Hạ gục Pháp, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016

06:15, 11/07/2016
|

(VnMedia) - Bị đánh giá thấp hơn tuyển Pháp nhưng nhờ lối chơi hợp lý và tận dụng tốt cơ hội có được, Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng với tỉ số tối thiểu 1-0, lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch Euro.

Bồ Đào Nha giành chức vô địch Euro 2016
Bồ Đào Nha giành chức vô địch Euro 2016

Sau 16 năm chờ đợi, người Pháp đang đứng trước cơ hội rất lớn để giải “cơn khát” danh hiệu vô địch châu Âu. Trong khi đó, Bồ Đào Nha cũng nôn nóng không kém vì 12 năm qua, đây là lần đầu tiên họ góp mặt trong một trận chung kết Euro.

Đúng như tuyên bố trước trận đấu, HLV Didier Deschamps đã giữ nguyên đội hình đội tuyển Pháp như ở trận đấu với Đức tại bán kết. Trên hàng công vẫn là Giroud với sự hỗ trợ của bộ 3 Sissoko, Griezmann, Payet. Cặp tiền vệ trung tâm là Matuidi, Pogba.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha chào đón sự trở lại của bộ đôi trụ cột W.Carvalho và Pepe để gia cố cho hàng phòng ngự của đội nhà. HLV Fernando Santos tiếp tục sử dụng sơ đồ thiên về phòng ngự 4-1-3-2 để đối phó với sức tấn công mạnh mẽ của Pháp.

Đội tuyển Pháp thể hiện quyết tâm chinh phục chiếc cúp vô địch Euro 2016 bằng việc dồn lên tấn công áp đảo ngay từ đầu trận. Bóng gần như chỉ lăn bên phần sân của Bồ Đào Nha.

Với sự chắc chắn của bộ đôi Pogba và Matuidi, Pháp dễ dàng nắm quyền kiểm soát ở khu trung tuyến bên cạnh sự cơ động của bộ 3 Sissoko, Griezmann, Payet.  

Phút 10, hàng thủ Bồ Đào Nha rối loạn sau pha lên bóng cực hay của đội chủ nhà. Bóng được treo từ cánh trái vào cho Griezmann, dù ngoại hình nhỏ con nhưng cầu thủ này vẫn tung ra cú đánh đầu cực kỳ hiểm hóc, buộc Rui Patricio phải bay hết người để cản phá.

Trong khi khung thành của Rui Patricio liên tục bị đặt trong tình thế nguy hiểm, thì phía trên các cầu thủ Bồ Đào Nha chưa có bất cứ phương án nào để ngăn cản đối phương uy hiếp đội nhà.

Bản thân Bồ Đào Nha cũng không thể có được cơ hội phản công khi Pháp bắt người rất chặt theo khu vực và áp sát mỗi khi đối phương có bóng. Chính lối chơi này đã khiến Bồ Đào Nha thi đấu như gà mắc tóc trong gần như toàn bộ thời gian của hiệp 1.

Phút 25, Bồ Đào Nha chịu tổn thất không nhỏ khi C.Ronaldo không thể thi đấu vì chấn thương. Anh rời sân nhường chỗ cho Quaresma. Không còn Cr7, Bồ Đào Nha càng có lý do để chơi chậm, phòng ngự thật chặt bên phần sân nhà, rình rập cơ hội tấn công.

Phút 33, đội chủ nhà Pháp lại khiến HLV Santos đứng ngồi không yên với pha dàn xếp tấn công cực kỳ ấn tượng. Payet lên bóng bên cánh trái và nhả bóng để Sissoko khôn khéo dùng kỹ thuật loại bỏ một cầu thủ đối phương trước khi tung ra cú sút cực căng nhưng Rui Patricio đã kịp cản phá.

Griezmann đánh đầu đưa bóng đi vọt xà ngang
Griezmann đánh đầu đưa bóng đi vọt xà ngang

Đầu hiệp 2, Pháp vẫn là đội nhập cuộc tốt hơn trong khi Bồ Đào Nha vẫn trung thành với lối chơi chắc chắn cùng một đội hình thấp và tìm mọi cách phá lối chơi của đối thủ.

Trước hàng thủ dày đặc của đối phương, đội chủ nhà đang bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của Bồ Đào Nha. Trong tình thế đó, HLV Didier Deschamps quyết định rút Payet và tung Coman vào sân để tìm kiếm sự khác biệt.

Chiến lược gia người Pháp đã không phải thất vọng vì chỉ ít phút sau khi có mặt trên sân, tiền vệ này đã có đường chuyền như đặt từ cánh trái đặt Griezmann vào tình thế cực kỳ thuận lợi khi phía trước chỉ còn lại thủ thành Rui Patricio. Đáng tiếc là cú đánh đầu cận thành của cầu thủ số 7 lại đi vọt xà ngang.

Bàn thắng tiếp tục đến rất gần với tuyển Pháp ở phút 75. Coman một lần nữa làm điên đảo hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha trước khi chọc khe tinh tế để Giroud tung ra cú sút chéo góc rất nhanh nhưng một lần nữa anh lại không thắng được thủ thành Patricio.

Về phía Bồ Đào Nha, phải tới phút 80 đội bóng này mới có tình huống đe dọa thực sự khung thành của Pháp. Cú tạt bóng quá sâu của Nani vô tình thành tình huống nguy hiểm, buộc Lloris phải trổ tài cứu thua. Bóng tới chân của Quaresma và cầu thủ này ngay lập tức ngả người móc bóng nhưng không thắng được Lloris.

Cú sút của Gignac đưa bóng dội trúng cột dọc
Cú sút của Gignac đưa bóng dội trúng cột dọc

Phút 92, thần may mắn đã mỉm cười với Bồ Đào Nha khi cú sút của Gignac đã đi trúng cột dọc bật ra. Trước đó cầu thủ mới vào sân thay Giroud đã có tình huống xoay trở khéo léo, loại bỏ Pepe và thủ thành Rui Patricio nhưng lại không thắng được khung gỗ.

Không thể phân định thắng thua trong 90 phút thi đấu. Hai đội phải bước vào hiệp phụ. Hiệp phụ đầu tiên là màn trình diễn xuất sắc của Lloris khi anh ngăn cản thành công cú đánh đầu cận thành của Eder.

Bước sang hiệp 2, Bồ Đào Nha bắt đầu cho thấy sự lợi hại của mình ở những cú phản đòn, trong khi Pháp lại tỏ ra nóng vội trong những đợt lên bóng của mình. Phút 106, bóng đã dội xà ngang sau cú sút phạt của cầu thủ Bồ Đào Nha.

Tuy nhiên, đội bóng áo màu bã trầu không phải tiếc nuối quá lâu vì chỉ sau đó 2 phút họ đã có được bàn thắng quý hơn vàng. Hàng thủ Pháp đã mắc sai lầm khi không theo kèm Eder để tiền đạo này thoải mái tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm địa hết sức bất ngờ, hạ gục thủ thành Lloris. Bồ Đào Nha đã vươn lên dẫn trước 1-0.

Eder ghi bàn, đưa Bồ Đào Nha tới chức vô địch Euro 2016
Eder ghi bàn, đưa Bồ Đào Nha tới chức vô địch Euro 2016

Những phút còn lại Pháp dồn lên tấn công trong vô vọng nhưng lúc này toàn bộ đội hình Bồ Đào Nha đã kéo hết về sân nhà để bảo vệ tỉ số. Kết quả chung cuộc Bồ Đào Nha giành chiến thắng 1-0 và chính thức đăng quang ngôi vô địch Euro 2016.

Đội hình hai đội:

Bồ Đào Nha: (4-1-3-2) Rui Patricio; Cedric, Fonte, Pepe, Guerreiro; Sanches, W Carvalho, Adrien Silva, Joao Mario; Ronaldo, Nani

Pháp: (4-2-3-1) Lloris; Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra; Matuidi, Pogba; Sissoko, Griezmann, Payet; Giroud

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc