Chung kết Euro 2016: Chủ nhà lên ngôi?

06:26, 10/07/2016
|

(VnMedia) - Với dàn cầu thủ chất lượng, đồng đều, vượt trội so với đối thủ cùng lợi thế sân nhà, “gà trống” Pháp nhiều khả năng sẽ bước lên ngôi vô địch Euro 2016, bất chấp những toan tính của người Bồ Đào Nha.

Sau 16 năm chờ đợi, người Pháp đang đứng trước cơ hội rất lớn để giải “cơn khát” danh hiệu vô địch châu Âu. Họ hội tụ mọi yếu tố thuận lợi từ sân nhà, khán giả nhà đông áp đảo, dàn cầu thủ đang vô cùng phấn chấn sau chiến thắng trước tuyển Đức tại bán kết.

Chiến thắng trước Đức đem lại hưng phấn cao đội cho chủ nhà Pháp
Chiến thắng trước Đức đem lại hưng phấn cao đội cho chủ nhà Pháp

HLV Didier Deschamps đang được tận hưởng “trái ngọt” từ dàn cầu thủ trẻ, tài năng và đang chinh chiến khắp châu Âu. Những Pogba, Payet, Griezmann, Matuidi….  đang đưa bóng đá Pháp trở lại với những tháng ngày vinh quang của mình cách đây gần 2 thập kỷ. Tất cả phía trước họ chỉ là một trận đấu nữa thôi và người dân Pháp đang chờ đợi thời khắc Khải Hoàn Môn rực ánh đèn vinh danh một tên tuổi của đội quân HLV Deschamps như đã từng tôn vinh “huyền thoại” Zidane.

Đó nhiều khả năng sẽ là Griezmann – cầu thủ gốc Đức thuộc biên chế của CLB Atl.Madrid. Cầu thủ 25 tuổi này hiện đang dẫn đầu danh sách “vua phá lưới” Euro 2016 với 6 bàn thắng. Trong trận bán kết căng thẳng với “xe tăng” Đức, Griezmann là người đã lập công lớn với một cú đúp bàn thắng vào lưới Neuer.

Nhưng Pháp không chỉ có mình Griezmann, những Giroud, Payet hay Pogba đều đang trong tình trạng cực kỳ sung mãn và hưng phấn để lập công cho đội nhà.

Trước trận chung kết diễn ra trên sân Stade de France, Pháp không thiếu vắng bất cứ cầu thủ chủ chốt nào. Lịch sử cũng đang nghiêng về phía “gà trống”. Trong suốt 41 năm qua, họ chưa từng thua trước Bồ Đào Nha, thậm chí còn được coi là “ngáo ộp” với bóng đá Bồ Đào Nha ở mọi giải đấu kể cả giao hữu!

Ngay cả trên băng ghế chỉ đạo, HLV Deschamps cũng tỏ ra vượt trội so với người đồng nhiệm bên kia chiến tuyến.  Ông là thủ lĩnh của đội tuyển Pháp đoạt cú đúp danh hiệu vô địch World Cup 1998 và Euro 2000 nên có thừa kinh nghiệm ở thời khắc quyết định để truyền đạt cho các học trò, hơn hẳn HLV Santos.

Sở hữu dàn cầu thủ tấn công cực kỳ chất lượng , nhanh nhẹn cùng lợi thế sân nhà, Pháp được đánh giá là “cửa trên”, chắc chắn sẽ chơi tấn công để vùi dập đối thủ như cách họ từng làm trước đó mỗi khi so tài với Bồ Đào Nha.

Kế hoạch là vậy nhưng để làm được điều đó không hề dễ dàng vì Bồ Đào Nha tới với Euro 2016 theo phong cách rất khác, vô cùng thực dụng. HLV Fernando Santos đã biến Bồ Đào Nha vốn được mệnh danh là “Selecao” của châu Âu trở thành đội bóng có phong cách thi đấu xấu xí nhất tại giải đấu này.

Pháp sẽ đăng quang vô địch Euro 2016?
Pháp sẽ đăng quang ngôi vô địch Euro 2016?

Những trận đấu của đội bóng này thường diễn ra theo kịch bản nhàm chán và buồn ngủ. Trong 6 trận đã đấu của Bồ Đào Nha, họ có tới 4 trận hòa, một trận thắng với tỉ số tối thiểu ở phút 117. Duy nhất trận thắng của Bồ Đào Nha tại bán kết trước Xứ Wales là “xem được”.

Với những người yêu bóng đá đẹp thì ông Fernando Santos đúng là “kẻ thù”. Những cầu thủ nổi tiếng kỹ thuật như C.Ronaldo, Nani… đều phải “hy sinh” để nhường chỗ cho lối chơi của tập thể. Chiến lược gia này tuyên bố, ông thà bị chỉ trích vì chơi xấu để vô địch Euro 2016, còn hơn tay trắng ra về. Thế nên có thể hình dung ra được việc Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục chơi theo kịch bản cù nhầy, phá lối chơi của đối thủ và rình rập cơ hội ghi bàn ở những đợt phản công.

Sau khi bị Hy Lạp đánh bại một cách cay đắng tại Euro 2004 tổ chức trên sân nhà, đây là cơ hội không thể tốt hơn và rất hiếm để Bồ Đào Nha lần đầu đoạt chức vô địch.

Nói về thành tích tệ hại 10 trận gần đây nhất toàn thua trước Pháp, tiền vệ Joao Mario cho rằng đó chính là động lực để Bồ Đào Nha “viết lại lịch sử”. “Truyền thông Pháp luôn đưa tin theo kiểu họ chắc chắn là nhà vô địch. Chúng tôi từng thất bại cay đắng tại Euro 2004 nên đã rút ra kinh nghiệm quý báu cho mình. Những thống kê chỉ mang tính chất tham khảo và Bồ Đào Nha đã sẵn sàng đánh bại Pháp”, Joao Mario tuyên bố.

Thực tế tại Euro 2016 cho thấy, rất nhiều “dớp” đã bị phá bỏ. Tuyển Đức sau hơn nửa thế kỷ đã đánh bại được Italia tại một giải đấu lớn. Chẳng nói đâu xa, người Pháp cũng vừa “giải được lời nguyền” trước tuyển Đức sau 58 năm chờ đợi. Người Bồ Đào Nha hiển nhiên cũng coi đó là động lực để phấn đấu.

Trước trận đấu quan trọng này, Bồ Đào Nha đón tin vui khi Pepe đã bình phục chấn thương và “ngôi sao” của Real Madrid này sẵn sàng trở lại để chỉ huy hàng phòng ngự. Ngoài ra tiền vệ phòng ngự William Carvalho cũng vừa hết án treo giò và sẽ có nhiệm vụ phong tỏa “ngòi nổ” Greizmann nếu được HLV Santos sử dụng từ đầu trận.

Dự đoán: Pháp 2-0 Bồ Đào Nha

Đội hình dự kiến 2 đội:

Bồ Đào Nha: Rui Patricio; Cedric, Fonte, Pepe, Eliseu; Mario, Sanches, Moutinho, Silva; Nani, Ronaldo

Pháp: Lloris; Sagna, Rami, Kolscielny, Evra; Matuidi, Pogba; Payet, Greizmann, Sissoko; Giroud.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc