Barcelona lần thứ 5 vô địch Champions League!

02:40, 07/06/2015
|

(VnMedia) - Đánh bại Juventus với tỉ số 3-1, Barca đã có chức vô địch Champions League lần thứ 5. Đặc biệt, họ đã trở thành đội bóng đầu tiên 2 lần giành cú ăn 3.

Sau khi giành La Liga và cúp Nhà Vua Tây Ban Nha, Barca lại tiếp tục thành công khi đăng quang Champions League 2014-15. Danh hiệu thứ 5 này đã thuộc về sân Camp Nou sau khi thầy trò Luis Enrique hạ gục Juventus với tỉ số 3-1.

Juventus chơi không tồi nhưng không thể chống đỡ sức tấn công vũ bão của hàng công Barca. Tỉ số 3-1 đã phần nào phản ánh sự chênh lệch giữa 2 đội. Ba bàn thắng của Barca ở trận này được ghi bởi Ivan Rakitic, Luis Suarez và Neymar.

Ảnh minh họa
Barca lần thứ 5 đăng quang Champions League

Hành quân tới Berlin tham dự trận chung kết, Juventus rơi vào thế khó khi không có sự phục vụ của trung vệ Giorgio Chiellini (chấn thương). Tình thế ấy buộc HLV Max Allegri phải trao cơ hội cho Andrea Barzagli, người đá cặp trung vệ cùng Bonucci trong sơ đồ 4-3-1-2.

Trong khi đó, Barca lại mang tới sân Olympic đội hình mạnh nhất với đầy đủ các hảo thủ như Iniesta, Rakitic, Messi, Neymar hay Suarez.

Với hàng công được đánh giá cao hơn hẳn, Barca đã tạo nên thế trận tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Và đội bóng xứ Catalan cũng chỉ mất 4 phút thi đấu để xuyên thủng mành lưới thủ thành Buffon. Neymar chính là người đã tạo nên sự khác biệt với cú chọc khe tinh tế để Iniesta băng xuống đối mặt thủ thành Buffon. Sau đó, tiền vệ này quyết định chuyền bóng để Rakitic ghi bàn đưa Barca vượt lên dẫn trước.

Sự vắng mặt của trung vệ Chiellini và bàn thua quá sớm đã tác động lớn tới tinh thần của Juventus. Không những không thể cầm bóng để tấn công, Lão bà còn bộc lộ nhiều kẽ hở ở hàng phòng ngự. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Buffon, có thể Juventus đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2 ở phút 13 sau cú sút xa của Dani Alves.

Trước lối chơi tấn công biến hóa của Barca, Juventus buộc phải áp dụng lối chơi áp sát, liên tục phạm lỗi ở khu vực giữa sân để ngăn chặn khả năng dẫn dắt của Iniesta và Rakitic. Vidal và Pogba đều phải nhận thẻ vàng vì những tình huống thô bạo nhưng Juve không thể phong tỏa các mũi công của Barca.

Ảnh minh họa
Messi tả xung hữu đột giữa rừng hậu vệ Juventus

Cuối hiệp 1, đội bóng xứ Catalan tiếp tục tạo ra 2 cơ hội ngon ăn nữa nhưng Luis Suarez vẫn tỏ ra kém duyên trước khung thành Buffon. Đầu tiên là cú sút sệt đưa bóng đi chệch khung thành Juventus. Sau đó, tiền đạo Uruguay lại đánh đầu trượt ở cự ly gần sau sai lầm của thủ thành Buffon.

Không có quá nhiều bóng để tấn công nhưng không phải Juventus không có cơ hội. Họ vẫn tạo ra một số tình huống đáng chú ý nhưng các chân sút áo đen - trắng không thể tận dụng. Trong đó, phải kể tới cú cứa lòng đưa bóng đi chệch khung gỗ của Morata ở phút 24.

Bước sang hiệp 2, Barca tiếp tục áp dụng đấu pháp đánh phủ đầu. Lối chơi ấy trở nên vô cùng lợi hại khi Messi - Suarez - Neymar liên tục hoán đổi vị trí. Suarez có lẽ là người kém may mắn nhất ở trận này bởi vào phút 49, cú sút góc hẹp của anh lại bị thủ thành Buffon cản phá.

Trong thế trận bị ép như vậy, Juventus lại bất ngờ có bàn san bằng cách biệt. Sự khác biệt đến từ Marchisio với cú đánh gót ngẫu hứng để Lichtsteiner băng xuống căng ngang. Tevez quay người dứt điểm buộc Ter Stegen phải đẩy bóng. Ngay lập tức, Alvaro Morata đã có mặt sút bồi đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Sau khi gỡ hòa 1-1, Juventus đã lấy lại sự hưng phấn và phát huy lối chơi quen thuộc của mình. Đã có thời điểm Juve đẩy Barca rơi vào thế chống đỡ liên tiếp mà nếu may mắn Carlos Tevez đã có thể nâng tỉ số lên 2-1 với pha đặt lòng ngay trước mép vòng cấm.

Ảnh minh họa
Barca giành chiến thắng thuyết phục tại Berlin

Tuy nhiên, trong thế trận ấy, Barca lại là những người có bàn thắng vượt lên dẫn trước. Lionel Messi chính là người tạo nên sự khác biệt với pha đi bóng dứt điểm buộc thủ thành Buffon phải đẩy bóng cứu thua. Nhưng ngay sau đó, Suarez đã sút bồi thành công, giúp Barca một lần nữa vượt lên dẫn trước.

3 phút sau đó, Barca lại xuyên thủng mành lưới của thủ thành Buffon nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi dùng tay chơi bóng của Neymar.

Để thua bàn thứ 2, Juventus chẳng còn gì để mất. HLV Max Allegri buộc phải chơi canh bạc tất tay khi tung 3 cầu thủ nhắm vào hàng công là Pereyra, Llorente và Coman. Khi mà Juve đẩy cao đội hình tấn công, cũng là lúc hàng thủ của họ rơi vào thế mong manh hơn bao giờ hết. Hệ quả, vào phút bù giờ cuối cùng, từ 1 tình huống phản công nhanh, Neymar đã hạ gục Buffon ấn định chiến thắng 3-1 cho Barca.

Với chiến thắng này, Barca đã có chức vô địch Champions League lần thứ 5 trong lịch sử. Đặc biệt, họ đã trở thành đội bóng đầu tiên 2 lần giành cú ăn 3 (lần đầu vào năm 2009). Còn với Juventus, thêm 1 lần nữa đội bóng này lại lỗi hẹn với chiếc cúp bạc châu Âu. Đây chính là đội bóng để thua nhiều nhất ở lịch sử chung kết Champions League (6 lần).

Đội hình thi đấu

Juventus
: Buffon, Lichtsteiner, Barzagli, Bonucci, Evra (Coman 89’), Marchisio, Pirlo, Pogba, Vidal (Pereyra 79’), Tevez, Morata (Llorente 85’).

Dự bị: Storari, Ogbonna, Coman, Llorente, Padoin, Sturaro, Pereyra.

Barcelona: Ter Stegen, Dani Alves, Pique, Mascherano, Jordi Alba, Rakitic (Mathieu 90+1’), Busquets, Iniesta (Xavi 78’), Messi, Suarez (Pedro 90+6’), Neymar.

Dự bị: Bravo, Xavi, Pedro, Rafinha, Bartra, Adriano, Mathieu.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc