Vì sao Barcelona lâm vào khủng hoảng tồi tệ?

06:54, 21/04/2016
|

(VnMedia) - Bị loại khỏi Champions League và tiếp tục phải trải qua chuỗi 3 trận toàn thua tại La Liga, Barcelona từ chỗ hừng hực khí thế tái lập cú ăn 3 mùa trước bỗng phải đối mặt với mùa giải tay trắng. Đâu là nguyên nhân khiến đội bóng xứ Catalan lao dốc không phanh?

Khoảng trống quá lớn sau sự ra đi của Xavi và Pedro

Sau khi đoạt cú ăn ba đình đám mùa giải vừa qua, Barcelona đã nói lời chia tay “nhạc trưởng” Xavi. Trong khi đó, Pedro vì không thể cạnh tranh nổi suất đá chính cũng tìm đường tới Chelsea, khiến Barca thiếu hụt những nhân tố chất lượng trên băng ghế dự bị. Bên cạnh đó, án phạt cấm chuyển nhượng khiến đội bóng này không thể có được cầu thủ tăng cường trong năm 2015.

Tân binh khó thích nghi

2 tân binh chưa thể thích nghi được ngay với lối chơi của Barcelona
2 tân binh Arda Turan và Aleix Vidal chưa thể thích nghi được ngay với lối chơi của Barcelona

2 tân binh Arda Turan và Aleix Vidal gia nhập Barcelona từ mùa hè năm ngoái nhưng với án phạt của UEFA, họ chỉ có thể thi đấu chính thức từ tháng 1/2016. Chính vì vậy bộ đôi này chưa thể bắt nhịp, dẫn tới sự thiếu ăn ý trong lối chơi của toàn đội.

Không có người dự bị cho MSN

Khi Pedro quyết định ra đi, Barca đã tính tới việc chiêu mộ Nolito để dự bị cho bộ 3 Messi – Suarez và Neymar (MSN). Tuy nhiên, vì nhiều lý do trong đó có vấn đề tài chính khiến Barca không thể có được Nolito. Do đó, bộ 3 MSN buộc phải căng sức ra thi đấu trên mọi mặt trận.

Hàng thủ có vấn đề

Trong mùa giải 2014-2015 đại thành công, Barcelona cũng có không ít vấn đề ở hàng thủ nhưng họ cũng chỉ để lọt lưới 37 lần. Thế nhưng ở mùa giải này khi cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ, đội bóng xứ Catalan đã nhận tới 51 bàn thua, trong đó có những trận thua tới 4 bàn trước Athletic Bilbao, Celta Vigo và Sevilla.

Chấn thương của Rafinha

Rafinha dính chấn thương nặng trong trận đấu với AS Roma
Rafinha (trái) dính chấn thương nặng trong trận đấu với AS Roma

Là một trong số những cầu thủ được HLV Enrique yêu mến nhất, Rafinha luôn là sự lựa chọn số 1 của chiến lược gia người Tây Ban Nha này ở những trận cầu quan trọng. Thế nhưng chấn thương của Rafinha ở trận gặp Roma đã khiến Barca mất đi một cầu thủ toàn năng có thể hỗ trợ phòng ngự cũng như phát động tấn công xuất sắc.

Lò đào tạo La Masia “mất thiêng”

Trong mùa giải gặp nhiều sự cố về chuyển nhượng, HLV Enrique đã triệu tập lên đội hình chính tới 7 cầu thủ trẻ như Juan Camara, Gerard Gumbau, Aitor, Wilfrid Kaptoum, Romera, Carles Alena và Sergi Samper. Nhưng tất cả đều không đáp ứng được sự kỳ vọng của ông thày.

MSN đuối sức và mất phong độ

Việc phải cày ải quá nhiều khiến bộ 3 MSN sa sút thể lực và phong độ
Việc phải cày ải quá nhiều khiến bộ 3 MSN sa sút thể lực và phong độ

Đầu mùa giải, HLV Enrique từng lớn tiếng khẳng định, Barcelona đang sở hữu bộ 3 tấn công xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Vào thời điểm đó MSN thực sự vô đối và liên tục chọc thủng lưới bất cứ đội bóng nào. Tuy nhiên, sau lễ trao giải Quả bóng Vàng, Neymar có hiện tượng lơ là trong thi đấu và tập luyện, khiến anh đánh mất phong độ. Còn Messi, sau thời gian cày ải liên miên cũng không còn là chính mình. Dù ghi bàn trong trận thua 1-2 trước Valencia cuối tuần qua nhưng rõ ràng người hâm mộ kỳ vọng nhiều hơn ở anh.

Barcelona không “nhờ vả” được gì từ chủ tịch Bartomeu

Kể từ khi đắc cử chức chủ tịch CLB Barcelona mùa hè năm ngoái, dấu ấn của chủ tịch Bartomeu cực kỳ mờ nhạt. Vào thời điểm này khi mùa giải 2015-2016 sắp kết thúc, ông Bartomeu vẫn chưa tìm được một đối tác mới để quảng cáo trên áo đấu của đội bóng.

Hệ quả là Barcelona chỉ biết nhìn mà tiếc nuối khi không thể chiêu mộ cầu thủ Nolito hồi tháng 1/2016. Bên cạnh đó, vị chủ tịch này cũng chưa thể dứt điểm tương lai cho Neymar, khiến cầu thủ này trở thành mục tiêu ưu thích của những tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần của toàn đội.

Khi Barcelona đang lâm vào khủng hoảng và các CĐV bắt đầu đặt câu hỏi về mùa giải tiếp theo, ông Bartomeu cũng không hề có bất cứ lời cam kết nào về lực lượng của đội bóng. Giới nhận định đều cho rằng, với sự chậm trễ và thiếu nhạy bén của ông Bartomeu, Barcelona khó lòng có được những bản hợp đồng chất lượng như mong muốn trong thời gian tới.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc