Petr Cech - “Liều biệt dược” của Arsenal!

13:16, 03/08/2015
|

(VnMedia) - Ngay ở trận ra mắt Arsenal và gặp lại đội bóng cũ Chelsea, Petr Cech đã giúp HLV Wenger lần đầu tiên đánh bại Mourinho. Phải chăng đây chính là liều biệt dược mà Pháo thủ London lâu nay vẫn tìm kiếm?

Cách đây 1 năm, Arsenal cũng giành siêu cúp Anh. Thậm chí, họ còn thắng thuyết phục hơn khi đè bẹp Man City với tỉ số 3-0. Nhưng đó là trận đấu khập khiễng khi Man City mất nhiều trụ cột sau VCK World Cup 2014. Còn tối qua, Chelsea có trong tay đội hình gần như mạnh nhất ngoại trừ Diego Costa dính chấn thương. Đặc biệt, trên băng ghế chỉ đạo của Chelsea là Jose Mourinho, người mà HLV Wenger chưa một lần đánh bại trong sự nghiệp cầm quân (6 hòa, 7 thua).

Ảnh minh họa
Ngày Cech ra mắt Arsenal cũng là ngày đầu tiên Wenger đánh bại Mourinho

Nói như thế để thấy rằng chiến thắng của Arsenal trước Chelsea tối qua ở Wembley là một kì tích đối với HLV Arsene Wenger. Ông đã ấp ủ tham vọng hạ Mourinho từ lâu nhưng phải chờ tới cuộc đụng độ thứ 14 để ca khúc khải hoàn.

Nhắc tới chiến thắng tối qua của Arsenal, bất cứ ai cũng phải ca ngợi Alex Oxlade-Chamberlain, người đã tạo nên sự khác biệt với bàn thắng duy nhất vừa có sự khéo léo, vừa thể hiện sự tinh tế, quyết đoán. Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua cái tên Petr Cech, bản hợp đồng duy nhất của Arsenal tính tới thời điểm này của phiên chợ Hè 2015.

Tối qua, Petr Cech là người chịu sức ép lớn nhất khi phải quay lưng với đội bóng cũ Chelsea. Vẫn xuất hiện với vẻ mặt ấy, chiếc mũ bảo hiểm quen thuộc ấy nhưng anh đã đứng ở đầu bên kia chiến tuyến. Trong bộ trang phục lạ lẫm có logo Pháo thủ, thủ thành người CH Séc đã khiến tất cả các CĐV The Blues phải giật mình thừa nhận rằng anh vẫn là một người gác đền đẳng cấp.

Thật vậy! Ở trận đấu này, Petr Cech đã có không ít pha cứu thua đẳng cấp. Trong số đó, phải kể tới tình huống bay người cản phá cú sút phạt của Oscar. Ngày xưa, Cech vui mừng với mỗi bàn thắng của Chelsea thì giờ đây, anh hạnh phúc khi ngăn cản các chân sút áo xanh ghi bàn.

Ảnh minh họa
Cech bay người cản phá cú sút phạt của Oscar

Tuyệt vời ở chỗ, anh đã làm được! Anh đã giữ trắng mành lưới Arsenal để rồi chỉ 1 pha lập công là đủ để Pháo thủ hạ gục Chelsea, giành danh hiệu siêu cúp Anh 2015. 13 lần đụng độ Mourinho trước đây, HLV Wenger đều ra về với vẻ mặt nhăn nhó. Nhưng lần này ông đã thắng trong trận đấu chính thức đầu tiên của Cech cho Arsenal. Không ít người cho rằng đây chính là sự khác biệt của Pháo thủ!

Cứu thua, giữ trắng lưới là nhiệm vụ của mọi thủ môn. Mùa trước, David Ospina cũng làm được! Nhưng Petr Cech khác Ospina. Anh có kinh nghiệm và đặc biệt là khả năng dẫn dắt, điều tiết hàng thủ. Nhờ đó mà hàng thủ của Arsenal tối qua trở nên vững vàng một cách kì lạ, khác hẳn với những lần đụng độ Chelsea trước đó.

Không quá lời khi gọi Petr Cech là “liều biệt dược” của Arsenal bởi ngoài những pha cứu thua đẳng cấp, khả năng dẫn dắt hàng thủ, anh còn mang tới cho Pháo thủ sự tự tin. Tối qua, Arsenal thi triển đấu pháp rất rõ ràng, rành mạch, phòng ngự và phản công đâu ra đấy. Nếu may mắn hơn, Pháo thủ đã có thể ghi thêm ít nhất 1 bàn thắng nữa.

Tuy vậy, chiến thắng 1-0 đã là đủ để HLV Wenger nở nụ cười mãn nguyện lần đầu tiên trước Mourinho. Ông đã dùng chính lối chơi phòng ngự phản công lợi hại của Chelsea để hạ Special one. Để rồi sau trận, chính Mourinho đã phải thừa nhận rằng “phòng ngự cũng có cái hay của nó”.

Ảnh minh họa
Sự chắc chắn của Petr Cech đã mang lại sự tự tin cho hàng thủ Arsenal

Chất liệu để Wenger tạo nên hàng thủ vững chắc tối qua có Cech, người đã có hơn 10 năm gắn bó với Chelsea và làm nên bản sắc của The Blues. Mourinho tiếc Petr Cech bao nhiêu thì HLV Wenger lại hài lòng với bản hợp đồng này bấy nhiêu. Chẳng bởi vậy mà trước khi bước vào trận tranh siêu cúp Anh, Giáo sư đã từng đăng đàn nói rằng “Cech đủ khả năng trở thành một Van der Sar thứ hai”.

Trong quá khứ, Van der Sar cập bến Man Utd ở tuổi 35 (nhiều hơn Cech bây giờ 2 tuổi). Ấy vậy mà anh đã đã có tới 6 mùa chinh chiến ở phong độ cao cùng Quỷ đỏ, giúp đội bóng này 4 lần đăng quang Premier League. Đáng kể hơn, thủ thành huyền thoại người Hà Lan còn vô địch cả Champions League.

Ở tuổi 33, Cech vẫn còn khả năng duy trì phong độ đỉnh cao thêm 3-4 mùa giải nữa. Còn giành danh hiệu hay không, đó là chuyện của Arsenal và Wenger. Ông đã có một đội hình không hề thua kém các đối thủ cạnh tranh nhưng thiếu hẳn sự tự tin và thói quen vô địch. Petr Cech sẽ là liều thuốc giúp Wenger giải căn bệnh đó ngay ở mùa giải tới!? Hãy cùng chờ xem!


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc