Đơn nam US Open: tứ tử trình làng, ai sẽ là người chiến thắng?

12:20, 12/09/2015
|

(VnMedia) - US Open 2015 đang đi dần tới hồi kết. Trong 4 gương mặt đơn năm lẫy lung, cuối cùng chỉ có một người được đứng trên bục vinh quang. Ai sẽ là người chiến thắng?

Novak Djokovic

Ảnh minh họa

                        Djokovic đang trên đường chinh phục danh hiệu Granslam thứ 3 trong năm2015

Tay vợt số 1 thế giới đã lọt vào 10 trận chung kết trong 11 giải đấu anh tham gia năm nay, và tiếp tục hướng tới trận chung kế của US Open 2015.

Lộ trình : Djokovic nhẹ nhàng vượt qua ba vòng đầu tiên mà không mất một set nào, nhưng anh đã trải qua một vài trục trặc kể từ đó. Ở vòng thứ tư, anh đã gần như đánh mất mình khi chỉ phải đối mặt với hạt giống số 23 Roberto Bautista Agut, mất bốn break và cần tới bốn set để có thể đi tiếp. Và mặc dù đã cải thiện lối chơi của mình đáng kể trong vòng tứ kết với Feliciano Lopez, anh vẫn cần tới bốn set để có vé cho trận bán kết.

Cơ hội chiến thắng : Cây vợt số 1 thế giới vẫn chiếm ưu thế áp đảo trong trận bán kết sắp tới với Marin Cilic, giành chiến thắng tuyệt đối trong 13 lần gặp nhau trước đây trong sự nghiệp của họ. Anh cũng có một kỷ lục 20 trận thắng 4 trận thua trước Stanislas Wawrinka và dễ dàng đánh bại anh này hồi đầu mùa hè tại Emirates Airline US Open Series, Cincinnati. Mặc dù cán cân thắng thua đang nghiêng nhẹ về phía Roger Federer (20-21), anh đã toàn thắng hai trận chung kết Grand Slam gần đây nhất và hai trận bán kết US Open (2010 và 2011).

Khả năng chiến bại : đặt cược cho Djokovic có thể khá an toàn trong trận với Cilic, nhưng Wawrinka đã đánh bại anh trong hai trận chung kết Grand Slam gần đây, đặc biệt là Pháp mở rộng vừa qua. Và mặc dù Djokovic đã lọt vào 5 trận chung kết US Open, anh mới chỉ được nâng chiếc cúp của người chiến thắng có một lần. Nếu vượt qua Cilic, thì những rào cản phía trước thực sự là những thách thức không hề nhỏ.

Marin Cilic

Ảnh minh họa

 
                                        Marin Cilic đương kim vô địch US Open 2014
 
Hạt giống số 9 đương kim vô địch bước vào US Open năm nay với một tỷ lệ thắng/thua trong năm 2015 không mấy khả quan 18-13, nhưng đã kịp lấy lại phong độ đã giúp anh có được danh hiệu hồi năm ngoái.

Lộ trình : Cilic dễ dàng vượt qua hai trận đấu đầu tiên của mình, nhưng kể từ thời điểm đó con đường của vào bán kết của anh lại đầy chông gai như thường lệ. Anh cần hơn bốn giờ trước khi vượt qua trận chiến 5 hiệp ở vòng 3 trước Mikhail Kukushkin, lật cả mắt cá chân trong trận thắng bốn set với Jeremy Chardy ở vòng thứ tư và gần như bị đè bẹp khi bị dẫn 2 set trắng trước khi kịp vùng lên trong trận đấu 5 set với hạt giống số 19 Jo-Wilfried Tsonga.

Cơ hội chiến thắng : Cilic đã tận dụng hiệu quả cú phát bóng uy lực của mình để thoát khỏi rắc rối trong suốt giải đấu, với kỳ tích 111 cú ace trong 5 trận đấu, cũng như cải thiện khả năng lên lưới và dứt điểm khi có cơ hội. Quan trọng hơn, đây là giải đấu đánh dấu một tiến bộ vượt bậc đưa anh tới một đẳng cấp khác vào mùa giải năm ngoái, đánh bại cả Federer và Nishikori để giành danh hiệu Granslam đầu tiên của sự nghiệp. Cứ mỗi khi anh vào sân Arthur Ashe anh sẽ lại tràn đầy tự tin và chơi thứ tennis tốt nhất của mình.Khả năng chiến bại: Thành tích đối đầu của anh trước ba đối thủ cạnh tranh còn lại là khá khiêm tốn, 0-13 với Djokovic, 1-5 trước Federer và 2-8 trước Wawrinka. Cả hai chiến thắng của anh trước hạt giống số 5 đã xảy ra khá lâu rồi vào đầu năm 2010.

Stanislas Wawrinka

Ảnh minh họa

 
                                                   Wawrinka đang duy trì phong độ ấn tượng tại US Open 2015

Hạt giống số 5 đương kim vô địch Pháp mở rộng hiện đang thể hiện khả năng tốt nhất của mình tại Mỹ mở rộng và, phong độ đó tiếp tục được cải thiện sau mỗi trận đấu.

Lộ trình: Mặc dù Wawrinka đã không mất một set nào trong ba vòng đầu tiên, lối chơi của anh không thực sự thuyết phục với 66 lỗi tự hỏng trong trận đấu vòng hai trước cây vợt trẻ Hàn Quốc Hyeon Chung, thắng chật vật bằng 3 set tiebreak. Wawrinka thua set đầu tiên trước Donald Young ở vòng thứ tư nhưng từ đó lối đánh của anh đã thực sự vào phom. Anh đã có tới 25 cú winner và chỉ mắc 15 lỗi trong trận đè bẹp hạt giống số 15 Kevin Anderson ở vòng tứ kết với các tỷ số áp đảo 6-4, 6-4, 6-0.

Cơ hội chiến thắng : Dù tỷ lệ đối đầu trước Federer là 3-16 dường như thu hẹp cánh cửa vào bán kết của Wawrinka, nhưng trong trận đấú gần đây nhất giữa hai người đồng hương Thụy Sĩ ở tứ kết năm nay của Pháp mở rộng anh đã giành chiến thắng. Anh cũng đã đánh bại Djokovic trong hai trận đấu chung kết Grand Slam và có một kỷ lục đối đầu 8-2 chiếm ưu thế so với Cilic. Wawrinka đã chứng minh anh có khả năng đánh bại bất cứ ai khi anh chơi tốt và có đủ các ngón nghề để trở thành người cuối cùng đứng lên bục cao nhất trong tuần này.

Khả năng chiến bại : Trong 4 tay vợt còn lại, Wawrinka là người duy nhất chưa từng đoạt cup US Open, thậm chí chưa bao giờ vào tới trận chung kết. Chính sự thiếu kinh nghiệm trong các trận đấu lớn tại US Open có thể là một điểm yếu rõ ràng của anh khi đối mặt với Federer hay Djokovic, những người thường xuyên có mặt ở những trận cuối cùng ở giải này.

Roger Federer

Ảnh minh họa

 
                                        Federer đã 5 lần đoạt cúp US Open  

Hạt giống số 2 vẫn chưa để mất một set nào và đang có màn trình ấn tượng gợi nhớ về những thời hoàng kim khi anh dường như là bất khả chiến bại. Anh đang chơi rất vào phom trong mùa hè này và là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch năm nay.

Lộ trình: Federer để mất tổng cộng 9 game trong hai vòng đầu tiên của mình. Anh đã có chiến thắng chật vật trước hạt giống số 19 John Isner trước khi thực sự vào phom ở tứ kết trước hạt giống số 12 Richard Gasquet, với thống kê đáng kinh ngạc, 50 cú winner so với 21 lỗi tự đánh hỏng.

Cơ hội chiến thắng : Federer đã trình diễn khả năng phát bóng ấn tượng trong toàn bộ giải đấu. Trong thực tế, anh chỉ để mất hai break. Anh thường kết thúc trận đấu một cách nhanh chóng. Điều này có nghĩa anh có thời gian thi đấu trên sân ít hơn các đối thủ khác và có đôi chân khỏe hơn nếu phải tham gia vào các trận đấu dài 4 hoặc 5 set. Mặc dù anh đã thua trận gần đây nhất trước Wawrinka, anh đã giành chiến thắng trong tất cả 7 trận đối đầu của họ trên sân cứng ngoài trời. Federer cũng đang có tỷ lệ đối mặt của mình với Djokovic ở US Open là 3-2 và vừa đánh bại tay vợt số 1 thế giới tại Cincinnati ba tuần trước đây.

Khả năng chiến bại : Ở tuổi 34 tuổi, Federer biết đây là một trong những cơ hội thực sự cuối cùng của mình để giành chiến thắng trong 1 giải Grand Slam. Và mặc dù đã từng có thành tích rất tốt ở New York, tay vợt sở hữu 5 danh hiệu US Open đã không lọt vào trận chung kết US Open kể từ năm 2009. Liệu điều đó có làm anh lo lắng khi chiếc cúp đã ở trong tầm tay.  

Tùng Lâm - Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc