Euro 2016: Áp dụng đá penalty ngay từ vòng bảng!

07:12, 10/06/2016
|

(VnMedia) - Thông thường loạt đá luân lưu (penalty) chỉ được áp dụng ở các vòng đấu loại trực tiếp nhưng tại Euro 2016 tại Pháp, thể thức cân não này sẽ xuất hiện ngay từ vòng bảng để phân định thắng thua.

Pirlo ghi bàn trên chấm 11m để loại tuyển Anh khỏi tứ kết Euro 2012
Pirlo ghi bàn trên chấm 11m để loại tuyển Anh khỏi tứ kết Euro 2012

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cho biết, luật đá penalty phân định thắng thua ở vòng bảng lần đầu tiên sẽ được áp dụng tại Euro 2016. Theo đó, trường hợp được chỉ định đá phạt luân lưu chỉ được áp dụng ở lượt đấu cuối cùng khi hai đội có cùng điểm số, bàn thắng, thua bằng nhau để xác định đội đi tiếp.

Việc 2 đội bóng có mọi thông số giống hệt nhau rất hiếm nhưng không phải không có. Tại Italia 1990, Hà Lan và CH Ai Len đã hòa nhau 1-1 ở lượt đấu cuối diễn ra tại Palermo. Kết quả này khiến 2 đội có cùng 3 trận hòa, ghi được 2 bàn và thủng lưới 2 bàn.

UEFA khi đó đã cho tiến hành bốc thăm phân định thắng thua. Kết quả là Hà Lan đã giành quyền vào vòng knock out với tư cách là đội đứng thứ 3 bảng đấu có thành tích tốt nhất. Tuy nhiên, “cơn lốc màu da cam” không thể tiến sâu hơn khi đụng độ đội tuyển tây Đức.

Tại World Cup 1994 diễn ra trên đất Mỹ cũng xảy ra kịch bản tương tự. Argentina và Bulgaria có cùng chỉ số ở bảng D, tương tự như vậy là cặp Italia và CH Ai-Len ở bảng E. Liên đoàn bóng đá Thế giới đã phải sử dụng thứ tự các đội trên bảng xếp hạng FIFA để phân định.

Do Euro 2016 lần này có tới 24 đội tham dự thay vì 16 nên sẽ có thêm 4 đội đứng thứ 3 bảng đấu có thành tích tốt nhất được chọn để vào vòng knock out. Chính vì vậy khả năng xảy ra trùng khớp về chỉ số giữa các đội bóng hoàn toàn có thể xảy ra.

Minh Quang (Mail)


Ý kiến bạn đọc