Công Phượng và cánh cửa sang Australia thi đấu!

11:19, 09/07/2015
|

(VnMedia) - Trước lời mời hai CLB danh tiếng Australia League, bầu Đức nên xem xét nghiêm túc việc để Công Phượng sang châu Úc luyện tập, thay vì cố ép buộc cầu thủ này ở lại V-League thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Cuộc sống không màu hồng ở V-League

Là ngôi sao lớn nhất khóa 1 Học viện HAGL Arsenal JMG vào năm 2007, Công Phượng nhận được sự chú ý từ dư luận trong và ngoài nước. Nhiều CĐV Việt Nam chưa quên thông tin U18 HAGL Arsenal JMG đánh bại U18 Arsenal (Anh) vào năm 2013. Chỉ 1 thời gian ngắn sau, Công Phượng cùng Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... tiếp tục bùng nổ trong màu áo U19 Việt Nam.

Lối đá kỹ thuật, ăn ý với những pha đập nhả đẹp mắt theo phong cách Arsenal từ Công Phượng và đồng đội làm mê mẩn tất cả những CĐV khó tính nhất. Họ từng quật ngã U19 Australia với tỉ số khó tin 5-1 tại vòng loại U19 châu Á vào năm 2013 và tiếp tục biến đội bóng trẻ châu Úc thành bại tướng thêm 1 lần nữa ở giải U19 Đông Nam Á 2014.

Nhãn quan chiến thuật sắc bén, kỹ năng đi bóng xuyên qua hàng loạt cầu thủ đối phương dễ dàng, Công Phượng được ví von là "Messi xứ Nghệ" cũng vì thế. Bầu Đức dĩ nhiên tự hào hơn khi những viên ngọc thô của mình được đào tạo bài bản từ trên sân cỏ lẫn trên học đường. Giấc mơ của ông bầu HAGL là thấy những tài năng từ Học viện của mình sang châu Âu chơi bóng và đoạt HC vàng SEA Games cũng như vô địch Đông Nam Á và đứng trong top đầu bóng đá châu lục.

Ảnh minh họa

Công Phượng có dấu hiệu chững lại sau thời gian khoác áo CLB HAGL. Ảnh: VNN.

Tuy nhiên, giấc mơ của ông bầu họ Đoàn chưa thể trọn vẹn như tham vọng của ông. Công Phượng và đồng đội liên tục vấp ngã ở các giải đấu vừa qua, bởi lối chơi của họ đẹp nhưng quá mong manh. Dường như lứa cầu thủ được bầu Đức yêu quý còn thiếu chút tinh quái, bản lĩnh để trở thành những ngôi sao thực thục. Dù có nền tảng kỹ thuật tốt nhưng sức mạnh và thể trạng của những cầu thủ này cũng không vượt trội so với những cầu thủ còn lại trong khu vực.

Hệ quả khi bị bầu Đức "ép chín" với việc đưa tất cả đội trẻ này lên đội 1 chơi ở V-League, nhiều người xem điều này chẳng khác gì "tự sát". Chịu quá nhiều sức ép về mặt truyền thông, rõ ràng những ngôi sao của bầu Đức khó có thể phát huy sức mạnh qua 14 vòng đấu vừa qua ở mùa giải 2015, điều những CĐV yêu mến đội bóng này lo lắng trở thành hiện thực. Sau trận thắng bùng nổ 4-1 trước Khánh Hòa, lối chơi của HAGL bị bắt bài, bế tắc trước những đối thủ giàu kinh nghiệm, sức mạnh hơn.

Đội bóng HAGL ra sân với lối chơi nhạt nhòa, thiếu ý tưởng và có dấu hiệu chững lại trong chuyên môn. Nhiều chuyên gia lo lắng rằng Công Phượng và đồng đội sẽ thui chột tài năng nếu tiếp tục thi đấu như thời gian qua. Bởi thời điểm hiện tại, HAGL cách không xa khu vực nguy hiểm và đối diện nguy cơ rớt hạng sau 9 trận chưa biết thắng. Đó có thể là cú sốc cực lớn về tâm lý nặng nề cho Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... trong tương lai. 

Sang Australia League để thành tài

Trong màu áo HAGL, Công Phượng cũng có dấu hiệu thi đấu mờ nhạt trong thời gian qua. Ai cũng thấy cựu thủ quân U19 Việt Nam chơi ấn tượng, xuất sắc hơn hẳn trong màu áo U23 Việt Nam. Nếu làm một phép so sánh có thể nhận thấy, Công Phượng dường như có nhiều chất xúc tác, chơi thăng hoa hơn hẳn ở những trận đấu cấp quốc tế thay vì CLB. Đó là điều bầu Đức cần xem xét và mở đường cho ngôi sao quê Nghệ An tìm thử thách ở một CLB mới.

Trong thời điểm vừa qua, bất ngờ 2 CLB giải Australia League là Central Coast Mariners và Newcastl Jets - đưa ra đề nghị mượn lại Công Phượng thi đấu ở mùa giải mới 2015/2016. Rõ ràng so việc một CLB ở giải J-League 2 (Nhật Bản) mong muốn mượn Công Phượng, lời đề nghị chuyển nhượng tới từ Úc hấp dẫn hơn hẳn.

Có thể nhận định giải Australia League là giải nhà nghề chất lượng nhất ở châu Á, chứ không phải giải nhà nghề Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Arab Saudi hay Qatar. Từ giải nhà nghề này nhiều ngôi sao hàng đầu Australia sang châu Âu thi đấu như Mark Viduka, Harry Kewell, Mark Schwarzer, Tim Cahill, Mile Jedinak...

Ảnh minh họa

Giải Australia League hoàn hảo cho sự phát triển của Công Phượng.

Việc tuyển Australia lên ngôi vô địch AFC Asian Cup 2015 với nhiều cầu thủ đá giải quốc nội đã minh chứng sức mạnh của giải nhà nghề Australia League. Công Phượng sẽ có thêm động lực để thi đấu trong môi trường mới đầy hấp dẫn và cạnh tranh cao. Dù chỉ được đóng vai trò dự bị nhưng những kinh nghiệm tiếp thu từ những ngôi sao hàng đầu thế giới đang chơi ở Úc là Alessandro Del Piero,  Damien Duff, Yusuke Tanaka, Carlton Cole, Emily Heskey…, là điều không phải ai cũng có được.

Bầu Đức nên xem xét việc cho Công Phượng khoác áo 1 trong 2 CLB kể trên, bởi việc chơi bóng ở Úc sẽ giúp Công Phượng nâng cao trình độ và bản lĩnh trận mạc. Vào tháng 9 này, V-League 2015 sẽ hạ màn và không quá khó khăn để Công Phượng tiếp tục quá trình du học của mình.

Bản thân một cầu thủ từng hai lần ra nước ngoài chơi bóng như Công Vinh  cho biết anh học được rất nhiều thứ trong thời gian khoác áo Pacos Ferreira (Bồ Đào Nha; 2010) và Consadole Sapporo (Nhật Bản; 2013). Không chỉ kỹ năng đọc trận đấu, di chuyển trên sân, việc va chạm với những cầu thủ to khỏe, tài năng hơn giúp anh trưởng thành vượt trội. Cầu thủ gốc Nghệ này nhận định rằng cầu thủ Việt Nam nên thử thách bản thân, bằng cách khoác áo CLB nước ngoài khi có cơ hội.

Ngôi sao Công Phượng cũng đứng trước cơ hội lịch sử để sang Australia chơi bóng và bầu Đức không nên bỏ lỡ cơ hội cho "gà nòi" của mình đột phá thành tài, sau thời gian sa sút vừa qua. 


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc