Man Utd là CLB "đốt tiền" số 1 tại Premier League

15:41, 08/09/2015
|

(VnMedia) - Thống kê mới đây cho thấy, Man Utd đang giữ vị trí số 1 về độ tiêu hoang khi chi cả trăm triệu bảng cho thị trường chuyển nhượng, nhưng số hợp đồng hiệu quả của "quỷ đỏ" lại quá ít.
 
Theo thống kê của tổ chức tư vấn thể thao (TSC), các CLB thuộc giải Ngoại hạng Anh đã chi ra tổng cộng 474,8 triệu bảng để chiêu mộ những cầu thủ chỉ đóng góp được 50% hoặc ít hơn tổng số trận thi đấu của đội bóng.

  Ảnh minh họa
Di Maria là bản hợp đồng gây thất vọng nhất của MU trong vòng 3 năm qua

  Ảnh minh họa
trong khi đó tân binh Martial bị chê quá đắt và bị nghi ngờ về năng lực


Chiếu theo danh sách của TSC, Man Utd chính là CLB "vứt tiền qua cửa sổ" nhiều nhất tại Ngoại hạng Anh. Cụ thể, "quỷ đỏ" đã lãng phí số tiền lên tới 117,6 triệu bảng.
 
Bản hợp đồng tệ hại nhất của Man Utd trong 3 mùa giải gần đây nhất chính là thương vụ Di Maria. Còn nhớ, HLV Van Gaal từng thuyết phục BLĐ Man Utd ròng rã nhiều tháng trời để chi ra số 59,7 triệu bảng, mức phí chuyển nhượng cao kỷ lục tại Ngoại hạng Anh lúc bấy giờ để đưa cầu thủ người Argentina từ sân Bernabeu về Old Trafford.
 
Tuy nhiên, đóng góp của Di Maria cho Man Utd lại không tỉ lệ thuận với kỳ vọng và số tiền mà "quỷ đỏ" đã bỏ ra. Cầu thủ người Argentina đã không thể duy trì phong độ ấn tượng của mình như khi còn thi đấu cho Real Madrid. Kết quả là Di Maria đã bị đem bán cho Paris St German sau khi thi đấu cho Man Utd đúng 27 trận.
 
Đứng thứ hai trong danh sách gây thất vọng của MU chính là tiền vệ Marouane Fellaini. Từng khiến đội chủ sân Old Trafford phải bỏ ra 27,5 triệu bảng để trả cho Everton, Fellaini chưa thực sự chơi tròn vai. Anh vẫn thường trở thành mục tiêu công kích, chê bai của CĐV đối lập.
 
TSC cũng đặt câu hỏi về khả năng thi đấu thành công cũng như giá trị thực của bản hợp đồng mới trị giá 36 triệu bảng - Anthony Martial của Man Utd. "Rõ ràng trên giấy tờ Man Utd đã phải trả giá quá cao cho một cầu thủ trẻ mới 19 tuổi và chưa chứng tỏ được nhiều. Martial có lẽ hợp với mức phí 16 triệu bảng", đại diện TSC nhận định.
 
Xếp sau Man Utd trong danh sách "đốt tiền" là CLB Tottenham. Đội chủ sân White Hart Lane đã cho ra tới 100,8 triệu bảng cho những cầu thủ đóng góp quá ít cho đội bóng như Lamela, Soldado.

  Ảnh minh họa

 Sanchez là bản hợp đồng "đáng đồng tiền, bát gạo" của Arsenal


Các vị trí tiếp theo trong danh sách này là Man City (53,3 triệu bảng), Liverpool (50,4 triệu bảng), Arsenal (34,3 triệu bảng) và Chelsea (32,87 triệu bảng).
 
Dù có tên ở vị trí thứ 5 trong danh sách này nhưng Arsenal lại nhận được sự đánh giá cao của TSC nhờ chiêu mộ được Alexis Sanchez. "The Gunners" đã bỏ ra 30 triệu bảng để đưa Sanchez từ Barcelona về sân Emirates. Đáp lại kỳ vọng của BLĐ đội bóng, cầu thủ người Chile chơi cực hay và ổn định, đồng thời có mặt trong 86% trận đấu của Arsenal, đóng góp công lớn vào thành công của đội bóng này.
 
Nhìn rộng hơn, Ngoại hạng Anh là giải đấu chi tiền nhiều nhất tại châu Âu cho thị trường chuyển nhượng mùa hè 2015. Tới ngày "khóa sổ", giải Premier League đã bỏ ra 870 triệu bảng (1,2 tỉ euro) để mua sắm cầu thủ! Đứng ở vị trí thứ 2 đáng ngạc nhiên là sự trở lại của giải Serie A với số tiền chi ra lên tới 423 triệu bảng.
 
Trên phương diện đội bóng chi tiêu nhiều nhất ở mùa giải này, Man City đang đứng số 1 ở châu Âu. "The Citizens" đã bỏ ra 146 triệu bảng. Trong khi đó, nửa đỏ thành Manchester xếp ở vị trí thứ 2 khi bỏ ra 102,3 triệu bảng.
 
Chỉ tính riêng Ngoại hạng Anh, tiền vệ Kevin De Bruyne trở thành cầu thủ đắt giá nhất ở mùa giải này, sau khi Man City phải bỏ ra 55 triệu bảng để trả cho đội bóng Đức Wolfsburg. Ngôi sao người Bỉ cũng trở thành cầu thủ đắt giá thứ 5 trong lịch sử bóng đá.
 
Ngay cả giải hạng nhất Anh (Championship) cũng bạo chi hiếm thấy. Chỉ riêng mùa giải này, các đội bóng thuộc giải Championship đã đổ vào thị trường chuyển nhượng hơn 100 triệu bảng. Số tiền này lớn hơn chi phí chuyển nhượng của 4 giải tương tự ở Đức, Italia, Tây Ban Nha và Pháp (Bundesliga B, Serie B, Liga Adelante, Ligue 2) gộp lại.
 
Theo lý giải của TSC, một trong những lý do khiến các đội bóng Anh dù chơi ở Premier League hay Championship bạo chi đến vậy là do họ sắp nhận được số tiền hỗ trợ kỷ lục từ bản quyền truyền hình.
 
Nếu đúng như cam kết của 2 hãng truyền hình danh tiếng là BT Sport và Sky Sport, giải Ngoại hạng Anh sẽ nhận được tới 5,1 tỉ bảng cho 3 mùa bóng (2017-2019), tăng hơn 70% so với 3 mùa giải trước.
 
Điều này dẫn tới một tình cảnh trớ trêu đó là một đội bóng đứng bét tại Ngoại hạng Anh cũng sẽ nhận được trung bình 140 triệu euro/mùa, tương đương khoản tiền bản quyền truyền hình 2 đội bóng danh tiếng Barcelona và Real Madrid đang được hưởng!


Minh Quang - (Mail, ESPN)

Ý kiến bạn đọc