Dư âm Copa America: Chủ cười, khách khóc hận!

15:07, 05/07/2015
|

(VnMedia) - Một lần nữa Messi và các đồng đội lại lỗi hẹn với danh hiệu Copa America sau 22 năm chờ đợi. Còn với Chile, họ xứng đáng được tôn vinh với chức vô địch đầu tiên trên sân nhà Santiago.

Rạng sáng nay (5/7), trận chung kết Copa America được chờ đợi đã kết thúc theo kịch bản ít ai ngờ tới. 2 đội bóng có hàng tấn công “khủng” nhất tại giải đấu này so tài trên lý thuyết sẽ giúp các CĐV có một “bữa tiệc” bàn thắng mãn nhãn.

  Ảnh minh họa

  Messi lại lỗi hẹn với Copa America!


Đây được coi là trận cầu giữa những gương mặt đình đám nhất của bóng đá châu Âu những năm qua như Aguero, Messi, Di Maria, Higuain bên phía Argentina. Còn Chile là Vargas, Sanchez, Vidal, thủ thành Bravo… Thế nhưng kết thúc trận đấu tỉ số là 0-0 cùng màn penalty với chiến thắng 4-1 cho Chile.

Không có bất cứ bàn thắng nào được ghi trong thời gian thi đấu chính thức và hai hiệp phụ. Trong trận chung kết của giải với quá nhiều áp lực và kỳ vọng, những “sát thủ” ghi bàn như Aguero, Messi, Higuain, Sanchez hay Vagas đều dứt điểm tệ hại một cách khó hiểu.

Trận đấu diễn ra với thế trận cân bằng cùng nhiều pha bóng bạo lực. Là đội bóng chơi phóng khoáng và ghi được nhiều bàn thắng nhất tại Copa năm nay nhưng đội chủ nhà Chile lại lựa chọn cho mình lối chơi rắn, để hạn chế lối chơi kỹ thuật của đối phương.
 
Với các CĐV Argentina, Chile lựa chọn lối chơi khó chấp nhận được khi liên tục phạm lỗi ác ý với các cầu thủ đội khách. Điển hình trong hiệp 1 là cú bỏ bóng đá người của Medel với Messi nhưng anh chỉ phải nhận thẻ vàng. Trọng tài cũng tỏ ra khá nhẹ tay khi chỉ phạt đội chủ nhà 3 thẻ vàng.

Lối đá rắn, không ngại va chạm và bịt kín mọi khoảng trống trên sân của Chile khiến Messi và các đồng đội không có đất diễn. Đội khách đánh mất thế trận khi Di Maria, cầu thủ chơi xông xáo và không ít lần khiến hàng thủ Chile chao đảo, phải rời sân vì chấn thương giữa hiệp 1.

Hình ảnh Di Maria rời sân khiến nhiều người không khỏi liên tưởng tới vận đen đeo bám Argentina cách đây 1 năm. Tại World Cup 2014, Di Maria chơi rất hay ở giải đấu này nhưng ở trận chung kết với người Đức anh phải ngồi ngoài vì chấn thương và cuối cùng đành nhìn đối thủ đoạt cúp vàng.

Dù bị đối phương phá lối chơi nhưng với những cầu thủ tài ba trong đội hình Argentina vẫn tạo ra không ít cơ hội nhưng đáng tiếc đội khách đều không thể tận dụng. Như cú đánh đầu cận thành của Aguero sau đường treo bóng của Messi hay cú sút của Lavezzi lại đi trúng vị trí của Bravo.

45 phút hiệp 2, thế trận có phần cởi mở hơn và Argentina tiếp tục cũng có thêm nhiều cơ hội. Nhưng họ chỉ có thể tự trách mình khi bỏ lỡ đến khó tin. Là “sát thủ” của Napoli và đang được định giá tới hơn 60 triệu euro nhưng Higuain lại sút bóng ra ngoài khi chỉ cách khung gỗ 1m. Đó là tình huống ở phút 90+2 sau pha ban bật như đá tập của Messi, Lavezzi, nếu ghi bàn Higuain đã có thể trở thành người hùng, giúp đội nhà chấm dứt cơn khát danh hiệu kém dài 22 năm.

  Ảnh minh họa

  Chile xứng đáng vô địch Copa America 2015


Cũng với chữ “nếu” đó, Higuain tinh tế hơn, nhanh hơn 1 chút, Argentina cũng đã vô địch World Cup 2014 trong những lần đối đầu với Neuer.

Với Messi, đây là thất bại khó nuốt trôi và khiến anh tiếp tục khóc hận khi chưa từng một lần thành công cùng đội tuyển Argentina ở những giải đấu lớn. Trước trận đấu, tiền đạo này tuyên bố đánh đổi hàng chục danh hiệu lớn nhỏ có được tại Barcelona để vô địch Copa America. Điều đó cho thấy khát khao cháy bỏng của Messi được một lần giương cao cúp vô địch trong màu áo tuyển quốc gia.
 
Trong một ngày thi đấu không tồi nhưng Messi cũng không thể vượt qua hàng thủ dày đặc của đối phương. Ở một hai tình huống tỏa sáng hiếm hoi của mình, Messi đã đặt các đồng đội như Aguero, Lavezzi trước cơ hội ngon ăn để ghi bàn nhưng đáng tiếc tất cả đều bị trôi đi trước mũi giày.

Ở loạt sút penalty, Messi là người đầu tiên sút thành công bên phía Argentina để đem lại sự tự tin cho toàn đội. Tuy nhiên, đáng tiếc là các đồng đội của anh đều không vượt qua được sức ép để thực hiện thành công “đòn cân não”.

Sẽ vẫn còn những tiếc nuối dành cho thế hệ vàng của Argentina nhưng không thể vì đó mà phủ nhận nỗ lực xứng đáng của Chile.

Là chủ nhà Copa America nhưng Chile không được đánh giá là ứng cử viên vô địch trước những tên tuổi như Argentina, Brazil, Uruguay, Paraguay… Thế nhưng dưới tài chèo lái của HLV Jorge Sampaoli, Chile lừng lững tiến vào chung kết với lối chơi tấn công rực lửa, hấp dẫn.

Trước một Argentina sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp vượt trội, Chile đã lựa chọn cho mình lối chơi hợp lý. Đội chủ nhà không cho Argentina khoảng trống để phối hợp, sử dụng lối đá rát, áp sát đối phương nhanh nhất mỗi khi có thể. Nhờ đó, họ đã hạn chế rất nhiều khả năng bùng nổ của Messi. Aguero gần như bị cô lập và quan trọng hơn là khiến cho cầu thủ có khả năng gây ra nguy hiểm tiềm ẩn lớn bên cánh trái là Di Maria phải rời sân.

Bị bắt chặt và thiếu phương án tấn công biên khi không có Di Maria, Argentina trở nên vô hại trước Chile. Không chỉ phòng ngự tốt, Chile còn tạo ra số cơ hội không hề thua kém đối thủ. Không ít lần hàng thủ Argentina phải chao đảo trước những pha phản công nhanh của Chile nhưng đáng tiếc các chân sút như Vargas, Vidal, Sanchez đều không thể tận dụng.

Khát khao chiến thắng cùng tinh thần thép đã giúp Chile vượt qua loạt penalty một cách hoàn hảo, đem về chức vô địch Copa America đầu tiên nhưng cũng rất xứng đáng cho đội bóng này.


Minh Quang

Ý kiến bạn đọc