Trước trận chung kết Việt Nam - Singapore: Vẫn còn lo

11:51, 05/06/2016
|

Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào trận chung kết với Singapore sau khi đấu với 2 đối thủ có tầm vóc cao lớn hơn là Syria và Hồng Công (Trung Quốc).

Văn Quyết chưa thể là ngòi nổ đáng gờm để thay thế Công Vinh
Văn Quyết chưa thể là ngòi nổ đáng gờm để thay thế Công Vinh

Các học trò của Hữu Thắng đều ghi 2 bàn/trận – một hiệu suất khá cao. Tiền đạo đội trưởng Lê Công Vinh đã ghi 3/4 bàn thắng đó (người còn lại là Văn Quyết). Trong niềm vui đó vẫn lộ ra nỗi lo ở hàng công không có nhiều người để tin cậy trong nhiệm vụ săn bàn.

Ai sẽ chia sẻ nhiệm vụ ghi bàn với Công Vinh. Văn Quyết? Thực ra, cầu thủ của Hà Nội T&T này cũng giống như Thanh Trung, Văn Toàn, Tuấn Anh và Thành Lương là những tiền vệ tấn công chứ không phải tiền đạo thực thụ. So với những tiền vệ công khác thì Văn Quyết có vẻ có duyên ghi bàn nhiều hơn nhưng không thể là “số 9”. Trong 2 trận vừa qua, chúng ta cũng thấy chỉ có Văn Quyết là thường xuyên xâm nhập vòng cấm đối phương vì HLV Hữu Thắng bố trí vị trí nhô cao. Trong khi đó, Thành Lương, Tuấn Anh, Thanh Trung hay Văn Toàn thường dứt điểm từ bên ngoài vòng 16m50. Cả bốn đều chưa 1 lần thành công dù rất nỗ lực.

Trước đây, ông Thắng từng đẩy Hoàng Thiên lên chơi cao nhưng cầu thủ SHB. Đà Nẵng tỏ ra không hiệu quả. Hoàng Thiên cũng có mặt ở đội tuyển lần này nhưng càng mờ nhạt hơn ở lần được tung vào sân trận thắng Syria. Đình Tùng được sử dụng ở hiệp hai 2 trận liên tiếp nhưng đóng góp của tiền đạo Thanh Hóa không nhiều. Đình Tùng chịu khó dứt điểm nhưng mức độ chính xác lại không cao.

Người hâm mộ có lý do để lo lắng: Nếu như hàng thủ Singapore tập trung bắt chết Công Vinh thì ai sẽ là người ghi bàn? Không chỉ trận đấu ngày mai mà những trận tiếp theo nữa với một giải pháp căn bản hơn, lâu dài hơn trong việc đa dạng hóa người ghi bàn cho đội tuyển.

Thành tích đối đầu

Sau ngày quay lại đấu trường quốc tế, đội tuyển Việt Nam đã có 17 lần chạm trán Singapore ở các giải đấu với thành tích ngày càng tốt dần lên.

Giai đoạn đầu lép vế 1993 – 1998

Ngay những lần chạm trán đầu tiên Việt Nam thua cả 2 lượt đi về (2-3 và 0-1) tại vòng loại thứ nhất hướng tới World Cup 1994 – khu vực châu Á, vào tháng 4-1993. Cũng trong năm này, Việt Nam lại thua đội bóng đảo quốc sư tử 0-2 ở vòng bảng SEA Games trên sân của đội này. Thất bại đau đớn nhất của Việt Nam trước Singapore trong giai đoạn 1993-1998 diễn ra ở chung kết Tiger Cup 1998. Tính tổng cộng, ở giai đoạn này Việt Nam thua 4, hòa 1 và chỉ thắng 1 ở trận tranh hạng 3 SEA Games năm 1997 tại Indonesia.

Bất bại từ năm 1999 đến nay

Sau thất bại khó nuốt trôi ở chung kết Giải vô địch Đông Nam Á 1998, Việt Nam đã không còn chịu cảnh lép vế trước Singapore với thành tích bất bại suốt từ năm 1999 đến nay. Đáng nhớ nhất là chiến thắng 1-0 ở lượt về bán kết AFF Cup 2008 – lúc Nguyễn Quang Hải ghi bàn thắng duy nhất trên sân khách đưa Việt Nam vào chung kết để rồi đoàn quân của HLV Calisto thẳng tiến tới ngôi vô địch ở sân chơi khu vực.

Một điều đáng lưu ý là những chiến thắng của Việt Nam trong giai đoạn này trước Singapore chưa bao giờ quá 1 bàn và đã có 6/11 lần 2 bên chia điểm từ năm 1999 tới nay (5 trận còn lại chiến thắng thuộc về VN). Ở lần gặp nhau gần nhất ngày 8-12-2010, tại vòng bảng AFF Cup, pha ghi bàn duy nhất ở phút 32 từ Nguyễn Vũ Phong giúp Việt Nam thắng Singapore để lấy vé vào bán kết.

Tính tổng cộng, trong 17 lần gặp nhau Việt Nam thắng Singapore 6 trận, thua 4 và 7 lần chia điểm với hiệu số bàn thắng bại là 14-13. Hy vọng là với thành tích đối đầu trội hơn này sẽ giúp thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng tự tin hướng tới 1 chiến thắng trong trận chung kết tranh Cúp Aya Bank vào tối ngày 6-6 này.

(Theo SGGP)


Ý kiến bạn đọc