Indonesia lo bị treo giò trước SEA Games 28!

18:37, 20/04/2015
|

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) đứng trước nguy cơ chịu án treo giò từ FIFA liên quan việc cơ quan chủ quan thể thao can thiệp các hoạt động của bóng đá nước này.

Ngày 19/4 vừa qua, lãnh đạo PSSI vừa tổ chức Đại hội bất thường tại Surabaya để bầu tân chủ tịch mới thay vị trí ông Ariffin và cải tổ bộ máy hoạt động của Liên đoàn. Kết quả, ông g La Nyalla trở thành tân chủ tịch PSSI với 92 phiếu thuận trong 106 phiếu bầu cử.

Ngay sau đó, PSSI đã gửi thông báo bằng văn bản chính thức lên Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA và Liên đoàn bóng đá châu Á AFC. Ngoài ra, Phó chủ tịch PSSI  Hinca Panjaitan còn khẳng định cuộc họp PSSI diễn ra tốt đẹp và ban chấp hành mới của PSSI sẽ tuyên chiến với lãnh đạo Bộ Thanh niên & Thể thao để Bộ này không can thiệp vào hoạt động của bóng đá Indonesia.

Vấn đề xảy ra từ chuyện, PSSI đang đối mặt với vấn đề sở hữu của hai CLB Surabaya và Arema tại giải Indonesia Super League. Hai CLB này thi đấu cùng một giải nhưng có dấu hiệu cùng chung một chủ sở hữu là Erick Thohir - đồng thời cũng đang là chủ tịch CLB Inter Milan tại Serie A (Italia).

Ảnh minh họa\

Indonesia (trắng) có nguy cơ vắng mặt tại vòng loại World Cup 2018 và SEA
Games 2015 vì mâu thuẫn giữa PSSI và lãnh đạo đầu ngành thể thao nước này.

Là một tổ chức xã hội hóa, PSSI thì không thể đủ quyền lực và cả công cụ điều tra để tìm ra hai CLB cùng một chủ sở hữu hay không, nên cựu chủ tịch PSSI Djohar Ariffin nhờ Bộ Thanh niên & Thể thao để Bộ này phán quyết. Đến ngày 17/4, Bộ này ra quyết định loại cả hai CLB ra khỏi giải nhà nghề Indonesia mùa bóng này và Bộ cũng lệnh lùi thời hạn mùa giải 2015 thêm thời gian nữa. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định của FIFA khi nhà nước không được can thiệp các hoạt động của bóng đá trong nước và Indonesia đứng trước nguy cơ bị treo giò trong các giải đấu chính của FIFA.

Vì những yêu cầu pháp lý ràng buộc này, PSSI không chấp thuận và tổ chức Đại hội bất thường. Bất chấp sự can thiệp từ chính phủ Indonesia, Đại hội bất thường của PSSI vẫn diễn ra ngày 18/4 tại Surabaya, với việc bầu ông La Nyalla Mahmud làm tân chủ tịch PSSI nhiệm kỳ 2015- 2019. "Chúng tôi sẽ kháng cáo các quyết định của chính phủ và Bộ, vì chỉ FIFA mới có quyền giải tán PSSI", tân chủ tịch La Nyalla cho biết trên tờ bản địa Bolaindo

Cách đó 10 ngày, Tổng thư ký FIFA Jerome Vackle đã gửi thư cảnh báo cho Bộ trưởng Thanh niên & Thể thao Indonesia và thông báo nếu Bộ tiếp tục dùng ảnh hưởng chính trị để can thiệp vào bóng đá Indonesia thì họ sẽ bị cấm tham dự mọi giải đấu quốc tế.

Điều này có thể dẫn đến việc, Indonesia không thể tham dự vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á (nằm ở bảng F cùng Iraq, Việt Nam, Thái Lan và Đài Loan) và SEA Games 28 (nằm bảng A với chủ nhà Singapore, Myanmar, Phillippines và Campuchia).

Nếu PSSI không đáp ứng được yêu cầu từ FIFA, Indonesia sẽ bị hủy bỏ quyền tham dự hai giải đấu trên. Đồng nghĩa việc môn bóng đá nam SEA Games 2015 phải bốc thăm lại (do bảng A chỉ còn 4 đội trong khi bảng B có tới 6 đội). Chưa kể khả năng U23 Philippines tiếp tục xin rút lui như trường hợp tại SEA Games 2013 diễn ra Nay Pyi Taw (Myanmar). 


Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc