HLV Miura và cách tuyển quân đầy tranh cãi

13:51, 03/09/2015
|

(VnMedia) - Danh sách triệu tập của HLV Toshiya Miura mới đây khiến dư luận và giới chuyên môn đặt ra nhiều câu hỏi, khi nhiều ngôi sao như Công Phượng, Anh Đức, Văn Thắng... không được lên tuyển Việt Nam.
 
Bị CLB thanh lý hợp đồng khi vừa lên tuyển

Vừa kết thúc vòng 24 V-League 2015, HLV Toshiya Miura chính thức công bố 23 tuyển thủ Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Đài Loan ở vòng loại World Cup 2018. Nhiều gương mặt nỗ lực chứng minh suốt thời gian qua như thủ môn Tuấn Mạnh (Khánh Hòa), tiền đạo Đình Tùng (FLC Thanh Hóa)... cuối cùng cũng được HLV người Nhật Bản thừa nhận.
 
Tuy nhiên, giới mộ điệu không khó nhận ra danh sách triệu tập lần này không khác lần tập trung trước là bao. Những cầu thủ được HLV Miura ưu ái từng có mặt SEA Games 2015, AFF Cup 2014, Asiad 17, như Công Vinh, Huy Toàn, Hồng Quân, Ngọc Hải, Phi Sơn... tiếp tục được lựa chọn. Đa phần những ngôi sao này đã chứng tỏ được năng lực nên việc được triệu tập lên tuyển là việc quá bình thường.
 
Vấn đề nằm ở chỗ, nhiều cái tên gây ra không ít tranh cãi về tính thuyết phục, khi xét tiêu chí và phong độ chưa chắc đã vượt qua những cầu thủ khác. Ví dụ ở hàng tấn công, bộ đôi Công Vinh - Hồng Quân chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn ở V-League 2015. Công Vinh là trò yêu của ông Miura tại tuyển nhưng đa phần chỉ đóng vai trò dự bị hạng sang ở B.Bình Dương.

Đóng góp trong chức vô địch của Công Vinh với B.Bình Dương cũng hết sức mờ nhạt. Trong khi người ghi dấu ấn nhất ở B.Bình Dương là Trọng Hoàng và Anh Đức đều bị ông Miura từ chối gọi lên tuyển. 
 

Ảnh minh họa

HLV Miura (xanh) bỏ quên nhiều cầu thủ có phong độ cao tại V-League. Ảnh: VN+.

Tiền đạo Mạc Hồng Quân thường chiếm suất đá chính ở Than Quảng Ninh nhưng phong độ cũng chẳng hơn là bao. Thậm chí hiệu suất ghi bàn nghèo nàn của tiền đạo Việt kiều nhớ đến sự vô duyên của Hồng Quân tại SEA Games 28 - nguyên nhân khiến U23 Việt Nam gục ngã tức tưởi trước U23 Myanmar ở bán kết. Thế nhưng, ông Miura vẫn ưu ái gọi cầu thủ này, cho dù Công Phượng hay Văn Thắng (cầu thủ ghi được 15 bàn ở V-League 2015 cho Cần Thơ) lại bị gạch tên.
 
Bi hài kịch lớn nhất là trường hợp thủ thành Tô Vĩnh Lợi, bị CLB FLC Thanh Hóa sa thải hợp đồng trước thời hạn, ngay sau khi anh có tên trong danh sách thi đấu tại Đài Loan. CLB xứ Thanh cho biết chuyện sa thải Vĩnh Lợi trước khi V-League hạ màn là việc chưa có tiền lệ.

Đội bóng muốn chia tay một nhân tố gây bất ổn trước khung gỗ trước 2 lượt đấu cuối cùng, nhằm củng cố lòng quân hoàn thành mục tiêu giành vị trí á quân. Hóa ra thủ thành ông Miura tin tưởng lại bị chính CLB chủ quản nghi ngờ tâm lý có vấn đề quả là chuyện khôi hài.
 
Cần sự khách quan trong việc lựa chọn cầu thủ
 
Đây không phải lần đầu tiên bản danh sách triệu tập của HLV Miura gây tranh cãi với giới chuyên môn và CĐV. Sự bất cập trong cách triệu tập cầu thủ của chiến lược gia người Nhật Bản đang khiến dự luận đặt dấu hỏi cho tính khách quan trong việc tuyển quân của HLV này.
 
Tất nhiên phải thừa nhận 2 tấm HC đồng AFF Cup 2014 và SEA Games 2015 là kết quả tốt của ông Miura chỉ sau thời gian ngắn cầm quân. Thành tích là một chuyến, vấn đề còn lại, ông Miura chưa thể làm hài lòng CĐV về cách vận hành lối chơi của tuyển Việt Nam.
 
Trận thua 0-1 gần nhất của đội bóng áo đỏ trước kình địch Thái Lan, tại vòng loại World Cup 2018, khiến CĐV đội nhà thất vọng nặng nề. Thay vì lối chơi ăn miếng trả miếng, đôi công cùng Thái Lan trên sân, các cầu thủ Việt Nam gần như co cụm, chơi rắn để ngăn cản đối thủ áp sát cầu môn.
 
Lối chơi chém đinh chặt sắt không khác gì trên sân cỏ V-League dẫn đến hệ quả là tuyển Việt Nam chỉ còn chơi với 10 người, khi tiền vệ trụ Minh Châu nhận thẻ đỏ rời sân giữa hiệp 2. Thua kém về tư duy chiến thuật, khả năng xử lý bóng và quân số khiến việc thủ môn Vĩnh Lợi chỉ vào lưới nhặt bóng 1 lần duy nhất đã là quá may mắn.

Ảnh minh họa

Văn Thắng (xanh) ghi 15 bàn tại V-League nhưng bị bỏ quên. Ảnh: Zing.

Trong khi bóng đá Thái Lan trở lại vị thế số 1 Đông Nam Á dưới thời HLV Kiatisak, họ còn ghi dấu ấn với lối đá kỹ thuật, tốc độ và đẹp mắt. Trái lại, tuyển Việt Nam không còn khiến đối thủ e sợ như thời HLV Henrique Calisto dẫn dắt là điều chúng ta đều thấy. Đó là thời điểm tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, với lối đá phòng ngự phản công sắc bén.
 
Còn lúc này, tuyển Việt Nam có thừa những cầu thủ đa năng, chơi bóng mạnh mẽ, song lại thiếu những cầu thủ có kỹ thuật, biết bùng nổ đúng nơi đúng lúc. Nhiều fan hâm mộ U19 Việt Nam thất vọng khi những tài năng trẻ như Công Phượng, Tuấn Anh không được HLV Miura đoái hoài.

Thay vì tạo nên một tập thể vừa có thể lực lại kỹ thuật, ông Miura lại ngày càng cơ bắp hóa tuyển Việt Nam và đánh mất bản sắc từng định hình trước đó. Bản danh sách triệu tập lần này của ông Miura càng bị dư luận đặt dấu hỏi lớn về tính khách quan trong cách lựa chọn nhân sự là điều khó bàn cãi.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc