Nhìn lại lượt đi V-League 2015: Nỗi buồn bầu Đức!

09:08, 30/06/2015
|

(VnMedia) - Kết thúc 13 trận lượt đi, ĐKVĐ B.Bình Dương tiếp tục thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại, trong khi lứa sao trẻ đầy triển vọng của bầu Đức đứng trước nguy cơ rớt hạng cuối mùa.

B.Bình Dương rộng cửa bảo vệ ngôi Vương

Kết thúc 13 trận đấu lượt đi mùa này, ĐKVĐ B.Bình Dương tiếp tục thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng. Dù bất ngờ để thua Khánh Hòa, Đồng Tâm Long An hay Than Quảng Ninh, đội bóng đất Thủ Dầu Một thắng đến 9 và chỉ hòa 1 trong các trận còn lại.

Sự ra đi đột ngột của HLV Lê Thụy Hải không làm cho "Chelsea Việt Nam" đánh mất sức mạnh của mình. Dưới thời HLV Mai Đức Chung, đội chủ sân Gò Đậu toàn thắng cả ba trận đấu gần nhất. Không chỉ lọt vào bán kết Cup quốc gia, B.Bình Dương lên ngôi vô địch lượt đi V-League 2015.

Chiến thắng 4-1 trước Hoàng Anh Gia Lai vào ngày 28/6 thể hiện rõ sức mạnh vượt trội của đội chủ sân Gò Đậu. Ngay phút thứ 3, đội trưởng Anh Đức đưa đội chủ nhà vượt lên sớm và việc có thêm bàn thắng chỉ mang tính thời gian. Dù có thời điểm chủ quan sau khi dẫn ba bàn, B.Bình Dương vẫn dễ dàng trừng phạt sai lầm của đối phương, để ấn định chiến thắng 4-1.

Ảnh minh họa

Bình Dương sẽ tái lập cú đúp vô địch như 2 mùa 2007-2008 ở cuối mùa. Ảnh: TN.

Không chỉ dạy cho lứa đàn em Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... về bản lĩnh và đẳng cấp của đội bóng giữ ngôi vương, B.Bình Dương còn thể hiện họ đáng sợ thế nào. Với dàn cầu thủ đồng đội, chất lượng từ trên ghế dự bị, "Gốm" nghiền nát các đối thủ cạnh tranh và giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng.

Sau khi dừng bước ở Cup C1 châu Á 2015, B.Bình Dương tập trung cho mặt trận quốc nội và bất bại trong 4 trận gần nhất. Khi tân binh Công Vinh tỏa sáng dưới thời tướng mới, B.Bình Dương cũng bắt đầu tăng tốc và bứt lên ở thời điểm vừa qua. Sự trở lại của Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, FLC Thanh Hóa là không đủ, sau khi sa sút trong thời gian vừa qua.

Trong khi những "hiện tượng" như Sông Lam Nghệ An hay Than Quảng Ninh cũng có dấu hiệu sa sút, B.Bình Dương được nhận định sẽ dễ dàng lên ngôi vô địch ở lượt về. Với phong độ ổn định và sự lạnh lùng đáng sợ của dàn sao như Anh Đức, Abass, Công Vinh, Trọng Hoàng, Mosses... B.Bình Dương không quá khó tái lập cú đúp vô địch 2 mùa liên tiếp, giống như thời điểm vàng son 2007-2008.

Dàn sao trẻ HAGL trước nguy cơ "sụp đổ"?

Đầu mùa giải năm nay, bầu Đức quyết định đôn lứa cầu thủ từ Học viện HAGL Arsenal JMG, gồm Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... lên đội 1. Sự tự tin từ bầu Đức bắt nguồn việc lứa cầu thủ này chơi cực hay trong màu áo U19 Việt Nam ở giải khu vực và châu lục. Thậm chí Công Phượng và đồng đội tạo ra sự quan tâm lớn từ dư luận và bất cứ trận đấu nào của thầy trò Guillaume Graechen tạo ra cơn sốt vé vô cùng lớn.

Chỉ có điều, sự tự tin thái quá của bầu Đức đã làm hại chính các cầu thủ. Ông bầu này vội vã chia tay nhiều công thần và chỉ giữ lại 1 số tài năng trẻ như Hoàng Thiên, Trần Vũ, Văn Long, Hữu Long... trong đội hình. Việc thay 6 ngoại binh chỉ trong giai đoạn lượt đi vừa qua, chỉ ra bất cập và sai sót trong việc tuyển chọn cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai.

Trong khi đó, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... còn quá non nớt, thiếu kinh nghiệm để chống lại những cầu thủ dạn dày trận mạc ở các đội khác. Sau trận đại thắng 4-1 trước Khánh Hòa ở ngày mở màn, sự bế tắc, bất lực và thiếu ý tưởng trong lối chơi được thể hiện rõ. Ngay cả Công Phượng cũng mờ nhạt, phập phù trong chuỗi trận ở CLB - cho dù anh chơi khá hay trong màu áo U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2016 hay SEA Games 28.

Điều này được chính HLV Greachen thừa nhận khi đánh giá dàn sao trẻ của HAGL có dấu hiệu sa sút, không giữ được sự thăng tiến như thời gian trước. Rõ ràng việc cài cắm các tài năng trẻ vội vã, nóng vội từ bầu Đức đang đây những tài năng từng thắng cả U18 Arsenal vào năm 2013 - sang một ngã rẽ bất trắc trước mắt.

Ảnh minh họa

Dàn sao trẻ của HAGL mới chỉ thắng 2 trận từ đầu mùa V-League 2015

Dù bầu Đức có nói cứng về việc không sa thải Greachen và chấp nhận đội nhà rớt hạng cũng hài lòng, nhưng lứa cầu thủ mà Công Phượng là cầu thủ tiêu biểu, không còn đi đúng lộ trình bầu Đức vạch ra. Ngay cả giấc mơ đoạt HC vàng tại SEA Games 2017 trong màu áo U23 Việt Nam của Công Phượng và đồng đội cũng khó xảy ra, khi HLV Toshiya Miura tỏ ra không mặn mà sử dụng "gà nòi" của bầu Đức.

Có thể dự đoán rằng giai đoạn lượt về khó khăn chồng chất với bầu Đức và chính Hoàng Anh Gia Lai, bởi về tiềm lực, kinh nghiệm và sức mạnh, Hoàng Anh Gia Lai chưa hơn hai đối thủ cạnh tranh suất trụ hạng là Đồng Nai và Cần Thơ là bao. Trái lại, họ còn bị xem là yếu nhất trong tâm lý thi đấu trước hai đối thủ trong cuộc đua ở nhóm "đèn đỏ" ở 13 trận lượt về mùa này. 

Đó là điều bầu Đức và CĐV hâm mộ Hoàng Anh Gia Lai không muốn bi kịch rớt hạng diễn ra với đội bóng được xem đại gia tiếng tăm V-League.


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc