Tây Ban Nha 1-0 CH Séc: "Pha lê" đã vỡ!

22:26, 13/06/2016
|

(VnMedia) - Chơi ép sân trong cả trận đấu và có lúc kiểm soát bóng tới 75% nhưng Tây Ban Nha vẫn không thể vượt qua "bức tường pha lê" được CH Séc dựng nên. Phải tới những phút cuối với sự tỏa sáng của Pique, "bò tót" mới có thể giành được chiến thắng đầu tay.

Niềm vui chiến thắng của Tây Ban Nha
Niềm vui chiến thắng của Tây Ban Nha

Trận cầu thứ hai của bảng D “tử thần” thu hút sự chú ý đặc biệt của người hâm mộ khi nhà ĐKVĐ Euro – Tây Ban Nha ra quân ở cuộc so tài với CH Séc. Trước trận đấu này, không ít người lo ngại cho CH Séc khi họ có hệ thống phòng ngự lỏng lẻo lại phải đối mặt với một trong những đội bóng có sức tấn công mạnh mẽ nhất tại Euro 2016.

Đúng như dự đoán, Tây Ban Nha xuất quân với đội hình rất mạnh với Morata chơi cao nhất trên hàng công 3 người với Nolito và Silva ở 2 cánh. Hàng tiền vệ là Fabregas, Iniesta và Busquets. Thủ thành của MU – De Gea bắt chính ngay từ đầu trận.

Trong khi đó, CH Séc chủ động chơi phòng ngự với sơ đồ 4-2-3-1 để phong tỏa và hạn chế tối đa sự nguy hiểm của các cầu thủ Tây Ban Nha. Chỉ có duy nhất Necid đá cắm trên hàng công với sự hỗ trợ của bộ 3 Selassie, Rosicky, Krejci.

Ngay từ những phút đầu tiên, Tây Ban Nha đã dồn lên tấn công ồ ạt. Như thường lệ đội bóng áo đỏ kiểm soát bóng vượt trội so với đối thủ và đẩy CH Séc vào thế chống đỡ liên tục.

Tuy nhiên, CH Séc không hề tỏ ra lúng túng hay e ngại lối chơi kỹ thuật theo kiểu ru ngủ của đối phương. Ngược lại đội bóng áo trắng phòng ngự rất chủ động với số đông và luôn áp sát mỗi khi cầu thủ Tây Ban Nha có bóng.

Dù bị đối phương tìm cách bóp nghẹt lối chơi, Tây Ban Nha với những cầu thủ kỹ thuật như Silva, Iniesta vẫn biết cách tạo ra sóng gió trước khung thành CH Séc. Phút 16, cơ hội được trao cho Morata với cú đệm bóng rất nhanh nhưng không thắng được thủ thành Cech.

Liên tiếp trong 20 phút tiếp theo, bóng chỉ lăn bên phần sân của CH Séc, kèm theo đó là vô số cơ hội dành cho “bò tót”. Phút 28, Morata dùng động tác giả loại bỏ hậu vệ đối phương trước khi tung ra cú sút chéo góc nhưng bóng lại đi cắt mặt khung thành ra ngoài.

Tiếp theo đó, Alba và Busquets liên tục thử sức trước khung thành CH Séc nhưng đều bất thành. Thống kê cho thấy, Tây Ban Nha đang kiểm soát bóng tới 75% nhưng điều đó cũng không thể giúp họ có được bàn thắng.

Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha lại dốc sức tấn công dồn dập. Bàn thắng tưởng chừng như đã đến với họ ngay ở phút đầu tiên. Morata là người thực hiện đường căng ngang khiến trung vệ Hubnik luống cuống phá bóng đi trúng cột dọc khi thủ thành Cech đã bất lực đứng nhìn.

Fabregas phá bóng ngay trên vạch vôi cứu thua cho Tây Ban Nha
Fabregas phá bóng ngay trên vạch vôi cứu thua cho Tây Ban Nha

Liên tục chịu sức ép nhưng CH Séc cho thấy họ cũng có thể tạo nên những tình huống phản công cực kỳ sắc bén. Phút 57, trung vệ Hubnik lên tham gia tấn công đã đệm bóng rất nhanh sau đường chuyền của đồng đội nhưng De Gea đã cảnh giác cứu thua cho đội nhà. Đó là tình huống tấn công nguy hiểm đầu tiên của CH Séc ở trận đấu này.

Nhận thấy sự bế tắc của hàng công, ông Del Bosque quyết định tung tiền đạo đang khoác áo Atl.Bilbao -  Aduriz vào sân thay thế Morata. Cũng kể từ lúc này, Tây Ban Nha sử dụng nhiều hơn những đường chuyền bổng từ 2 cánh để tận dụng khả năng không chiến rất tốt của Aduriz.

Mải mê tấn công, Tây Ban Nha thiếu chút nữa đã bị thủng lưới. Phút 65, CH Séc có cơ hội cực tốt để mở tỉ số của trận đấu. Từ đường tạt bóng bên cánh trái của đồng đội, Kaderabek băng vào dứt điểm khi khung thành Tây Ban Nha đã bỏ trống thế nhưng Fabregas đã kịp lui về phá bóng ngay trước vạch vôi, cứu thua cho đội nhà.

HLV lão luyện Del Bosque tiếp tục rút Fabregas khỏi sân để nhường chỗ cho Thiago.  Phút 80, trong lần hiếm hoi đối mặt với thủ thành Cech sau đường chuyền cực kỳ khôn ngoan của Iniesta, cầu thủ mới vào thay người Thiago lại quá chần chừ để cầu thủ CH Séc lao về phá bóng ngay trong chân.

Cú đánh đầu ghi bàn của Pique
Cú đánh đầu ghi bàn của Pique

Ít phút cuối trận, Pedro cũng được tung vào sân thế chỗ của Nolito. Khi thời gian trôi về những phút cuối, những tưởng trận đấu sẽ kết thúc với tỉ số hòa 0-0 thì bất ngờ Tây Ban Nha đã có được bàn thắng mở tỉ số. Phút 87, lại là Iniesta tỏa sáng bằng đường chuyền hiểm hóc để Pique lên tham gia tấn công, dễ dàng đánh đầu tung lưới thủ thành Cech.

Chiến thắng với tỉ số 1-0 là quá đủ để Tây Ban Nha có được 3 điểm quan trọng ở trận ra quân tại Euro 2016, qua đó cùng Croatia dẫn đầu bảng D “tử thần”.

Đội hình xuất phát:

Tây Ban Nha: De Gea, Juanfran, Pique, Sergio Ramos, Jordi Alba, Fabregas, Busquets, Iniesta, Silva, Morata, Nolito

CH Séc: Cech, Kaderabek, Sivok, Hubnik, Limbersky, Darida, Plasil, Gebre Selassie, Rosicky, Krejci, Necid

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc