thì cũng với khoảng thời gian tương tự sau cơ hội nguy hiểm nhất, Radja Nainggolan ghi bàn mở tỷ số cho Quỷ đỏ với một cú nã đại bác từ khoảng cách 30m. Một tình huống mà Eden Hazard và Alex Witsel đã làm khá tốt nhiệm vụ lôi kéo 2 tiền vệ trung tâm của Xứ Wales để Nainggolan có đủ không gian và thời gian để có pha lập công thứ hai của riêng anh tại Euro 2016.

Có thể có những suy nghĩ về một sự sụp đổ sau bàn thua đó, tuy nhiên, thực sự thì đó mới là lúc “Những chú rồng Xứ Wales” mới mở mắt. Sự cơ động của Ramsey và Bale ở phía sau Robson-Kanu cùng vai trò đánh chặn của Joe Allen cho phép Xứ Wales giành quyền kiểm soát, để từ đó các cơ hội lần lượt xuất hiện.

Trước trận, giới chuyên môn đặt vấn đề về sự mất mát ở hàng thủ có thể khiến Bỉ phải trả giá. Trên sân Pierre Mauroy, các cầu thủ áo đỏ đã khai thác đúng vào vị trí cánh trái hàng thủ đội tuyển Bỉ của 2 cầu thủ trẻ Jason Denayer và Jordan Lukaku. Bàn gỡ hòa của Ashley Williams sau 30 phút thi đấu là sai sót trong việc chọn vị trí và kèm người từ chính 2 cầu thủ này.

Bên cạnh những đường bóng bổng, sự có mặt của Robson-Kanu trong vai trò tiền đạo là hoàn toàn có ý đồ của HLV Coleman, khi cầu thủ này có khả năng xử lý cá nhân tốt hơn Vokes. Anh lên tiếng ngay đầu hiệp 2.

Hiệp 2, Bỉ lại xuất phát nhanh hơn, dù Wilmots tung Marouane Fellaini thay Carrasco để hỗ trợ cho tuyến giữa, nhưng sau 10 phút, cũng lại từ cánh trái của Quỷ đỏ, bóng được Ramsey tạt vào cho Robson-Kanu và một pha xoay trở khéo léo của anh loại bỏ 3 hậu vệ đối phương trước lúc dứt điểm ghi bàn đưa Xứ Wales vượt lên.

Ramsey là cầu thủ thứ hai – sau Kevin de Bruyne, có 2 pha kiến tạo trong một trận đấu tại Euro 2016 và anh cũng đang dẫn đầu danh sách các chân chuyền tốt nhất, với 4 lần giúp đồng đội ghi bàn. Đáng tiếc, anh sẽ vắng mặt ở trận bán kết vì án treo giò.

Với sự có mặt của Fellaini, đội tuyển Bỉ cũng hướng tới các pha bóng bổng nhiều hơn nhưng mọi pha dứt điểm đều trượt mục tiêu.

Đây là trận đấu mà Hazard không thể chơi bùng nổ như khi đối đầu Hungary, De Bruyne cũng gần như mất hút để kéo dài sự bế tắc của Bỉ trong suốt cả hiệp 2, bất chấp những thay đổi mà Wilmots thực hiện.

Ngược lại, Xứ Wales có bàn thắng quyết định ở phút 85, khi Vokes vào sân và hạ gục Thibout Courtois bằng một cú đánh đầu. Cũng là một đường bóng bổng từ cánh phải tấn công của Xứ Wales.

Trận thứ hai liên tiếp của vòng tứ kết, đội ghi bàn trước bị loại. Loại được ứng viên vô địch, Xứ Wales tạo nên lịch sử với việc lọt vào bán kết Euro 2016 trong lần đầu tiên đến với VCK.

Ở Lyon vào ngày 7/7 tới sẽ là cuộc hẹn thú vị giữa Cristiano Ronaldo và Bale…

Đội hình thi đấu:

Wales (3-4-2-1): Hennessey; Chester, A. Williams, Davies; Gunter, Ledley (King 78'), Allen, Taylor; Ramsey (Colins 90'), Bale; Robson-Kanu (Vokes 80').

Bỉ (4-2-3-1): Courtois; Meunier, Denayer, Alderweireld, J. Lukaku (Mertens 75'); Witsel, Nainggolan; Carrasco (Fellaini 46'), De Bruyne, Hazard; R. Lukaku (Batshuyai 83').

(Theo Bongdaso)


Ý kiến bạn đọc