Vòng 32 Premier League: Man Utd - Man City: Derby đảo chiều?

06:59, 12/04/2015
|

(VnMedia) - Trong 4 lần chạm trán Man City gần nhất, Man Utd đều nếm trái đắng. Liệu trong thời điểm thăng hoa này, Quỷ đỏ có thể đảo chiều derby Manchester?

Mọi nẻo đường đều dẫn tới Old Trafford

Nhắc tới những trận derby nóng nhất đảo quốc Sương mù, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua cuộc chiến nảy lửa giữa Man Utd và Man City, 2 ứng cử viên nặng kí cho chức vô địch ở nhiều mùa giải vừa qua. Nay, tình thế đã thay đổi khi Sir Alex giải nghệ nhưng về cơ bản, M.U vẫn giữ được sức hút lớn ở giải đấu số 1 nước Anh.

Sau sự đầu tư lớn và hàng loạt thay đổi, thử nghiệm, cuối cùng Louis van Gaal cũng đưa Man Utd trở lại cuộc đua top 4, bước đệm cho sự hồi sinh của Quỷ đỏ ở các mùa giải tiếp theo.

Ảnh minh họa
Derby Manchester là trận đấu không chỉ vì 3 điểm

Ở thời điểm này mùa trước, Man Utd của David Moyes mới chỉ có 51 điểm, đang xếp vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng. Nhưng ở thời điểm này, M.U của Van Gaal đã giành được 62 điểm, đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng. Khoảng cách 11 điểm giữa 2 triều đại đã ít nhiều cho thấy sự lớn mạnh của Man Utd sau cuộc cải tổ mạnh mẽ hồi mùa Hè năm 2014.

Điều tuyệt vời hơn cả là tại thành Manchester, Man Utd đã vượt qua Man City trên bảng xếp hạng Premier League. Khoảng cách giữa 2 đội chỉ là vỏn vẹn 1 điểm nhưng nó đủ để thắp sáng niềm tin cho thầy trò Van Gaal trước trận chiến lớn nhất thành Manchester.

Khác với Man Utd, Man City đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi. So với thời điểm này mùa trước, dàn sao The Citizens kém hơn 9 điểm. Thất bại trước Crystal Palace ở vòng 31 coi như đã chấm dứt hi vọng bảo vệ ngai vàng nước Anh của thầy trò Manuel Pellegrini. Tệ hơn, gã nhà giàu thành Manchester còn đang đối mặt nguy cơ bị hất văng khỏi top 4.

Bởi vậy, trận chiến với Man Utd tại Old Trafford đêm nay có ý nghĩa rất quan trọng với Man City. Đó không chỉ là trận cầu 3 điểm mà còn là nơi để dàn sao The Citizens chứng tỏ bản lĩnh và niềm kiêu hãnh của Nhà ĐKVĐ.

Mọi nẻo đường ở Manchester đêm nay đều dẫn tới Old Trafford. Người hâm mộ thành Manchester đang rất ngóng đợi liệu M.U thời điểm thăng hoa nhất có đủ sức đánh bại Man City rời điểm bệ rạc nhất?

Thời cơ vàng của Man Utd

Cần phải nhắc lại rằng trong suốt 4 năm qua, kể từ tháng 10/2011 tới nay, Man Utd mới chỉ đánh bại Man City vỏn vẹn 2 lần trong tổng cộng 8 lần chạm trán. Còn lại, Quỷ đỏ có tới 6 lần nếm trái đắng.

Đặc biệt, ở sân nhà Old Trafford, Man Utd đều để thua gã hàng xóm Man City trong 3 lần tiếp đón gần nhất. Trong 3 trận đấu này, Quỷ đỏ đã phải vào lưới nhặt bóng tới 11 lần. Có lẽ đến thời điểm này, các CĐV Quỷ đỏ vẫn chưa thể quên nổi thất bại kinh hoàng 1-6 vào tháng 11/2011. Rồi ở cuộc tiếp đón Man City mùa trước, M.U cũng để thua trắng 0-3.

Những thất bại ấy đã để lại nỗi đau lớn trong lòng NHM áo đỏ. Nó không chỉ hạ thấp vị thế của M.U ở thành Manchester mà còn động chạm lớn tới niềm kiêu hãnh của đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh. Bởi vậy, ngoài khao khát vươn mình trở lại cuộc đua vô địch, M.U còn rất mong chờ ngày đòi nợ Man City.

Ảnh minh họa
Đã tới lúc Man Utd đòi lại món nợ trước Man City?

Giờ có lẽ là thời điểm tốt nhất để Man Utd đòi lại những gì đã mất. Hành trang mà họ chuẩn bị cho đại chiến Manchester đêm nay là chuỗi 5 chiến thắng liên tiếp ở Premier League. Đây là chuỗi trận thành công nhất của Quỷ đỏ dưới triều đại Louis van Gaal.

Trong giai đoạn này, chiến lược gia người Hà Lan đã đưa ra nhiều thử nghiệm hợp lý và đã đạt được kết quả như mong đợi. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc kéo Wayne Rooney trở lại hàng tiền đạo, đẩy Falcao lên băng ghế dự bị. Di Maria sau khi bình phục chấn thương cũng mất suất đá chính, nhường chỗ cho Juan Mata, người từng lập cú đúp giúp M.U hạ Liverpool ngay tại Anfield.

Trong khi đó, Man City đang rơi vào thế khủng hoảng. Trong 5 trận đấu gần nhất, gã nhà giàu thành Manchester đã để thua tới 3. Hai chiến thắng còn lại trước Leicester và West Brom là không đủ để thầy trò Manuel Pellegrini cứu vãn giấc mơ bảo vệ ngai vàng. Đặc biệt, trong 3 trận làm khách gần nhất ở Premier League, Man City đều ra về với 2 bàn tay trắng.

Những cuộc mổ xẻ đã bắt đầu xuất hiện ở Etihad. Những nguyên nhân dẫn tới sự đi xuống của Man City cũng dần lộ diện. Trong đó, lý do được nói tới nhiều nhất là đội hình quá già của Man City.

Thật vậy, độ tuổi trung bình của Man City ở mùa giải này là 28,8, cao nhất ở Premier League. Nếu xét tổng thể 31 giải đấu hàng đầu thế giới, Man City xếp thứ 7. Ấy vậy mà trong phiên chợ Hè chuẩn bị cho mùa 2014-15, Pellegrini lại tiếp tục đưa về Etihad hàng loạt “ông già” như Willy Caballero (32), Bacary Sagna (31) hay Frank Lampard (36).

Hai trong số 3 cầu thủ trẻ nhất trong đội hình Man City hiện tại, Dedryck Boyata (24) và Stevan Jovetic (25) có quá ít cơ hội ra sân. Trong khi đó, những cầu thủ trẻ khác như Jack Rodwell (23), John Guidetti (22), Bruno Zuculini (21), Marcos Lopes (18) hay Matija Nastasic (21) thì bị Pellegri đẩy khỏi Etihad.

Thiếu sức trẻ, Man City trở nên thiếu khao khát, động lực và sự bùng nổ. Điều đó thể hiện rõ trong từng trận đấu và trong cả cuộc đua Premier League mùa này. Và càng tới giai đoạn cuối mùa giải, dàn sao The Citizens càng tỏ ra thiếu động lực.

Ngược lại, Man Utd lại đang sở hữu 1 đội hình giàu sức trẻ. Độ tuổi trung bình của Quỷ đỏ ở mùa giải này là 26,1. Khác với Man City, đội hình của Man Utd chỉ có vỏn vẹn 4 cầu thủ ngoài tuổi 30 (Van Persie, Lindegaard, Carrick và Valdes) và chỉ 4 cầu thủ ở tuổi 29 (Rooney, Young, Valencia và Falcao). Số còn lại đều đang ở độ tuổi đỉnh cao sự nghiệp như Blind, Rojo, Herrera, Smalling (25), Mata (26), Fellaini, Evans, Di Maria (27).

Sức trẻ, sự khao khát chính là yếu tố đã bổ trợ cho lối chơi vốn chưa thực sự nhuần nhuyễn của M.U dưới thời Van Gaal. Vậy thì còn chờ gì nữa! Đây là thời điểm vàng để Quỷ đỏ đảo chiều derby Manchester!

Dự đoán: M.U thắng 2-1

Lực lượng


- Man Utd: Vắng Jonny Evans (treo giò); Khả năng ra sân của Chris Smalling, James Wilson và Robin van Persie còn bỏ ngỏ.

- Man City: Vắng Wilfried Bony (chấn thương); Khả năng ra sân của Vincent Kompany còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến

Man Utd (4-1-4-1):
De Gea – Valencia, Jones, Rojo, Blind – Carrick – Mata, Fellaini, Herrera, Young – Rooney.

Man City (4-2-3-1): Hart – Zabaleta, Kompany, Mangala, Clichy – Fernandinho, Yaya Toure – Milner, Silva, Nasri – Aguero.

THÔNG TIN BÊN LỀ

- Nếu giành 3 điểm ở Old Trafford đêm nay, Man City sẽ có chiến thắng thứ 5 liên tiếp trước Man Utd. Đây sẽ là lần đầu tiên The Citizens làm được điều đó trong lịch sử đối đầu.

- Trong 7 lần gặp Man Utd gần nhất tại Premier League, Man City thắng 6.

- Trong 3 lần làm khách gần nhất tại Premier League, Man City toàn thắng, ghi tới 11 bàn thắng.

- Kể từ ngày thua Man City (2/11), Man Utd mới chỉ để thua thêm 2 trận ở Premier League. Còn lại Quỷ đỏ thắng 15, hòa 4.

- Man Utd đã giành tổng cộng 40 điểm tại sân nhà Old Trafford, hơn bất cứ đội bóng nào khác ở Premier League.

- Man Utd đang duy trì mạch 5 chiến thắng liên tiếp ở Premier League.

- Wayne Rooney đã ghi được 170 bàn thắng tại Premier League cho Man Utd, chỉ kém thành tích của Bobby Charlton (199), Jack Rowley (182) và Denis Law (171).

- Angel Di Maria là cầu thủ thứ 2 đạt cột mốc 10 đường kiến tạo ở Premier League mùa này (cùng với Cesc Fabregas).

- Trong 3 trận sân khách gần nhất tại Premier League, Man City đều ra về với 2 bàn tay trắng.

- Trong 8 lần làm khách gần nhất trên mọi đấu trường, Man City đều để lọt lưới.

- Trong 6 lần đụng độ Man Utd ở Premier League, Sergio Aguero đã ghi được 5 bàn thắng.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc