Barca vô địch La Liga: Dấu ấn của những tân binh và cựu binh

08:23, 19/05/2015
|

(VnMedia) - Barcelona đã có được danh hiệu vô địch La Liga lần thứ 23 trong lịch sử của mình. Chức vô địch La Liga năm nay mang đậm dấu ấn của những cựu binh và tân binh báo hiệu tương lai lạc quan cho Barca khi họ đã có được lứa cầu thủ kế thừa xứng đáng.
 
Barcelona đã chính thức lên ngôi vô địch La Liga sớm một vòng đấu. Trận đấu cuối cùng của thầy trò HLV Enrique trước Deportivo ở vòng 38 chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục. Phía trước họ là hai trận chung kết quan trọng với Juventus tại Champinos League và Athletic Bilbao tại Cúp Nhà Vua. Cú ăn 3 vĩ đại đang chờ đợi thầy trò HLV Enrique phía trước.
 
Mới về Barcelona dẫn dắt đầu mùa và cũng cần có thời gian để thích nghi, HLV Enrique đã bắt nhịp rất nhanh chóng. Không dễ để kết hợp những ngôi sao xuất sắc nhất lại với nhau. Điều mà ở Real Madrid, HLV Ancelotti vẫn chưa làm được nhưng với HLV Enrique, ông đã thành công.
 
Sau những khoảng thời gian khó khăn khi báo giới hướng ngòi bút vào những lục đục nội bộ giữa Messi và HLV Enrique, sau đó là việc sa thải giám đốc thể thao Zubizarreta, những hoài nghi về khả năng huấn luyện khi Enrique xoay vòng cầu thủ không hợp lý. Giờ đây, mọi thứ đã trở lại đúng quỹ đạo mà HLV Enrique mong muốn. 
 

Ảnh minh họa

Messi vẫn đang là đầu tàu đưa Barca đến với những danh hiệu lớn

HLV Enrique về với Barca và đội bóng cũng phải có những thay đổi để thích nghi với thời cuộc. Dấu ấn đậm nét nhất chính là ở khu vực giữa sân và Xavi là ví dụ điển hình. Xavi đã có thêm một danh hiệu vô địch La Liga nhưng có lẽ anh sẽ không có thêm danh hiệu nào nữa khi mà bản hợp đồng của anh với Barca sẽ kết thúc vào mùa hè này và không có tín hiệu sẽ gia hạn thêm.
 
Xavi đã có trận thứ 500 tại La Liga nhưng ảnh hưởng của anh với Barca mùa này kém xa  Ivan Rakitic. Rakitic hòa nhập tốt và anh chỉ được đá chính 18 trận (11 dự bị) ở Liga và đá chính chỉ 2 trận ở Champions League. Rakitic nhanh và trẻ hơn Xavi tới 8 tuổi. Ở tuổi 35, Xavi đã có dấu hiệu mệt mỏi và việc HLV Enrique tìm được Rakitic để kế thừa vị trí trung tâm cho Barca cũng mang lại sự an tâm cho người hâm mộ.
 
Rakitic còn mạnh hơn Xavi ở những pha chuyền dài phát động tấn công rất tốt. Điều này giúp cho khả năng tấn công của Barca đa dạng hơn rất nhiều. Ngoài Rakitic người ta còn thấy ở tuyến giữa những Rafinha chơi rất kỹ thuật với cái chân trái huyền ảo và một Sergi Samper trẻ trung đầy nhiệt huyết sẵn sàng ra sân từ băng ghế dự bị.
 
Ngoài tân binh Rakitic dấu ấn đậm nét trên hàng công của Barca là Suarez. Khởi đầu mùa giải chậm hơn so với cacs đồng đội 2 tháng nhưng tiền đạo Uruguay vẫn duy trì được sự ổn định về thể lực. Phải đến trận lượt về Bán kết Champions League với Bayern Munich, Suarez mới dính chấn thương đầu tiên. Điều đó cho thấy sự sung mãn của Suarez và càng về cuối mùa giải anh càng chơi bùng nổ hơn.
 
24 bàn thắng cho Barca ở mọi đấu trường, 10 đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Những con số ấy có thể còn kém so với Messi (54 bàn) và Neymar (37 bàn) nhưng nó cũng cho thấy sự hòa nhập rất tốt của Suarez. Đã có nhiều hoài nghi khi Barca bỏ ra số tiền 86 triệu Euro để mua Suarez nhưng vào lúc này, Suarez đã chứng minh anh xứng đáng với từng xu mà Barca đã đầu tư.
 

Ảnh minh họa

Xavi đã tìm được người kế thừa xứng đáng tại Barca là Rakitic

HLV Enrique đã tạo nên bộ ba tấn công hay nhất thế giới hiện nay, còn hơn cả bộ 3 Ronaldo, Bale và Benzema của Real. Messi - Suarez - Neymar đang được coi là chuẩn mực của bóng đá hiện đại. Họ đã đóng góp tới 115 bàn thắng cho Barca. Một con số mà bất cứ hàng thủ nào khi đối đầu với Barca cũng phải lo ngại.
 
Neymar cũng rất xuất sắc cho dù anh phải chơi dưới cái bóng quá lớn của Messi. Neymar đã ghi 2 bàn vào lưới của Bayern Munich vừa qua để nâng tổng số bàn thắng của anh vào giai đoạn cuối mùa lên 11 bàn trong 10 trận. Ở tuổi 23, Neymar hoàn toàn có khả năng thay thế Messi trong tương lai xa.
 
Trước mắt Barca sẽ là 2 trận chung kết quan trọng và nếu giành được cú ăn 3 mùa giải này, HLV Enrique sẽ sánh ngang với kỷ nguyên thành công của Barca dưới thời HLV Guardiola. Điều đó là hoàn toàn có thể xảy ra khi mà Barca đang chơi ngày càng bùng nổ và chức vô địch La Liga sẽ là bước đệm tinh thần rất lớn để thầy trò HLV Enrique chinh phục những danh hiệu còn lại.


Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc