Lượt về bán kết Champions League: Real Madrid - Juventus: Ván bài lật ngửa

08:23, 13/05/2015
|

(VnMedia) - Để thua 1-2 ở trận lượt đi, HLV Carlo Ancelotti buộc phải chơi ván bài ngửa trước Juventus ở trận lượt về đêm nay. Nhưng ngược dòng là nhiệm vụ không hề dễ dàng với đoàn quân áo trắng…

Real Madrid không còn gì để mất

Ở mùa giải đầu tiên làm việc ở Madrid, HLV Carlo Ancelotti khá thành công khi giúp Real giành 4 danh hiệu trong năm 2014. Đáng nói ở chỗ, ông là vị HLV đầu tiên giúp “Kền kền” thỏa giấc mộng La Decima sau tổng cộng 10 đời HLV khác nhau.

Tuy nhiên, ở mùa giải thứ hai, chiến lược gia người Italia lại phải chịu sức ép khá lớn về thành tích. Giành chức vô địch đã khó nhưng bảo vệ chức vô địch còn khó hơn gấp bội. Chẳng bởi thế mà Real đã trở thành cựu vương ở cúp Nhà Vua Tây Ban Nha. Ở La Liga, đội bóng Hoàng gia coi như đã hết cơ hội đăng quang sau trận hòa đáng tiếc trước Valencia.

Ảnh minh họa
Champions League là hi vọng cuối cùng của Real Madrid ở mùa giải này

Chưa kể hồi đầu mùa, Real cũng từng bị gã hàng xóm Atletico đánh bại ở trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha. Để cứu vãn 1 mùa giải thất vọng, thầy trò Ancelotti có lẽ chỉ còn biết dồn lực cho Champions League, giải đấu mà họ đã giành quyền vào bán kết.

Tuy vậy, ở trận lượt đi tại Turin, Real Madrid đã để thua Juventus với tỉ số 1-2. Đó là trận đấu mà hàng công Los Blancos không thể hiện được nhiều, đặc biệt là Gareth Bale, người bị ví là “kẻ tàng hình”.

Thực ra, thất bại 1-2 chưa phải điều gì quá tệ hại với Real Madrid bởi họ vẫn còn ít nhất 90 phút lượt về trên sân nhà Bernabeu. Bàn thắng của Cris Ronaldo tại Turin được xem là chìa khóa để Nhà đương kim vô địch Champions League tạo nên cú ngược dòng ở trận lượt về đêm nay.

Cụ thể, Real Madrid chỉ cần thắng với tỉ số tối thiểu 1-0 để giành quyền vào chơi trận chung kết thứ 2 liên tiếp. Đó là mục tiêu khả thi với thầy trò Ancelotti bởi đêm nay, họ sẽ chào đón sự trở lại của trung phong Karim Benzema.

Ở trận lượt đi, Benzema không thể ra sân vì chấn thương. Trước tình thế ấy, HLV Ancelotti đã phải ép Gareth Bale đá tiền đạo cùng Ronaldo trong sơ đồ 4-4-2. Đó được cho là nguyên nhân khiến ngôi sao xứ Wales “mất hút” trước hàng thủ dày đặc của Juventus.

Có Benzema, HLV Ancelotti sẽ quay lại với sơ đồ quen thuộc 4-3-3. Với công thức chiến thắng này, Real Madrid có thể tập trung khoét 2 cánh vốn là 2 điểm yếu của Juventus. Đó là vị trí của Patrice Evra và Lichtsteiner, người thường xuyên để mất vị trí khi dâng cao tấn công.

Ngoài sự trở lại của Benzema, Real Madrid còn có niềm tin khác là sân nhà Bernabeu. Cần nhớ rằng trong 13 trận sân nhà gần nhất ở đấu trường Champions League, Kền kền đã thắng tới 12 trận.

Hiểm nguy rình rập

Nói thì dễ nhưng làm được hay không lại là điều hoàn toàn khác! Đã 12 năm nay, Juventus mới lại có mặt ở vòng bán kết. Nhưng không vì thế mà Lão bà bị đánh giá thấp về mặt kinh nghiệm. Trong tay HLV Max Allegri vẫn còn đó nhiều lão tướng già giơ như Buffon, Evra, Pirlo,… hay những hảo thủ mà bất cứ đội bóng nào cũng thèm muốn như Pogba, Vidal, Marchisio hay Tevez, Morata.

Dưới triều đại Max Allegri, Juventus thể hiện khao khát rất lớn ở Champions League sau 4 năm làm vương ở Serie A. Lối chơi của Nhà ĐKVĐ Serie A cũng trở nên đa dạng hơn.

Ảnh minh họa
Juventus sẽ gây khó khăn cho Real tại Bernabeu?

Ở trận lượt đi tại Turin, Juventus đã bộc lộ khá nhiều lỗ hổng ở 2 cánh khi áp dụng sơ đồ 4-3-1-2. Nhưng sau khi ghi bàn thắng thứ 2 và chuyển về sơ đồ 3-5-2 quen thuộc, Lão bà đã vô hiệu hóa hoàn toàn hàng công Real Madrid. Đặc biệt, với sơ đồ 3-5-2, Juventus tỏ ra khá lợi hại trong những tình huống phản công. Nếu Llorente không quá vô duyên, Bianconeri đã có thể thắng Real với tỉ số đậm đà hơn thế ở trận lượt đi.

Với lợi thế 1 bàn ở trận lượt đi, HLV Max Allegri có khả năng sẽ tiếp tục áp dụng sơ đồ 3-5-2 tại Bernabeu đêm nay. Đây sẽ là thách thức lớn với hàng công Real bởi Juventus luôn có 1 trung vệ làm nhiệm vụ vá lấp khoảng trống. Nếu không giữ được cái đầu lạnh, Kền kền sẽ rất khó khoan thủng hàng thủ chắc chắn của Allegri.

Trong khi Real Madrid vẫn thiếu vắng Luka Modric thì Juventus lại chào đón sự trở lại của Paul Pogba. Ngay trong trận tái xuất cuối tuần qua, tài năng trẻ người Pháp đã tỏa sáng rực rỡ với 1 bàn thắng giúp đoàn quân áo đen trắng cầm hòa Cagliari. Đây là cơ sở để Juve áp dụng lối chơi phòng ngự - phản công rất lợi hại của mình, đặc biệt trong bối cảnh Real phải đẩy cao đội hình tấn công.

Không chỉ lợi về tỉ số, Juventus còn hơn hẳn Real Madrid về sự tích lũy thể lực. Do đã đăng quang Scudetto lần thứ 4 liên tiếp, HLV Max Allegri đã cho nhiều trụ cột nghỉ dưỡng sức ở những vòng đấu vừa qua. Trong khi đó, Real Madrid lại vừa trải qua 90 phút nhọc nhằn trước Valencia.

Rất khó để những ngôi sao áo trắng có thể ra sân với thể trạng tốt nhất ở trận tiếp Juventus đêm nay. Chưa kể việc Benzema và Kroos chỉ mới trở lại tập luyện và thi đấu.

Lịch sử Champions League từ năm 1993 tới nay cho thấy chưa đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch. Và đêm nay, Juventus là đội bóng được trao sứ mệnh chặn đứng Real Madrid.

Dự đoán: Hòa 1-1

Lực lượng

- Real Madrid:
Vắng Luka Modric và Alvaro Medran (chấn thương); Khả năng ra sân của Karim Benzema và Toni Kroos còn bỏ ngỏ.

- Juventus: Vắng Kwadwo Asamoah và Martin Caceres (chấn thương).

Đội hình dự kiến

Real Madrid (4-3-3): Casillas – Carvajal, Ramos, Varane, Marcelo – Isco, Kroos, James Rodriguez – Gareth Bale, Ronaldo, Benzema.

Juventus (3-5-2): Buffon – Barzagli, Bonucci, Chiellini – Lichtsteiner, Evra, Pogba, Vidal, Pirlo – Tevez, Morata.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc