Sự nghiệp lận đận của giám đốc tuyển Việt Nam Jurgen Gede

09:10, 22/06/2016
|

Với 25 năm làm công tác huấn luyện, ông Jurgen Gede từng kinh qua 20 vị trí khác nhau trước khi trở thành tân giám đốc kỹ thuật (GĐKT) của đội tuyển Việt Nam.

Tân GĐKT của ĐT Việt Nam trong ngày nhậm chức tại Hà Nội Ảnh: BongDa.com.vn.
Tân GĐKT của ĐT Việt Nam trong ngày nhậm chức tại Hà Nội Ảnh: BongDa

Ngày 18/6/2016, VFF bất ngờ thông báo đã mời ông Jurgen Gede vào chiếc ghế GĐKT ở ĐT Việt Nam – vị trí đã bị bỏ trống hơn 12 năm qua. Nếu không có lần ứng tuyển vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG Việt Nam cách đây 5 năm, có lẽ cũng không ai biết tên tuổi và thành tích của vị chiến lược gia người Đức.

Khi còn là cầu thủ, ông Jurgen Gede có 16 năm chơi bóng tại Đức trong màu áo Schalke 04, SC Preußen Münster và kết thúc sự nghiệp tại SC Fortuna Köln năm 1991. Theo thông tin từ một trang thông tin tiếng Đức, thời đỉnh cao ông Gede từng được ví như “Zico” trong màu áo của Fortuna Koln.

25 năm với hơn 20 vị trí khác nhau

Ngay khi giã từ sự nghiệp “quần đùi áo số”, ông Jurgen Gede ngay lập tức nhảy vào công tác huấn luyện kéo dài suốt 25 năm qua của mình. Và con số 20 vị trí từ cấp CLB cho đến ĐTQG mà cựu cầu thủ Schalke 04 trải qua cho thấy sự nghiệp của ông khá lận đận.

Sau khi thất bại trong lần đầu cầm quân Fortuna Düsseldorf tại Giải Bundesliga 2, Jurgen Gede sang Iran công tác 3 năm trong đó có việc dẫn dắt U23 Iran. Nhưng rồi ông cũng phải trở về nước để tiếp tục sự nghiệp của mình tại 3 CLB vô danh của Đức trong vong 7 năm.

Từ 2003 trở đi, tân giám đốc kỹ thuật của ĐT Việt Nam “lưu lạc” đến khu vực Trung Đông và làm việc tại các CLB ở Iran, Bahrain, Azerbaijan, Lybia và ở Đông Nam Á có Malaysia & Myanmar. Hầu như ở mỗi nơi, ông Gede đều có 1 năm làm quen rồi… ra đi với hơn 10 vị trí trong vòng 9 năm.

Trước khi được VFF mời về làm việc, vào tháng 2/2016, ông Jurgen Gede nhận lời làm việc tại CLB Hedefspor Hattingen ở Giải Westfalenliga 2, Đức. Hợp đồng giữa VFF với GĐKT người Đức có thời hạn 2 năm và kèm theo đó là 1 HLV thể lực cũng là người Đức. Chi phí cũng như mức lương không được tiết lộ nhưng VFF là đơn vị thanh toán các khoản này.

Ông Jurgen Gede trên cương vị Giám đốc kỹ thuật sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, tham mưu cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam về phát triển bóng đá trẻ nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo nguồn lực bóng đá, đáp ứng trình độ phát triển của bóng đá châu lục và tiếp cận bóng đá thế giới.

(Theo Thể thao Việt Nam)


Ý kiến bạn đọc