Chung kết Champions League: Juventus - Barca: Vỏ quýt dày có móng tay nhọn!

08:30, 06/06/2015
|

(VnMedia) - Nếu như Juventus có thể vỗ ngực tự hào rằng họ là 1 trong những đội bóng phòng ngự hay nhất châu Âu thì Barca cũng tự tin về những gì đang sở hữu trên hàng tấn công. Bộ 3 tấn công Messi - Neymar - Suarez có lẽ đã là đủ để Blaugrana làm mưa làm gió ở Berlin đêm nay...

Giấc mộng kéo dài 19 năm

Ở Italia, chẳng đội bóng nào hơn Juventus về số lần vô địch Serie A. Tính cả chức vô địch ở mùa giải vừa qua, Lão bà đã có tổng cộng 31 lần đăng quang Scudetto. Thế nhưng ở đấu trường Champions League danh giá, Juventus không phải đội bóng Italia thành công nhất. Họ mới chỉ 2 lần lên ngôi vô địch, kém 5 danh hiệu so với AC Milan.

Đặc biệt, đã 12 năm qua, Juventus chưa thể góp mặt ở chung kết Champions League. Còn nếu cần điểm danh năm đấu mà Lão bà đăng quang Champions League, phải kéo lùi lịch sử lại 19 năm (1996). Ngần ấy thời gian là quá lớn dành cho sự mong ngóng mỏi mòn của các CĐV thành Turin. Và năm nay, HLV Max Allegri đã thắp sáng giấc mộng châu Âu bằng tấm vé tới Berlin.

Ảnh minh họa
Juventus đang có mùa giải rất thành công dưới triều đại Allegri

Đó là bất ngờ thú vị nhất ở Champions League mùa này bởi Juventus đã từng bị chỉ trích rất nhiều vì chuyện bổ nhiệm Max Allegri, người mà trước đó không lâu đã bị AC Milan sa thải. So với Conte, Allegri không giàu hơn đáng kể về nhân sự do Juve đã qua cái thời tung hoành thị trường chuyển nhượng. Nhưng cựu thuyền trưởng Milan là người giàu tham vọng và sở hữu bộ não chiến thuật chẳng kém bất cứ nhà cầm quân nào.

Thật vậy, kể từ khi tới Turin làm việc, Allegri đã biến Juventus trở thành đội bóng đa bản sắc. Khi thì ông áp dụng sơ đồ 3-5-2 truyền thống, lúc thì ông chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-1-2. Tất cả đã tạo nên một Juventus chắc chắn trong phòng ngự và bùng nổ trong tấn công.

Không chỉ bảo vệ thành công ngai vàng Scudetto, Allegri còn giúp Juventus vô địch Coppa Italia sau 19 năm chờ đợi. Đặc biệt, nếu đánh bại Barca đêm nay, Juventus sẽ lần đầu tiên giành cú ăn 3 lịch sử. Từng ấy là đủ để khẳng định Allegri đang có 1 mùa giải vô cùng thành công.

Như HLV Allegri thừa nhận, Juventus ở cửa dưới so với Barca. Điều mà chiến lược gia người Italia lo ngại nhất chính là sức công phá khủng khiếp của bộ 3 tấn công Messi - Suarez - Neymar, những người đã cùng nhau ghi tới 120 bàn thắng ở mùa giải này. Sẽ là tự sát nếu Allegri quyết định chơi tấn công trước Barca.

Thay vào đó, Juventus có lẽ chỉ còn cách duy nhất là chơi phòng ngự - phản công trước gã khổng lồ xứ Catalan. Quả thực, đây là vũ khí lợi hại nhất của Juventus dưới triều đại Max Allegri. Nhờ đấu pháp ấy, Juve đã trở thành đội bóng có hàng công mạnh nhất và hàng thủ tốt nhất Serie A. Còn ở Champions League, Lão bà cũng là đội bóng có tỉ lệ để lọt lưới thấp nhất (0,58 bàn/trận).

Juventus là đại diện tiêu biểu nhất cho chất phòng thủ kiểu Catenaccio của người Italia. Họ có những chuyên gia phòng ngự và những ngôi sao dày dạn kinh nghiệm trận mạc như Buffon, Lichtsteiner, Barzagli, Bonucci hay Evra. Cựu HLV Juventus, ông Marcello Lippi từng nói rằng “Juve là đội bóng duy nhất có khả năng ngăn chặn Barca vào thời điểm này”.

Tuy nhiên, khó cho Juventus là ở trận chung kết đêm nay tại Berlin, HLV Max Allegri lại mất nhân tố rất quan trọng ở hàng thủ là trung vệ Giorgio Chiellini (chấn thương). Đó sẽ khoảng trống để Barca khai thác!

Barca hướng tới 1 mùa giải hoàn hảo

Trong quá khứ, Barca đã từng 1 lần giành cú ăn 3 lịch sử. Đó là mùa giải 2008-09, thời điểm mà Blaugrana được dẫn dắt bởi Pep Guardiola. Những tưởng sau khi Pep ra đi, Barca sẽ đi xuống. Nhưng không phải vậy! Luis Enrique không những duy trì bản sắc của Blaugrana mà còn kéo đội bóng này đi lên một cách đầy ấn tượng.

Với đấu pháp xoay tua, sử dụng nhân sự hợp lý, Enrique đã giúp Barca vững bước trên 3 đấu trường tham dự. Sau khi đăng quang La Liga, Barca của Enrique đã giành cúp Nhà Vua Tây Ban Nha và chỉ còn cách mục tiêu ăn 3 vỏn vẹn 90 phút nữa. Chắc chắn trong mùa giải đầu tiên làm việc ở Bernabeu, Enrique muốn kết thúc một cách hoàn hảo bằng màn đăng quang tại Berlin đêm nay.

Ảnh minh họa
Niềm hi vọng của Barca tại Berlin đêm nay

Nếu như Juventus có thể vỗ ngực tự hào rằng họ là 1 trong những đội bóng phòng ngự hay nhất châu Âu thì Barca cũng tự tin về những gì đang sở hữu trên hàng tấn công. Mình Lionel Messi đã là đáng sợ, đằng này Blaugrana còn có thêm Neymar và Suarez. Đây chính là bộ 3 tấn công lợi hại nhất châu  u mùa này. Họ đã cùng nhau ghi tới 120 bàn thắng trên mọi đấu trường, con số khiến mọi hàng thủ phải khiếp sợ.

Trên hành trình giành vé tới Berlin, Barca đã thể hiện sức mạnh vượt trội khi vượt qua hàng loạt đối thủ lớn như Man City, PSG hay Bayern Munich. Niềm hi vọng lớn nhất của Luis Enrique tại thủ đô nước Đức đêm nay không ai khác vẫn là Lionel Messi, người đã ghi được 58 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa này. Đặc biệt, ở Champions League, El Pulga đang dẫn đầu danh sách dội bom với 10 pha lập công. Nếu tỏa sáng ở Berlin giúp Barca đăng quang Champions League, chân sút người Argentina nhiều khả năng sẽ giành danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2015.

Cứ cho rằng Juventus có thể phong tỏa Messi bằng 1 hàng thủ số đông, nhưng liệu họ có thể ngăn cản 2 mũi công lợi hại khác của Enrique, đó là Neymar và Suarez.

Dù có số bàn thắng ít nhất, nhưng Suarez lại được coi là mắt xích đáng sợ nhất trên hàng công của Barca, thậm chí tầm ảnh hưởng của anh không hề kém Messi. Giai đoạn đầu mùa giải này, Suarez đã phải mất rất nhiều thời gian để hòa nhập với Barca vì án treo giò 4 tháng của FIFA. Sau đó, anh bắt đầu bùng nổ.

Riêng độ tinh quái, Suarez chỉ có hơn chứ không kém Neymar và Messi. Bản thân tiền đạo này cũng được coi là mẫu cầu thủ của các trận đấu lớn. Cứ nhìn cách anh hành hạ hàng thủ Man City, Paris SG hay ghi bàn vào lưới Real Madrid là biết.

Với quá nhiều phương án tấn công như vậy, Barca rõ ràng được đánh giá cao hơn hẳn Juventus tại Berlin đêm nay. Chức vô địch Champions League thứ 5 đang vẫy gọi đội bóng xứ Catalan!

Dự đoán: Barca thắng 2-1

Đội hình dự kiến

Juventus (4-3-1-2):
Buffon - Lichtsteiner, Barzagli, Bonucci, Evra - Pogba, Pirlo, Marchisio - Vidal - Tevez, Morata.

Barcelona (4-3-3): Ter Stegen - Alves, Pique, Mascherano, Alba - Busquets, Rakitic, Iniesta - Messi, Suarez, Neymar.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc