U23 Việt Nam: Nhiều lo lắng sau trận hòa Hàn Quốc!

10:29, 10/05/2015
|

(VnMedia) - Thủ hòa ĐKVĐ Asiad 17 trong thế trận ngang ngửa, U23 Việt Nam vẫn gặp phải nhiều lo lắng trước khi SEA Games 28 diễn ra tại Singapore vào cuối tháng này.

Khắc chế sức mạnh thể lực của đối thủ

Sau tấm HC vàng Á vận hội Incheon 2014, U23 Hàn Quốc bước vào trận giao hữu với thầy trò Toshiya Miura với sự tự tin cao độ. Họ thiếu vắng nhiều ngôi sao chơi ta giải K-League, J-League cũng như ngôi sao quan trọng nhất Ryu Seung Woo - không được CLB chủ quản tại Đức cho về nước thi đấu.

Nhưng với nền tảng trình độ vượt trội, các cầu thủ đang đá giải Sinh viên Đại học Hàn Quốc vẫn tạo ấn tượng bởi thể lực, thể hình đồng đều. Tính kỷ luật và chặt chẽ được đề cao dưới triều đại HLV Shin Tae Young - người được ví von "Mourinho châu Á" bởi thành công đến từ lúc mới vào nghiệp cầm sa bàn. Với những gì đang có, Shin Tae Young tự tin khi đối đầu chiến lược gia ít tên tuổi Toshiya Miura trong trận giao hữu tại sân Mỹ Đình.

Ảnh minh họa

Hòa đối thủ mạnh U23 Hàn Quốc là cú hích tinh thần nhiều hơn chuyên môn cho
HLV Miura và học trò trước hành trình giành HC vàng SEA Games 28. Ảnh: VP.

Tuy nhiên, dàn cầu thủ xứ Hàn sớm bị sốc trước lối đá sòng phẳng, ngang cơ từ phía U23 Việt Nam từ những phút đầu tiên. Lối chơi thiên về bóng bổng, sức mạnh của Hàn Quốc gần như vỡ vụn khi đối diện hàng thủ gồm Ngọc Hải, Ngọc Thịnh, Tiến Dũng, Minh Tùng đều có chiều cao từ 1m76 trở lên. Đặc biệt bộ đôi Ngọc Thịnh - Minh Tùng khiến tiền đạo cắm Jang Huyn Soo ngán ngẩm bởi khả năng tranh chấp trên không cực tốt.

Từ trước đến nay, Hàn Quốc luôn cực mạnh trong khả năng tranh chấp bóng và không ngần ngại trong các pha một đối một. Nhưng họ gần như đánh mất sự tự tin trước lối chơi phối hợp nhanh và chịu khó di chuyển của U23 Việt Nam. Rất nhiều tình huống phạm lỗi mà chấn thương của Phi Sơn, Hoàng Thịnh và Ngọc Hải cho thấy Hàn Quốc vào bóng quyết liệt trong trận giao hữu tối 9/5. Bất chấp việc gần như xáo tung đội hình để thử nghiệm ở cuối hiệp hai, U23 Việt Nam vẫn như bức tường thành "bất khả xâm phạm" với đối thủ.

Chính HLV Shin Tae Young cũng phải thừa nhận U23 Việt Nam khiến ông ngạc nhiên, dù chiến lược gia này đổ lỗi đội nhà thiếu nhiều trụ cột nên mới không thể có được chiến thắng. Chiến lược gia trẻ tuổi này vẫn chưa nuốt trôi sự bực dọc khi đội bóng của ông bị cầm hòa trong thế trận ĐKVĐ Á vận hội chơi dưới sức so với đối thủ.

"Các cầu thủ Việt Nam đã cải thiện rất nhiều so với trước đây. Họ đã thể hiện mình và chơi tốt trước hàng nghìn khán giả. Họ chơi tốt hơn tôi nghĩ nhiều. Tôi đã chờ đợi trận đấu này như một sự thử nghiệm. Nhưng tôi không hài lòng với màn thể hiện của các học trò. Họ vẫn còn một chặng đường dài phải đi. Tôi sẽ chờ đợi sự tiến bộ của họ trong tương lai. Nếu được mời trở lại Việt Nam thi đấu, tôi sẽ mang đội hình tốt nhất sang để giành chiến thắng" - HLV Shin Tae Young chưa hết ấm ức vì để U23 Việt Nam cầm hòa.

Nhiều lo lắng sau trận hòa U23 Hàn Quốc

Sau khi thủ hòa U23 Hàn Quốc, nhiều lời khen có cánh cho HLV Miura và học trò đã tiệm cận trình độ đối thủ hàng đầu châu lục. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, đối thủ đa phần các cầu thủ bán chuyên nghiệp từ các CLB sinh viên tại Hàn Quốc. Lối chơi trong trận đấu của đội bóng trẻ xứ kim chi chưa thực sự sắc nét, đẳng cấp giống với tên tuổi của họ.

Điều ông Miura có thể hài lòng là sự quyết tâm, dám chơi sòng phẳng của học trò ngay ở điểm mạnh nhất của đối thủ. Dưới bàn tay "ma thuật" của ông Miura, các cầu thủ Việt Nam có được nền tảng kỹ thuật, sức mạnh cân bằng. Việc ưu tiên những cầu thủ có chiều cao lý tưởng giúp U23 Việt Nam hoàn toàn ngang cơ đối thủ trong các pha tranh chấp từ trên không.

Chỉ sau 4 ngày tập trung, U23 Việt Nam nhập cuộc với tinh thần tốt. Cho dù còn nhiều đường chuyền sai, hàng tấn công vẫn lỗi nhịp trong các pha phối hợp cuối cùng. Bản thân những cầu thủ như Mạc Hồng Quân, Ngọc Thắng, Mạnh Hùng, Công Phượng vẫn bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn để ghi bàn, nhưng chỉ cần thời gian điều chỉnh, "thước ngắm" của U23 Việt Nam sẽ trở nên tốt hơn.

Ảnh minh họa

Thủ thành Văn Tiến gây ra nhiều lo lắng sau trận đấu với U23 Hàn Quốc. Ảnh: BD.

Trận đấu tối qua, điều người hâm mộ và chuyên gia lo lắng nhất lại ở vị trí thủ thành, bởi Văn Tiến có nhiều pha ra vào không hợp lý. Cũng từ việc phán đoán sai tình huống, Văn Tiến biếu cho đối thủ một pha đá phạt gián tiếp khi bắt bóng ngoài vòng cấm.

Thêm một pha ra vào lỗi cuối trận chút nữa giúp tiền đạo đối phương ghi bàn, Văn Tiến trở thành "mắt xích" yếu nhất trong hàng thủ U23 Việt Nam. Nếu cựu tuyển thủ U19 vẫn chơi nghiệp dư như trận đấu tối qua tại sân Mỹ Đình, Văn Tiến có lẽ sẽ trở thành "thảm họa" tại SEA Games 28.

Điều lo lắng tiếp theo là chấn thương dồn dập đổ về chỉ sau trận giao hữu với U23 Hàn Quốc buộc HLV Miura phải tính toán lại, khi Phi Sơn, Hoàng Thịnh và Ngọc Hải đều là trụ cột không thể thay thế dưới thời Miura. Bản thân lối chơi của U23 Việt Nam tối 9/5 cũng chưa thanh thoát, uyển chuyển như ông Miura mong muốn, nên việc mất thêm vài trụ cột như trước SEA Games 27 khiến chiến lược gia người Nhật không thể an tâm.

Vui vì trận hòa với đối thủ trên cơ U23 Hàn Quốc chỉ là động lực mang tính tâm lý là chủ yếu. Còn hành trình rất dài cho U23 Việt Nam hoàn thiện nhằm giải cơn khát giành HC vàng SEA Games đã hơn 50 năm qua của bóng đá Việt Nam.



Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc