Bayern Munich – Barca: Bẻ nanh “Hùm xám”

08:35, 12/05/2015
|

(VnMedia)- Thua 0-3 ở lượt đi bán kết Champions League sẽ là thử thách khó khăn dành cho Bayern Munich ở trận lượt về. Liệu sân nhà Arena và dưới sự cổ vũ của 70.000 CĐV, thầy trò HLV Guardiola có làm nên điều thần kỳ?
 
Chiến lược gia Guardiola đã có ngày về Nou Camp thật đáng quên. Thất bại 0-3 của Bayern Munich trước Barca khiến người ta quên hết đi những gì ông đã thành công tại Nou Camp trước đây (14 danh hiệu trong 4 mùa giải cùng Barca). Trở về sân nhà Arena, liệu đây có phải là cơ hội để Bayern có thể làm nên điều thần kỳ với một cú lội ngược dòng để lấy lại thể diện cho Guardiola?
 
Có lẽ vào thời điểm này những người lạc quan nhất cũng không ai dám nghĩ Bayern Munich có thể ghi 4 bàn vào lưới Barca để giành vé vào trận chung kết. Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử Champions League thì cũng có những pha lội ngược dòng không tưởng. Mùa giải 92-93, Stuttgart đã thắng 3-0 trước Leeds ở vòng 16 đội nhưng ở trận lượt về họ đã để thua trên đất Anh với tỷ số 1-4 (thời điểm đó chưa có luật bàn thắng sân khách).
 
Đáng kể nhất là trận chung kết Champions League 2004-2005 tại sân Atuturk Olympic (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới. AC Milan khi đó được dẫn dắt bởi Carlo Ancelotti tưởng chừng như đã nắm chắc chiếc cúp danh giá nhất lục địa già khi dẫn 3-0 ngay trong hiệp 1 nhờ bàn thắng ngay phút đầu tiên của Paolo Maldini và một cú đúp của Hernan Crespo. Thế nhưng Liverpool đã lội ngược dòng cầm hòa 3-3 trước khi giành chiến thắng 3-2 ở loạt đá luân lưu.
 

Ảnh minh họa

Khóa chặt Messi là điều quá khó khăn cho Bayern vào lúc này

Có lẽ những trận đấu lịch sử đó cũng khiến HLV Enrique của Barca thận trọng trước trận đấu. Ông cho rằng các học trò của mình sẽ gặp nhiều khó khăn tại Arena đặc biệt là sau khi Bayern có cú lội ngược dòng trước Porto sau khi để thua 1-3 ở trận lượt đi tứ kết gần đây. Tuy nhiên, cũng rất khó để Bayern làm nên bất ngờ khi mà HLV Enrique đang có trong tay những quân bài tốt nhất.
 
Bộ 3 Messi, Suarez, Neymar vẫn chơi đầy thăng hoa. Hàng tiền vệ cũng đang có được phong độ ổn định với sự góp mặt của Rakitic, Busquets, Iniesta và  Xavi cũng sẵn sàng ra sân mỗi khi có cơ hội. Pique và Mascherano vẫn chơi ổn định ở hàng trung vệ. Với một lực lượng đồng đều như vậy, các CĐV của Barca đang kỳ vọng đội bóng của họ sẽ có được cú ăn 3 mùa này.
 
Cuối tuần qua, chiến thắng 2-0 trước Real Sociedad giúp Barcelona nới rộng khoảng cách với Real Madrid lên thành 4 điểm. Chức vô địch Liga đã ở rất gần với thầy trò HLV Luis Enrique khi La Liga chỉ còn 2 trận đấu nữa. Barca đang muốn lặp lại kì tích của mùa 2008-09 dưới sự dẫn dắt của Guardiola, đồng thời mở ra một chu kì thành công dưới triều đại của HLV Enrique.
 
Dưới sự dẫn dắt của Guardiola, những Xavi, Iniesta, Puyol, Valdes, Eto’o và đặc biệt là nhân tố Lionel Messi mang đến cho Barca lối đá tấn công đỉnh cao và đẹp mắt. Còn tại thời điểm này, lối chơi tấn công của Barca vẫn duy trì được sự đẹp mắt với những Messi, Neymar hay Suarez cùng sự chắc chắn của Rakitic và Busquets.
 
Tại cúp Nhà Vua, Barca sẽ chơi trận Chung kết ở Camp Nou. Điều đáng nói, đối thủ của họ chính là Bilbao, đội từng thua 1-4 trong trận Chung kết cúp Nhà Vua trước Barca của Guardola hồi năm 2009. Tại Champions League, chỉ cần lọt vào trận chung kết, đối thủ của họ sẽ là Juventus hoặc Real Madrid. Đó cũng là thách thức cuối cùng mà Barca phải vượt qua để có một mùa giải đại thành công.
 
Về phía Bayern Munich, có lẽ các học trò của HLV Guardiola vẫn chưa quên được nỗi ám ảnh mang tên Messi. Để hóa giải được lối chơi của Barca không còn cách nào khác trước tiên phải hạn chế tầm hoạt động của Messi. Tuy nhiên, điều đó là rất khó khi Messi luôn cho thấy anh ở đẳng cấp cao nhất thế giới vào lúc này. 
 
Ngay cả khi Bayern có phong tỏa được Messi thì Barcelona vẫn còn 2 siêu sao khác là Neymar và Suarez. Barcelona không phải là Porto và Bayern Munich cũng không còn mạnh như trước đây khi không có Robben và Ribery.
 
Thế trận và kết quả của trận đấu cũng sẽ không khó đoán trong cuộc đối đầu này. Nếu Bayern không thể chọc thủng lưới của Barca trong hiệp 1 thì 45 phút còn lại của trận đấu rất có thể đội chủ nhà sẽ dính đòn hồi mã thương và biết đâu họ sẽ tiếp tục phải nhận thất bại nặng nề như trận lượt đi ở Nou Camp trước đó.


Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc