Luật thẻ đỏ trong bóng đá sắp thay đổi

15:59, 22/04/2016
|

Hội đồng bóng đá quốc tế (IFAB) vừa đưa ra một loạt điều chỉnh về luật bóng đá, trong đó có điều chỉnh về hành vi rút thẻ đỏ và qui định thay người trong mỗi trận đấu.

Quy định về thẻ đỏ sắp có thay đổi lớn
Quy định về thẻ đỏ sắp có thay đổi lớn

Từ trước đến nay, luật bóng đá quy định trọng tài có quyền rút thẻ đỏ trực tiếp với các cầu thủ, nếu họ họ phạm lỗi hoặc ngăn cản một cách trái phép tình huống có thể dẫn đến bàn thắng. Tuy nhiên điều này trong tương lai sẽ thay đổi.

Theo điều luật mới được IFAB điều chỉnh, các cầu thủ phạm lỗi không cố ý sẽ không bị thẻ đỏ trực tiếp cho dù họ đã ngăn cản cơ hội ghi bàn của đối thủ. Tất nhiên họ vẫn bị cảnh cáo và phạt thẻ vàng. Trong trường hợp cố ý ngăn cản đối phương ghi bàn bằng các cách như đẩy người, kéo áo, cố tình dùng tay chơi bóng, phạm lỗi nguy hiểm và có tính chất bạo lực…, các cầu thủ vẫn bị truất quyền thi đấu.

Quyền hạn của các trọng tài cũng được mở rộng khi họ có quyền truất quyền thi đấu của các cầu thủ trước khi trận đấu bắt đầu.

Một số thay đổi đáng chú ý khác trong luật mới công bố tối qua là việc trái bóng có thể di chuyển theo bất cứ hướng nào khi trận đấu bắt đầu, thay vì chỉ được hướng về phía trước như trước đây. Ngoài ra, những cầu thủ bị chấn thương vì 1 lỗi phải nhận thẻ vàng hoặc thẻ đỏ được phép điều trị nhanh trên sân thay vì phải rời sân cùng bác sĩ, điều giúp cho đội vi phạm có lợi thế tạm thời về mặt quân số.

Thế vận hội Rio 2016, Cúp thế giới các CLB và giải bóng đá nữ U20 thế giới diễn ra vào cuối năm nay, IFAB cũng sẽ thử nghiệm một thay đỏi mang tính cách mạng: một đội bóng có thể thay 4 cầu thủ một trận, thay vì 3 người như đã diễn ra hàng thập kỷ qua.

Nếu nhận được phản hồi tích cực, dĩ nhiên FIFA sẽ cho áp dụng luật này tại mọi giải đấu. Nhưng cần nói rõ thêm, nếu trận đấu chỉ diễn ra trong 90 phút thi đấu chính thức thì mỗi đội thay 3 người như thường lệ. Chỉ đến khi trận đấu bước vào hiệp phụ, các HLV mới được sử dụng quyền thay đổi người thứ 4.

Ngoài các điều luật kể trên, IFAB cũng thông qua việc thử nghiệm công nghệ video hỗ trợ các trọng tài kéo dài trong 2 năm tới, bắt đầu từ Italia. Công nghệ này phục vụ cho các quyết định liên quan đến 4 trường hợp: xác định bàn thắng, thẻ đỏ, các tình huống phạt đền và nhầm người.

(Theo Lao Động)


Ý kiến bạn đọc