Đức 2-0 Ukraine: Đẳng cấp lên tiếng

10:54, 13/06/2016
|

Trước một Ukraine rất kiên cường, tuyển Đức đã tạo nên sự khác biệt ở khâu dứt điểm cuối cùng khi ghi được 2 bàn thắng nhờ công của hậu vệ Mustafi và Schweinsteiger, qua đó mở đầu chiến dịch chinh phục chức vô địch châu Âu suôn sẻ cho các nhà ĐKVĐ thế giới.

Hậu vệ Shkodran Mustafi mở tỉ số cho ĐT Đức ở phút 19
Hậu vệ Shkodran Mustafi mở tỉ số cho ĐT Đức ở phút 19

Đến với nước Pháp năm nay, tuyển Đức quyết tâm chấm dứt cơn khát danh hiệu châu Âu sau 20 năm chờ đợi, nhưng đội bóng của HLV Joachim Loew đã chịu nhiều tổn thất về mặt lực lượng trước thềm EURO 2016. Tuy nhiên, với tư cách là nhà ĐKVĐ thế giới, Đức vẫn được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch, vì vậy họ là đối thủ được đánh giá cao nhất ở bảng C với sự có mặt của đối thủ đầu tiên Ukraine cùng Ba Lan và Bắc Ireland. Và trận ra quân Die Mannschaft đã phần nào chứng tỏ được điều đó, ít nhất là về mặt bản lĩnh và tận dụng cơ hội.

Trở lại với cuộc so tài ở bảng C trên sân Stade Pierre-Mauroy, HLV Joachim Loew đã tung ra sân đội hình mạnh nhất với những cái tên quen thuộc Sami Khedira, Toni Kroos, Mesut Oezil còn Julian Draxler và Thomas Mueller đá dạt sang 2 cánh, trong khi Mario Goetze được xếp đá cao nhất tren hàng công. Tiền vệ vừa trở lại sau chấn thương Bastian Schweinsteiger được cất trên băng ghế dự bị. Về phía Ukraine, HLV Mykhaylo Fomenko cũng sử dụng những nhân tố quan trọng nhất như Yarmolenko, Konoplyanka, Sydorchuk.

Xét về số cơ hội ở nửa đầu trận đấu, Ukraine mới là đội nhỉnh hơn. Đoàn quân của HLV Mykhaylo Fomenko tạo ra tới 3 pha bóng khiến Đức phải thót tim. 2 trong số đó bị thủ môn Manuel Neuer hóa giải bằng các pha cứu thua xuất thần. Cơ hội còn lại của Ukraine bị Jerome Boateng từ chối ngay trên vạch vôi.

Đức đã trải qua những thời khắc lúng túng, thậm chí sợ hãi trước miếng đánh nhồi bóng liên tiếp ra biên của Ukraine vào cuối hiệp 1. Đấy là thời điểm mà cánh phải của Benedikt Hoewedes liên tục bị khoét sâu, còn cặp trung vệ lúng túng trong việc vây bắt đối phương.

Trong nửa đầu trận đấu, Đức có phần vượt trội về khả năng cầm bóng, nhưng Ukraine thường xuyên có những pha phản công nguy hiểm, có chăng sự khác biệt lớn nhất đến từ pha dàn xếp đá phạt ở phút 19 khi Toni Kroos treo bóng vào trong cho hậu vệ Shkodran Mustafi đánh đầu mở tỷ số.

Sau khi Mustafi ghi bàn giúp Đức vươn lên dẫn 1-0, phải nhờ đến tài năng của Manuel Neuer, nhà ĐKVĐ thế giới mới không phải thủng lưới từ 2 cú dứt điểm nguy hiểm của đối phương.

Boateng phá bóng cứu thua ngay trước vạch vôi
Boateng phá bóng cứu thua ngay trước vạch vôi

Đó còn chưa kể Neuer đã phải vào lưới nhặt bóng 1 lần nhưng may mắn là bàn thắng không được công nhận cho Ukraine vì lỗi việt vị của Yarmolenko. Đức đã quá may mắn khi không bị thủng lưới trong 45 phút đầu tiên, đặc biệt ở tình huống Neuer đã hoàn toàn bất lực nhưng Boateng xuất sắc phá bóng ngay trên vạch vôi sau một pha sóng gió trước khung thành Die Mannschaft, từ cú đệm bóng của Yevhen Konoplyanka.

Đáng tiếc cho Ukraine là họ đã không duy trì được thế trận tấn công áp đảo như nửa cuối hiệp 1, trong hiệp 2. Bản lĩnh và kinh nghiệm vượt trội của Đức đã chủ động cầm bóng nhiều hơn, khiến đối phương không có nhiều đất diễn, qua đó giúp họ làm chủ tình hình trong 45 phút thi đấu còn lại và chiến thắng cho thầy trò Joachim Loew là không phải bàn cãi sau khi cầu thủ vào thay người ở phút cuối cùng Bastian Schweinsteiger đã ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Die Mannschaft ngay lần chạm bóng đầu tiên từ pha chuyền bóng chính xác của Ozil.

Những gì mà đội bóng của HLV Loew thể hiện còn lâu mới đạt đến trạng thái hoàn thiện. Đức hiện nay thiếu đi sự mềm mại, tinh tế như họ đã thể hiện tại World Cup 2014. Nhạc trưởng Oezil hiếm khi tung ra được một đường chuyền gây đột biến. Mario Goetze còn gây thất vọng hơn bởi có quá ít pha chạm bóng. Anh lạc lõng trên hàng công với sợi dây liên kết mờ nhạt cùng các vệ tinh xung quanh. Thomas Mueller cũng không còn là chính mình sau mùa giải cày ải cùng Bayern Munich khi chưa có được cảm giác bóng tốt nhất.

Dẫu sau đi nữa, 3 điểm có được trước Ukraine trong ngày ra quân giúp thầy trò Joachim Low có lợi thế rất lớn trước cuộc chạm trán đối thủ khó nhằn nhất bảng C là Ba Lan. Trong khi đó cơ hội vẫn rộng mở với Ukraine nếu đoàn quân của HLV Fomenko vẫn giữ được tinh thần và lối chơi sắc nét giống như cách họ làm ở trận đấu này.

Đội hình hai đội:

Đức: Neuer, Mustafi, Hector, Howedes, Khedira, Oezil, Draxler (Schuerrle 78'), Mueller, Boateng, Kroos, Goetze (Schweinsteiger 90').

Ukraine: Pyatov; Khacheridi, Rakitskiy, Svevchuk, Fedetskiy; Stepanenko, Sydorchuk; Yarmolenko, Kovalenko (Zinchenko 73'), Konoplyanka, Zozulya (Seleznyov 66').

(Theo Thể thao Việt Nam)


Ý kiến bạn đọc